Thái Nguyên: Nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ

Thứ năm, 27/07/2017 11:11
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục triển khai nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ghi nhận những công lao, sự hy sinh mất mát to lớn của các thương, bệnh binh, gia đình chính sách cho nền độc lập dân tộc.

*Sáng 27-7,  Đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên và các ban, ngành, đoàn thể đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim, Nhà tưởng niệm Thanh niên xung phong (TNXP) Đại đội 915, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên.

Đoàn lãnh đạo các cấp tỉnh Thái Nguyên dâng hương tưởng niệm. (Ảnh: Thái Nguyên).

*Tối 26-7, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức đặt vòng hoa và thắp nến tri ân tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ của tỉnh. Các đại biểu và đông đảo đoàn viên, thanh niên đã làm Lễ tưởng niệm, dâng hương, đặt hoa và thắp nến để tri ân những Anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập tự do của dân tộc. Hoạt động này như một lời nhắc nhở mỗi đoàn viên, thanh niên về truyền thống yêu nước, về lòng tự hào dân tộc, ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ biết trân trọng quá khứ để sống, lao động, học tập và bảo vệ Tổ quốc; xứng đáng với sự hy sinh của các Anh hùng liệt sĩ, thương bệnh binh, người có công với cách mạng.

*Sáng 26-7, T.P Thái Nguyên đã tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7) và biểu dương người có công với cách mạng tiêu biểu trên địa bàn.

Hiện, trên địa bàn thành phố có 5.106 người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Trong đó có 13 Mẹ Việt Nam Anh hùng; 2 Anh hùng lực lượng vũ trang; 6 cán bộ lo thành cách mạng; 43 cán bộ tiền khởi nghĩa; 1.664 thương, bệnh binh; 1.270 thân nhân người có công; 2.108 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 4 người có công giúp đỡ cách mạng.

Trong dịp này, UBND T.P Thái Nguyên đã tặng Giấy khen cho 12 tập thể đã có thành tích vận động, làm tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa" và tặng Giấy khen cho 27 thương, bệnh binh, người có công tiêu biểu trên địa bàn.

*Ngày 26-7, huyện Định Hóa tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho 4 Mẹ.

Các Mẹ gồm: Mẹ Hoàng Thị Xuân, sinh năm 1897, ở xã Bảo Cường, có hai con liệt sĩ là Lương Đức Hiền và Nguyễn Hồng Nguyên; Mẹ Hoàng Thị Rong, sinh năm 1908, xã Bảo Cường (mẹ liệt sĩ Đào Văn Lan); Mẹ Nguyễn Thị Thành, sinh năm 1913, xã Kim Phượng (mẹ liệt sĩ Lưu Đình Cư và Lưu Đình Cầu); Mẹ Nguyễn Thị Dần, sinh năm 1925, xã Phúc Chu (mẹ liệt sĩ Trần Văn Cảnh và Trần Văn Diệp).

*Sáng 26-7, Bộ Tư lệnh Quân khu I tổ chức gặp mặt đại biểu người có công với cách mạng và thân nhân liệt sĩ tiêu biểu trên địa bàn Quân khu.

Trong 5 năm qua toàn Quân khu đã quyên góp, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” với số tiền hơn 11 tỷ đồng. Xây dựng 198 nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm, thăm hỏi tặng qùa các đối tượng chính sách nhân dịp tết nguyên đán và dịp 27-7 hằng năm, các trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền trên 17 tỷ đồng. Quy tập được 69 hài cốt liệt sĩ tổ chức an táng, bàn giao theo đúng quy định và phong tục tập quán. Công tác thương binh, liệt sĩ được các đơn vị đặc biệt quan tâm, thẩm định đề nghị xác nhận cấp bằng Tổ quốc ghi công cho 10 liệt sĩ và hơn 7.000 người hưởng chế độ thương binh, bệnh binh; nhận, phụng dưỡng 16 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng…

Tại chương trình, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu I đã tặng quà cho 5 Mẹ Việt Nam Anh hùng, 11 Anh hùng LLVT và các thương, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.

*Chiều tối 25-7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ Dốc Lim (T.P Thái Nguyên), Tỉnh đoàn Thái Nguyên chủ trì phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND T.P Thái Nguyên tổ chức Lễ cầu siêu và Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.

Tại buổi Lễ, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã làm Lễ cầu siêu cho các Anh hùng liệt sĩ, cầu cho Quốc thái dân an. Tiếp đó, đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên, nhân dân địa phương đã dâng hương tại Đài liệt sĩ và cùng thắp nến tri ân lên hơn 800 phần mộ liệt sĩ đang yên nghỉ tại Nghĩa trang Dốc Lim, tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng chiến đấu, hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

Nhân dịp này, Ban Tổ chức đã trao 70 suất quà của tỉnh đến các gia đình chính sách (mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng).

*Sáng 24-7, tại huyện Định Hóa, Văn phòng Tổng đại lý Thái Nguyên 2 - Công ty BHNT Prudential Việt Nam (Prudential) phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Định Hóa đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình thương binh - liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn huyện, trao 24 suất quà (mỗi suất trị giá 500.000đ) cho 24 hộ với mong muốn góp phần động viên, chia sẻ, giúp các gia đình có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.../.

 

Phương Anh (th)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực