Đắk Nông cần thực hiện thật tốt chính sách tôn giáo, dân tộc

Thứ năm, 09/07/2020 14:13
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, công tác dân tộc luôn là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược của toàn Đảng và cả hệ thống chính trị. Đắk Nông là nơi tập trung rất đông đồng bào dân tộc thiểu số (40 dân tộc), với nhiều loại hình tôn giáo, do vậy, tỉnh cần phải quan tâm thực hiện thật tốt chính sách tôn giáo, dân tộc.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Trọng Đức - TTXVN 

Ngày 9/7, tại thành phố Gia Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Đắk Nông. Cùng tham dự có lãnh đạo Văn phòng Quốc hội và một số cơ quan của Quốc hội.

Nông nghiệp là trụ cột tăng trưởng

Theo Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đắk Nông, nhiệm kỳ 2015-2020, các chỉ tiêu, mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020) cơ bản đạt và vượt. Quy mô nền kinh tế tăng 1,34 lần so với đầu nhiệm kỳ. Tăng trưởng bình quân khu vực nông nghiệp đạt 4,52%, cao hơn bình quân chung của cả nước 1,52%, nông nghiệp tiếp tục là trụ cột tăng trưởng.

Quy mô khu vực công nghiệp tăng 1,78 lần, bước đầu khai thác được tiềm năng khoáng sản bô-xít vào tăng trưởng. GRDP bình quân đầu người tăng từ 38,65 triệu đồng đầu nhiệm kỳ lên 52 triệu đồng vào năm 2020.

Phát biểu sau khi các đại biểu thảo luận, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trong thời gian qua, với quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự nỗ lực của đồng bào, quân và dân, cộng đồng doanh nghiệp, tỉnh Đắk Nông đã đạt được những thành tựu quan trọng.

Nguồn: VTV 

Về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020, tỉnh đã có 14/21 chỉ tiêu đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng (GRDP) bình quân đạt khá. Tăng trưởng khu vực nông nghiệp cao hơn bình quân chung của cả nước; sản xuất có chuyển biến tích cực theo hướng ứng dụng công nghệ cao, tiếp tục là trụ cột tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng và quy mô khu vực công nghiệp tăng nhanh, bước đầu đã hình thành vùng công nghiệp luyện Alumin, nhôm làm động lực cho tăng trưởng của tỉnh. GRDP bình quân đầu người được cải thiện, Đắk Nông đã thoát khỏi nhóm tỉnh có thu nhập bình quân đầu người thấp.

Môi trường đầu tư, kinh doanh, phát triển doanh nghiệp được chú trọng hơn. Chương trình xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khả quan, đã có 27 xã, 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới, mỗi xã đạt bình quân 15 tiêu chí trở lên, vượt Nghị quyết của tỉnh đề ra.

Cho rằng công tác giảm nghèo, an sinh xã hội, chăm sóc sức khoẻ nhân dân đạt được nhiều kết quả tích cực, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, do điều kiện đặc thù, tỉnh cần nỗ lực thực hiện công tác này hơn nữa nhằm nâng cao đời sống nhân dân, nhất là vùng đồng bào dân tộc, miền núi.

Là tỉnh biên giới, Đắk Nông cần chủ động mở rộng các quan hệ hợp tác, liên kết, đầu tư trong nước và quốc tế; tích cực xây dựng mối quan hệ láng giềng hòa bình, hữu nghị, ổn định với tỉnh giáp biên của nước bạn Campuchia.

Công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả tích cực. Công tác kiểm tra, giám sát và phòng, chống tham nhũng được đẩy mạnh, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành Đề án số 09-ĐA/TU, ngày 08/8/2019 của Tỉnh ủy về đấu tranh phòng, chống "tham nhũng vặt" trong hệ thống chính trị tỉnh Đắk Nông. 

Trong bối cảnh 6 tháng đầu năm 2020, dưới tác động bất lợi lớn của đại dịch COVID-19, tình hình nắng nóng, hạn hán gay gắt trên địa bàn, Đắk Nông đã kiểm soát dịch bệnh hiệu quả, không để xảy ra trường hợp mắc COVID-19.

Công tác chỉ đạo Đại hội Đảng bộ các cấp, chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội XIII của Đảng được thực hiện nghiêm túc, chu đáo, bảo đảm đúng quy định, kế hoạch đề ra.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân, cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông về những kết quả đã đạt được.

Bài toán cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với những nhìn nhận thẳng thắn của Tỉnh ủy Đắk Nông về một số hạn chế như: Một số chỉ tiêu không đạt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ (trong đó có chỉ tiêu về tăng trưởng kinh tế, GRDP bình quân đầu người, tổng vốn đầu tư toàn xã hội…). Nhiều tiềm năng lợi thế của tỉnh chưa được phát huy. Một số công trình trọng điểm thực hiện chậm tiến độ, cá biệt còn xảy ra sai phạm...

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện tốt các Nghị quyết của Đảng và Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh; làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; tăng cường các công tác tư tưởng, dân vận, kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm kỷ luật đảng.

Tỉnh tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng, tập trung chỉ đạo tốt các Đại hội Đảng bộ cấp huyện còn lại để tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh, tiến tới Đại hội XIII của Đảng.

Vừa chuẩn bị Đại hội Đảng, Đắk Nông cần thực hiện đồng bộ, hiệu quả các cơ chế, chính sách, nhất là các chính sách về tài chính, tiền tệ, trong đó có chính sách thuế, an sinh xã hội,… đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ ban hành để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, người lao động; tháo gỡ các vướng mắc, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; quyết tâm cao nhất để hoàn thành các mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Theo Chủ tịch Quốc hội, để đón làn sóng đầu tư mới, với việc Công viên địa chất Đắk Nông của Việt Nam là Công viên địa chất toàn cầu, việc đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng tại tỉnh là rất quan trọng.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội lưu ý tỉnh không chủ quan với kết quả đã đạt được, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Trước tình hình bệnh bạch hầu xuất hiện và đang diễn biến phức tạp tại địa bàn, tỉnh cần bám sát chỉ đạo của Bộ Y tế, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng, kéo dài, hạn chế tới mức thấp nhất các trường hợp tử vong.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, công tác dân tộc luôn là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chiến lược của toàn Đảng và cả hệ thống chính trị. Đắk Nông là nơi tập trung rất đông đồng bào dân tộc thiểu số (40 dân tộc), với nhiều loại hình tôn giáo, do vậy, tỉnh cần phải quan tâm thực hiện thật tốt chính sách tôn giáo, dân tộc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của tỉnh, giao Văn phòng Quốc hội tổng hợp các đề xuất, kiến nghị gửi các cơ quan liên quan nghiên cứu, xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Về cơ bản, Chủ tịch Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư xây dựng đường cao tốc nối tỉnh Đắk Nông - Thành phố Hồ Chí Minh (đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2) bằng hình thức PPP. Tuy nhiên, tỉnh cần có lộ trình đầu tư hợp lý, đánh giá kỹ tính khả thi của dự án nếu áp dụng phương thức đầu tư PPP. Thực tế, thời gian qua, một số đoạn trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông tuy có lưu lượng xe lớn, tính khả thi cao để đầu tư theo phương thức PPP nhưng thực tế vẫn khó thu hút được nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính để triển khai. Vì vậy, tại Kỳ họp thứ 9 vừa qua Quốc hội đã quyết định chuyển đổi một số dự án thành phần của Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông sang đầu tư công để bảo đảm sự thành công cho dự án. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các bộ, ngành liên quan để phân tích, cân nhắc, đánh giá cụ thể để bảo đảm khả thi, đồng bộ của dự án và thực hiện theo quy định pháp luật.

Trường hợp dự án được cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư theo hình thức PPP và sử dụng vốn nhà nước để bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định tại Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), tỉnh cần báo cáo Chính phủ xem xét bổ sung vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 5 năm tới để báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định.

Ủng hộ chủ trương đầu tư Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2 để nâng quy mô từ 300 giường lên 700 giường bệnh, Chủ tịch Quốc hội cho rằng đây là dự án cần thiết, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân ngày một tốt hơn, góp phần khắc phục tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến Trung ương. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Đắk Nông báo cáo Chính phủ xem xét khi xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định…

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông Lê Diễn phát biểu tiếp thu các ý kiến kết luận của Chủ tịch Quốc hội. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh cho biết, trong hơn ba nhiệm kỳ qua, tỉnh xác định đẩy nhanh, đẩy mạnh công nghiệp hóa là nhiệm vụ then chốt để phát triển, đặc biệt ưu tiên đầu tư phát triển nông nghiệp, phát triển du lịch "dài hơi" hơn. Do đó, để phát triển, nhiệm vụ đầu tiên là giải bài toán phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông. Đây là thách thức lớn, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Tiếp theo, nguồn nhân lực cũng là bài toán khó khăn trong vùng Tây Nguyên, trong đó có  Đắk Nông... 

*Trước đó, chiều 8/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh  Đắk Nông đã tới thăm, tặng quà một số gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa./.

 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực