Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Đắk Nông

Thứ năm, 09/07/2020 11:13
Sáng 9/7, tại tỉnh Đắk Nông, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã tham dự Kỳ họp thứ 10, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông khóa III, nhiệm kỳ 2016-2021.
leftcenterrightdel
 Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại kỳ họp (Ảnh: TTXVN)

Cùng dự có các Ủy viên Trung ương Đảng: Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc; Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Trưởng Ban Công tác đại biểu Quốc hội Trần Văn Túy; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông Lê Diễn…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông Lê Diễn phát biểu khai mạc kỳ họp.

Theo báo cáo, tốc độ tăng trưởng GRDP 6 tháng của tỉnh đạt 6,09%, tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái do các hoạt động kinh tế suy giảm bởi ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Phát biểu tại phiên họp khai mạc, Chủ tịch Quốc hội chúc mừng tỉnh Đắk Nông vừa được Ủy ban chương trình và quan hệ quốc tế của Hội đồng Chấp hành Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) thông qua quyết định của Hội đồng Công viên địa chất toàn cầu công nhận Công viên địa chất Đắk Nông của Việt Nam là Công viên địa chất toàn cầu, trở thành Công viên địa chất toàn cầu thứ ba ở Việt Nam, sau Cao nguyên đá Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) và Non nước Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng).

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV đã đổi mới phương thức hoạt động, lần đầu tiên Quốc hội họp trực tuyến liên tục trong nhiều ngày nhưng kỳ họp đã diễn ra thông suốt, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình. Cũng tại kỳ họp này, Quốc hội đã thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia. Việc thành lập Hội đồng bầu cử quốc gia sớm hơn so với nhiệm kỳ trước tạo điều kiện để chuẩn bị tốt cho công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, sáu tháng đầu năm 2020, mặc dù phải đối mặt với không ít những khó khăn do tác động của dịch COVID-19, tình hình hạn hán kéo dài, giá cả các mặt hàng nông sản giảm, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đắk Nông đã nỗ lực phấn đấu triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đạt được kết quả đáng khích lệ trong công tác phòng, chống dịch, đồng thời vẫn phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế 6 tháng đầu năm tăng trưởng 6,09% so với cùng kỳ năm trước trong điều kiện quy mô kinh tế còn nhỏ.

Trong thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng của Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, Hội đồng nhân dân tỉnh Đăk Nông đã tổ chức thành công các kỳ họp với phương châm phát huy dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của các đại biểu.

Các Nghị quyết được thông qua tại các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh được nâng lên về chất lượng, có tính khả thi hơn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân. Việc tổ chức triển khai, thực hiện các nghị quyết được quan tâm. Hoạt động giám sát, công tác tiếp công dân, giải quyết các kiến nghị của cử tri, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo được chú trọng; công tác tiếp xúc cử tri thường xuyên được đổi mới.

Thời gian qua, Hội đồng nhân dân tỉnh đã lựa chọn, xem xét quyết định đúng và trúng những vấn đề quan trọng, cấp bách, tạo cơ chế, chính sách, biện pháp thiết thực, hiệu quả để thúc đẩy kinh tế, xã hội của tỉnh ngày một phát triển. Chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân tỉnh đã khẳng định vị thế, vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Để tiếp tục phát huy tối đa những kết quả, thành tựu đã đạt được, đồng thời khắc phục có hiệu quả những hạn chế, khó khăn, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh cần phát huy sức mạnh đoàn kết, chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa để nắm bắt cơ hội, phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương Nam Tây Nguyên. Đắk Nông cần tiếp tục cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư, kinh doanh tạo điều kiện thuận lợi, minh bạch và bình đẳng, tăng cường xúc tiến, thu hút đầu tư có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư; chuẩn bị đón làn sóng đầu tư mới trên cơ sở có chọn lọc những dự án về công nghệ, phát huy được tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

“Công viên địa chất toàn cầu của tỉnh sau khi được công nhận cần được tiến hành quy hoạch, quản lý quy hoạch, định hướng cho những dự án đầu tư lớn để phát triển. Nếu không quản lý tốt thì sẽ phá vỡ quy hoạch. Quản lý ngay từ bây giờ và thu hút những dự án lớn theo đúng chủ trương để khai thác tốt tiềm năng. Nếu Đắk Nông làm tốt điều này thì tiềm năng du lịch sinh thái, văn hóa... của tỉnh sẽ được phát huy. Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh cần quan tâm giám sát trong việc triển khai những định hướng của tỉnh”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Đắk Nông cần quan tâm hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác công nghệ, mô hình kinh doanh mới; tạo thuận lợi và khuyến khích các doanh nghiệp đã, đang và sẽ đến đầu tư. Theo Chủ tịch Quốc hội, nếu tỉnh làm tốt việc giải quyết khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đã là sự kích cầu lớn để sớm phục hồi kinh tế.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, tỉnh cần tăng cường quản lý tài nguyên bảo vệ môi trường, phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng đất Tây Nguyên; đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính, cải cách tư pháp, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao, con em đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn...

Cùng với đó, Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai kịp thời, có hiệu quả các giải pháp để thực hiện mục tiêu kế hoạch về tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.  Đại biểu Hội đồng nhân dân cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, trí tuệ, tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến, làm rõ nguyên nhân khách quan và chủ quan, tìm ra các giải pháp thiết thực, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các giải pháp để tiếp tục ổn định kinh tế xã hội, đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, bảo đảm an sinh xã hội.

Bên cạnh đó, tỉnh cần tiếp tục phát huy những kết quả tích cực đã đạt được trong phòng, chống dịch, đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, hiệu quả với những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, bệnh bạch hầu.

Theo Chủ tịch Quốc hội, năm 2020 là năm cuối của nhiệm kỳ 2016-2021, Hội đồng nhân dân tỉnh cần rà soát lại các Nghị quyết đã ban hành, hướng dẫn Hội đồng nhân dân các cấp trong việc tổng kết hoạt động của nhiệm kỳ, nhất là kết quả thực hiện các nội dung “quy chế phối hợp giữa Thường trực Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh”, để đưa ra các bài học kinh nghiệm và các giải pháp tăng cường hơn nữa sự phối hợp với các cơ quan liên quan nhằm mục đích nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân trong nhiệm kỳ tiếp theo.

Mỗi đại biểu Hội đồng nhân dân cũng cần gần dân, sát dân hơn để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân, thực hiện tốt vai trò người đại biểu dân cử.

Tỉnh Đắk Nông có 40 dân tộc thiểu số cùng sinh sống, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh sớm xây dựng kế hoạch, bố trí ngân sách địa phương phù hợp, cùng với ngân sách Trung ương và huy động thêm các nguồn lực trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua theo thẩm quyền và thực hiện tốt Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 mới được Quốc hội thông qua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị tỉnh Đắk Nông chuẩn bị các điều kiện để tổ chức tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 vào năm 2021./.

 

 

Hoàng Hoa-Ngọc Minh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực