Phát triển Đà Nẵng theo hướng hiện đại, thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc

Thứ hai, 17/12/2018 16:58
(ĐCSVN) - Phát biểu tại kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu Đà Nẵng phát triển thành phố theo hướng hiện đại, thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao.

Sáng 17/12, Đà Nẵng khai mạc kỳ họp thứ 9 HĐND Thành phố khóa IX (nhiệm kỳ 2016-2021). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo tại kỳ họp.


Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo kỳ họp. (Ảnh: An Hạnh)

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết, Kỳ họp thứ 9 sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến 54 báo cáo, tờ trình, theo đó xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan, toàn diện tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của thành phố năm 2018, chỉ ra những mặt mạnh, hạn chế và nguyên nhân, qua đó đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ và những giải pháp căn cơ, phù hợp trong năm 2019. Các đại biểu cũng xem xét, thảo luận cho ý kiến 28 tờ trình nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng.

Kỳ họp dự kiến lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND thành phố bầu nhiệm kỳ 2016 - 2021, thực hiện công tác nhân sự đối với một số chức danh chủ chốt của thành phố theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật trên tinh thần dân chủ, trách nhiệm, khách quan và công tâm.

Các đại biểu HĐND thành phố và lãnh đạo UBND thành phố, các sở, ngành, địa phương cần phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, thảo luận thẳng thắn, làm rõ đến cùng những vấn đề hạn chế, bất cập và các bức xúc, kéo dài trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương.

“Từ đó quyết nghị những vấn đề trọng tâm, thiết thực bảo đảm đúng quy định pháp luật, sát tình hình thực tiễn và phù hợp với tâm tư nguyện vọng của cử tri và nhân dân thành phố; tất cả vì sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố, vì sự bình yên và niềm tin, mong đợi của cử tri”, đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố nhấn mạnh.


Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung phát biểu khai mạc kỳ họp. (Ảnh: An Hạnh)

Báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho biết, năm 2018, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, tác động đến tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân, cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của thành phố, song Đà Nẵng nỗ lực thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra; tập trung rà soát, điều chỉnh quy hoạch tổng thể của thành phố gắn với điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Thành phố tiếp tục giữ thứ hạng dẫn đầu cả nước về chỉ số sẵn sàng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông; xếp thứ 2 cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, thứ 4 về chỉ số cải cách hành chính và đạt danh hiệu Thành phố Xanh của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới.

Năm 2019, Đà Nẵng tiếp tục triển khai chủ đề năm "Đẩy mạnh thu hút đầu tư"; tập trung phát triển các ngành kinh tế then chốt như: dịch vụ chất lượng cao, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin và nông nghiệp công nghệ cao; tăng cường quản lý quy hoạch, đô thị và thích ứng hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những thành tựu mà Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua. Kỳ họp HĐND TP Đà Nẵng diễn ra ngay sau khi Bộ Chính trị vừa làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị khóa IX về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thống nhất ban hành Nghị quyết mới về phát triển TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, cho phù hợp điều kiện và tình hình thực tiễn của Thành phố.

Qua tổng kết, Bộ Chính trị khẳng định, thời gian qua, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, thách thức, thành phố Đà Nẵng đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân, khai thác các tiềm năng, lợi thế, đổi mới, sáng tạo, tranh thủ các nguồn lực, nỗ lực, quyết tâm trong xây dựng thành phố và đã có những bước phát triển mạnh mẽ.

Đồng chí Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Đà Nẵng phát triển thành phố theo hướng hiện đại và thông minh mang tầm quốc tế và có bản sắc, lấy người dân làm trung tâm, trong đó chất lượng cuộc sống của người dân phải đạt ở mức cao.

Để làm được điều đó Đà Nẵng cần phải tập trung vào 3 trụ cột chính là: du lịch, công nghiệp công nghệ cao và kinh tế biển. Trong đó, đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ tạo ra giá trị gia tăng cao, đặc biệt là dịch vụ du lịch phải trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, có thương hiệu quốc tế; phát triển các ngành thương mại, tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo, y tế chất lượng cao; có chính sách khuyến khích và ưu tiên phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp sạch, gắn với phát triển kinh tế biển; phát triển nông nghiệp phục vụ đô thị và du lịch gắn với cung ứng sản phẩm nông, lâm, thủy sản có giá trị cao, an toàn; có chính sách phát triển Đà Nẵng trở thành một trung tâm kinh tế biển, hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại miền Trung, mà Đà Nẵng là trung tâm.


Toàn cảnh kỳ họp ngày 17/12/2018. (Ảnh: An Hạnh)

Cùng với đó, thực hiện rà soát lại quy hoạch và quy hoạch phát triển không gian đô thị theo nguyên tắc phát triển thông minh, bao trùm và bền vững; xây dựng chính quyền đô thị phát triển. Xây dựng và triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo hướng phát huy tối đa mối quan hệ liên kết vùng; chú trọng công tác quản lý đô thị, tổ chức không gian đô thị hiện đại, hài hòa với thiên nhiên, bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị biển - sông - núi; bảo đảm các tiêu chuẩn đô thị hiện đại.

Theo lịch trình kỳ họp diễn ra trong 3 ngày từ ngày 17/12 - 19/12, gồm các phiên thảo luận, chất vấn về các vấn đề “nóng” của thành phố; báo cáo kết quả giám sát và giải quyết các vấn đề bức xúc của cử tri tại Chương trình HĐND với cử tri và các buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố.

Phiên công bố kết quả lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do HĐND thành phố bầu ra và thực hiện công tác nhân sự bầu các chức danh chủ chốt diễn ra ngày 19/12 tới./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực