Đưa kim ngạch thương mại Việt Nam - Campuchia vượt con số 10 tỷ USD

Thứ sáu, 04/10/2019 22:36
(ĐCSVN) - Đồng chủ trì Hội nghị Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam-Campuchia 2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen cho biết, sẽ tiếp tục thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và thuận lợi hơn nữa; đồng thời, nhất trí đưa kim ngạch thương mại hai nước vượt con số 10 tỷ USD trong thời gian sớm nhất.
Chiều 4/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Campuchia Samdech Techno Hun Sen đồng chủ trì Hội nghị Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam-Campuchia 2019.

Hội nghị Xúc tiến đầu tư và thương mại Việt Nam-Campuchia 2019 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng Hội đồng Phát triển Campuchia của Vương quốc Campuchia  tổ chức.

Tham dự hội nghị có các đại biểu đến từ các cơ quan bộ, ngành, địa phương của Việt Nam và Campuchia, các doanh nghiệp, tổ chức, hiệp hội hai nước. Bên lề Hội nghị, có hơn 40 doanh nghiệp Việt Nam tham gia trưng bày, triển lãm, giới thiệu về công ty và các sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động đầu tư, thương mại của mình đã, đang và mong muốn hiện diện tại Campuchia.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen chứng kiến Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Hội đồng Phát triển Campuchia của Vương quốc Campuchia ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư 

Phát biểu khai mạc tại phiên thảo luận, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng nhấn mạnh, với quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại Việt Nam - Campuchia thời gian qua đã có sự phát triển tích cực.

Đầu tư của Việt Nam tại Campuchia tăng mạnh từ năm 2009 đến năm 2015, nhưng có xu hướng chững lại từ năm 2016 - 2018, vốn đăng ký đầu tư vào Campuchia 9 tháng đầu năm 2019 tăng gần 50% so với cùng kỳ năm 2018. Nguyên nhân chính là do tiềm năng và dư địa hợp tác đầu tư trong các lĩnh vực quan trọng như thủy điện, khai thác, chế biến khoáng sản, nông lâm nghiệp quy mô lớn… không còn nhiều. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật về đầu tư của Campuchia hay thay đổi, tình trạng thiếu hụt lao động, chi phí cho khởi nghiệp cao... Các vấn đề này cần được thảo luận kỹ hơn tại Hội nghị này để tìm ra giải pháp phù hợp nhằm thúc đẩy gia tăng các hoạt động hợp tác đầu tư có hiệu quả giữa hai nước trong thời gian tới, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, cùng với việc phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, các doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển mạnh về số lượng, quy mô và được tiếp cận với các công nghệ mới của thế giới. Hiện nay, Việt Nam có khoảng gần 800 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động, dự kiến đến năm 2020, sẽ có khoảng 1 triệu doanh nghiệp hoạt động, trong đó, nhiều doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư ra nước ngoài, trong đó, Campuchia là địa bàn ưu tiên số một của các doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh những thế mạnh trong nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, viễn thông, ngân hàng, du lịch, dịch vụ, bất động sản..., nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang phát triển mạnh các lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng khoa học hiện đại, phát triển hạ tầng, đô thị thông minh, y tế, sinh học, dịch vụ chất lượng cao, khởi nghiệp, sáng tạo... Vì vậy, Chính phủ Việt Nam mong muốn có nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực này tại Campuchia, tạo ra giá trị gia tăng cao hơn, đem lại hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy kinh tế mỗi nước cùng phồn vinh và thịnh vượng.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch Phòng thương mại Campuchia Neak Oknha Kith Meng bày tỏ tin tưởng, Hội nghị sẽ góp phần tăng cường hợp tác và thúc đẩy quan hệ kinh doanh Campuchia  - Việt Nam. Ngoài các cơ chế song phương đã được thiết lập, hai nước đã tăng cường hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau trong khuôn khổ hợp tác quốc tế và khu vực.

Ông Neak Oknha Kith Meng nhấn mạnh, Việt Nam và Campuchia là nước láng giềng có mối quan hệ lâu dài. Điều này tạo nền tảng tốt cho các doanh nghiệp đầu tư và phát triển thành công ở hai nước. Việt Nam là nhà đầu tư lớn thứ 5 của Campuchia. Đầu tư của Việt Nam chủ yếu tập trung chủ yếu vào nông, lâm nghiệp, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm. Ước tính có hơn 200 tỷ công ty Viêt Nam hoạt động tại Campuchia với tổng vốn hơn 3 tỷ USD. Thương mại hai nước đạt 4,7 tỷ USD vào năm 2018 và đang nỗ lực cố gắng đạt mục tiêu 5 tỷ USD vào năm 2020. Hai nước có tiềm năng để phát triển ngành du lịch. Hiện có rất nhiều cơ hội đầu tư ở Campuchia chưa được khai thác đang chờ đợi các doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực như kinh doanh nông sản và chế biến thực phẩm, du lịch, xây dựng, thiết bị gia dụng, ô tô, thiết bị phát triển điện và dược phẩm.

Chủ tịch Phòng thương mại Campuchia Neak Oknha Kith Meng cho biết Campuchia là một trong những nền kinh tế bền vững trên trên thế giới. Trong những thập kỷ qua, hiệu quả kinh tế phát triển mạnh mẽ với mức tăng trưởng bình quân 7,7% và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Động lực chính của tăng trưởng kinh tế là ngành xây dựng, công nghiệp may mặc, giày dép, du lịch,... Campuchia dự kiến sẽ trở thành con hổ kinh tế mới của châu Á và đang trên đà đạt được vị thế của quốc gia có thu nhập trên trung bình vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2050. Chủ tịch Phòng thương mại Campuchia Neak Oknha Kith Meng kêu gọi các doanh nhân Việt Nam đầu tư nhiều hơn nữa vào Campuchia, đặc biệt là việc kết nối truyền tải và kinh doanh năng lượng giữa hai nước.

Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến hết tháng 9/2019, có 178 dự án của doanh nghiệp Việt Nam đã đăng ký đầu tư sang Campuchia với tổng vốn đăng ký là khoảng 2,8 tỷ USD. Việt Nam đứng thứ 5 trong số các quốc gia có đầu tư vào Cam-pu-chia. Riêng 9 tháng đầu năm 2019, tổng vốn đăng ký đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam sang Campuchia đạt 50,4 triệu USD, tăng 49,5% so với cùng kỳ năm 2018.

Hoạt động đầu tư của Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực: nông nghiệp, ngân hàng, viễn thông - công nghệ thông tin, sản xuất công nghiệp, chế biến - chế tạo… Trong đó, nhiều dự án đã đi vào hoạt động, có hiệu quả và đã đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương của Campuchia thông qua việc nộp ngân sách, đóng góp an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, đào tạo và nâng cao tay nghề, trình độ của người lao động, góp phần phát triển và cải thiện cơ sở hạ tầng khu vực dự án.

Campuchia có 21 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 63,7 triệu USD, đứng thứ 54 trong 132 quốc gia và vùng lãnh thổ có hoạt động đầu tư tại Việt Nam, tập trung chủ yếu trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thủy sản, tiếp sau là lĩnh vực kinh doanh thương mại, vận tải kho bãi, công nghệ chế biến chế tạo. Riêng 9 tháng đầu năm, Campuchia đầu tư vào Việt Nam 3,2 triệu USD.

Về thương mại, năm 2018 tổng kim ngạch hai chiều Việt Nam - Campuchia đạt 4,7 tỷ USD, tăng gần 24% so với cùng kỳ. Riêng 8 tháng đầu năm 2019, kim ngạch thương mại giữa 2 nước đạt 3,54 tỷ USD, tăng 13,91% so với cùng kỳ năm 2018, hướng đến đạt mục tiêu 5 tỷ USD trước năm 2020.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen phát biểu tại Hội nghị, 

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Campuchia Hun Sen kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đầu tư vào Campuchia trong các lĩnh vực nông nghiệp, du lịch, vận tải và logistics, xây dựng và vật liệu xây dựng, giáo dục và đào tạo kỹ thuật nghề nghiệp. Thủ tướng Campuchia cho biết, về du lịch, số lượng du khách 2 nước sang thăm lẫn nhau sẽ ngày càng tăng thêm khi đường bay thẳng Phnom Penh và Đà Nẵng được thiết lập thời gian tới, góp thêm vào số lượng 120 chuyến bay Việt Nam-Campuchia mỗi tuần hiện nay.

Thủ tướng Hun Sen khẳng định, Chính phủ Campuchia đang nỗ lực hơn nữa để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông qua cơ chế đối thoại chính phủ và doanh nghiệp, cắt giảm các chi phí kinh doanh, xây dựng dự thảo Luật mới về đầu tư và đặc khu kinh tế, tạo điều kiện tốt hơn nữa cho đầu tư kinh doanh. Theo đó, Campuchia sẽ cắt giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp với khoảng 400 triệu USD mỗi năm...  Thủ tướng Hun Sen cho biết, vào dịp Tết hằng năm, sẽ gặp gỡ các nhà đầu tư Việt Nam cũng như đề xuất tổ chức cuộc gặp gỡ thường kỳ giữa Hội đồng Phát triển Campuchia và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Thủ tướng Hun Sen bày tỏ ủng hộ việc lập đặc khu kinh tế Việt Nam-Campuchia tại Campuchia cho nhà đầu tư Việt Nam.

Tại Hội nghị, giới thiệu về môi trường đầu tư tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Việt Nam là một trong những nền kinh tế năng động bậc nhất thế giới với tốc độ tăng trưởng hằng năm trên dưới 7% trong mấy thập kỷ qua. Mặc dù duy trì sức tăng trưởng nhanh nhưng Việt Nam vẫn kiểm soát được sự ổn định vĩ mô, lạm phát thấp, chỉ khoảng 3,5%, trong đó lạm phát cơ bản luôn dưới 2%. Việt Nam là thị trường rộng lớn với quy mô dân số gần 100 triệu người, thu nhập đang tăng nhanh. Tầng lớp trung lưu hiện chiếm trên 15% dân số. Việt Nam được xem là nền kinh tế có độ mở thương mại cao hàng đầu thế giới với kim ngạch xuất nhập khẩu gấp 200% GDP và không gian thương mại tiếp tục rộng mở hơn dưới sự chủ động hội nhập quốc tế.

Môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam đang được cải thiện theo các chuẩn mực quốc tế. Dòng vốn nước ngoài liên tục đổ vào cùng với làn sóng khởi nghiệp trong nước cho thấy những nền tảng đã được tạo ra và triển vọng rất tươi sáng của nền kinh tế tương lai. "Chúng ta có quyền ca ngợi thành quả hợp tác đầu tư thương mại giữa hai nước”, Thủ tướng cho biết Việt Nam đã có 214 dự án đăng ký đầu tư sang Campuchia với tổng số đăng ký đạt trên 3,1 tỷ USD, trong đó có 176 dự án còn hiệu lực với tổng số đăng ký đạt 2,77 tỷ USD. Ngược lại, Campuchia cũng đã có 21 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt 64 triệu USD.

Về thương mại, năm 2019, kim ngạch thương mại song phương sẽ vượt con số 5 tỷ USD và hai Thủ tướng nhất trí sẽ đưa kim ngạch vượt con số 10 tỷ USD trong thời gian sớm nhất, “điều đó hoàn toàn có khả năng làm được”.

Về du lịch, năm nay, sẽ có khoảng 1 triệu du khách Việt Nam sang thăm đất nước Chùa Tháp. Hàng ngàn người dân Campuchia đã đi bộ hoặc ô tô tới các bệnh viện Việt Nam để chữa bệnh. “Tôi đã yêu cầu các tỉnh phía nam phải phục vụ người dân Campuchia thật tốt”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng còn tiềm năng vô cùng lớn để nâng tầm hợp tác 2 nước. Tục ngữ Campuchia có câu “buôn gần hơn bán”, điều này cho thấy người dân Campuchia vốn có truyền thống coi trọng quan hệ gần gũi với các nước láng giềng, còn ở Việt Nam có câu “hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau”, thể hiện sự coi trọng tinh thần tương thân tương ái của bà con xóm giềng. Sự gần gũi, sự tương đồng về văn hóa này là một truyền thống quý báu của nhân dân hai nước cần được thúc đẩy, biến thành một thứ tài sản vô giá, vượt lên những lợi ích kinh tế bình thường, tiếp thêm sức mạnh và động lực cho nhân dân hai nước mỗi khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn, thử thách hoặc chia sẻ cơ hội phát triển thịnh vượng giữa hai dân tộc.

Về phía Chính phủ hai nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục thúc đẩy môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng và thuận lợi hơn nữa cho các nhà đầu tư nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia. Thủ tướng cũng cho biết, dự án đường cao tốc TPHCM-Mộc Bài-Bavet sẽ sớm được khởi công vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2020.

Chính phủ, các cơ quan nhà nước, chính quyền địa phương, các doanh nghiệp nhà đầu tư, các hiệp hội có liên quan cùng nhân dân hai nước hãy cùng tạo dựng và củng cố lòng tin, hãy làm cho mối quan hệ trở nên thân thuộc, gắn bó như keo với sơn, Thủ tướng nhấn mạnh. Hãy cùng mang đến hạnh phúc và chia sẻ khát vọng thịnh vượng giữa hai dân tộc và nhân dân hai nước.

Nhắn gửi đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam sang Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tuân thủ quy định của pháp luật Campuchia, thực hành các quy tắc và chuẩn mực đạo đức kinh doanh tiến bộ, phát huy niềm tự hào dân tộc và giữ gìn uy tín, bảo vệ hình ảnh của đất nước; không chỉ tìm kiếm lợi nhuận thuần túy mà còn phải có ý thức đóng góp cho cộng đồng xã hội, bảo vệ môi trường.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Campuchia có chính sách tạo thuận lợi hơn nữa cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam tin tưởng, yên tâm đầu tư kinh doanh lâu dài, thành công và đóng góp tích cực vào thành quả kinh tế-xã hội của Campuchia. “Hai Thủ tướng quan niệm rằng doanh nghiệp mới đóng góp cho sự thịnh vượng, góp phần cho chính trị xã hội tốt đẹp”.

Tại Hội nghị, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Hun Sen, 2 cơ quan quản lý về đầu tư của hai nước là Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam và Hội đồng Phát triển Campuchia đã ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư.

Hội nghị Xúc tiến Đầu tư và Thương mại Việt Nam – Campuchia năm 2019 là cơ hội để hai Bên đánh giá quan hệ hợp tác đầu tư giữa hai nước và là dịp để hai Bên trao đổi, tìm các giải pháp để thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư... trong thời gian tới. Với sự chỉ đạo cụ thể của Thủ tướng Chính phủ hai nước cùng với sự nỗ lực của các bộ, ngành liên quan, trong thời gian tới, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Campuchia sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ./.


Mạnh Hùng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực