TP.Hồ Chí Minh: Kiều bào góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển

Thứ tư, 01/02/2017 17:26
(ĐCSVN) - TP.Hồ Chí Minh hiện được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước, là hạt nhân của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai chủ trương hội nhập quốc tế. Để đạt được những thành tựu to lớn, cơ bản và toàn diện, Thành phố không thể thiếu sự đóng góp của kiều bào.

Kiều bào chung sức xây dựng Thành phố phát triển

Trong những năm qua, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài luôn được TP.Hồ Chí Minh quan tâm, triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa dành cho bà con kiều bào. Thành phố thường xuyên thông tin về tình hình trong nước nói chung và tình hình phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố nói riêng tới với bà con; tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Thành phố với doanh nghiệp kiều bào nhằm giúp bà con cập nhật tình hình đầu tư, kinh doanh và cũng là cách Thành phố lắng nghe tâm tư, tháo gỡ những vướng mắc cho kiều bào muốn về nước đầu tư. Bên cạnh đó, Thành phố còn tổ chức hàng năm nhiều hoạt động ý nghĩa: Trại hè cho thanh thiếu niên kiều bào, chương trình họp mặt mừng xuân mới, nhiều lễ hội được tổ chức để tăng sự gắn bó giữa kiều bào với quê hương. Đặc biệt, Thành phố đã chủ động kiến nghị với Trung ương nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kiều bào khi trở về sinh sống và làm việc tại quê hương: miễn thị thực, việc giữ quốc tịch Việt Nam, chính sách nhà cửa, cư trú, đi lại...

Theo ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, việc gia tăng đều đặn các dự án đầu tư của kiều bào tại Thành phố cũng như lượng kiều hối chuyển về đã khẳng định các thành quả của công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài mà TP.Hồ Chí Minh đã và đang tích cực triển khai. 

Hàng năm, lượng kiều hối chuyển về TP.Hồ Chí Minh chiếm gần 50% của cả nước, tăng trung bình từ 10-15% mỗi năm. Theo báo cáo của UBND TP.Hồ Chí Minh, tính đến cuối tháng 12/2016, lượng kiều hối chuyển về Thành phố ước đạt khoảng 5 tỷ USD, chiếm 56% lượng kiều hối cả nước. Dòng tiền này đã góp phần tạo nguồn thu ngoại tệ, ổn định tỷ giá, ổn định thị trường ngoại hối, tăng tính thanh khoản trong thanh toán quốc tế và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế thành phố. Theo thống kê của ngành Ngân hàng, 71,9% kiều hối được dùng đưa vào đầu tư sản xuất kinh doanh, 21,6% đưa vào lĩnh vực bất động sản và 6,5% hỗ trợ người thân. 

Về hoạt động của doanh nghiệp kiều bào đầu tư về trong nước, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh cho biết, trong tổng số trên 1100 doanh nghiệp do người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư tại 52/63 tỉnh thành của Việt Nam với tổng số vốn đăng kí gần 40 ngàn tỉ đồng (chưa tính đến số lượng doanh nghiệp của người Việt Nam ở nước ngoài chuyển đổi sang hình thức đầu tư trong nước), số doanh nghiệp kiều bào đầu tư tại TP. Hồ Chí Minh đã chiếm từ 80-85%. Bên cạnh đó, sau 26 năm kể từ ngày Chính phủ Ban hành Luật đầu tư Nước ngoài, Thành phố đã thu hút doanh nghiệp từ 79 quốc gia và vùng lãnh thổ tới đầu tư với 6.382 dự án đầu tư nước ngoài, tổng vốn đầu tư là 40,86 tỷ USD, trong đó có hơn 122 dự án đầu tư nước ngoài có vốn của kiều bào được phép hoạt động theo hình thức đầu tư nước ngoài với vốn đầu tư trên 260 triệu USD.

 

Lãnh đạo TP.Hồ Chí Minh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và hiến kế của kiều bào đối với phát triển kinh tế, xã hội của Thành phố (Ảnh: VL)

 

Không chỉ là lượng kiều hối chuyển về hay bà con trực tiếp về Thành phố đầu tư, mà hiện nay, còn có hàng trăm chuyên gia, trí thức kiều bào đang sinh sống và làm việc tại TP.Hồ Chí Minh đặc biệt là các giáo sự, tiến sĩ kiều bào đang tham gia cố vấn, nghiên cứu, giảng dạy tại các trường đại học của Thành phố.

Bên cạnh đó, kiều bào còn tham gia các hoạt động xã hội từ thiện, hỗ trợ học bổng cho học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân chất độc da cam, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ xây dựng hơn 200 cây cầu bê tông ở nông thôn, vùng sâu vùng xa... tại các địa phương.

Thành phố luôn coi trọng nguồn lực kiều bào

Quán triệt sâu sắc chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, TP.Hồ Chí Minh luôn xác định người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của cộng đồng dân tộc Việt Nam nói chung, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thành phố. Vì vậy, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài được Thành phố đặc biệt xem trọng và luôn được triển khai toàn diện, mạnh mẽ với nhiều nội dung phong phú, hình thức đa dạng. 

Trong buổi “Họp mặt kiều bào –mừng xuân Đinh Dậu 2017” mới đây, Chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong khẳng định những kết quả đáng phấn khởi về kinh tế, xã hội trong thời gian qua trên địa bàn Thành phố có sự góp sức quan trọng từ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Lãnh đạo Thành phố luôn trân trọng và cảm ơn toàn thể kiều bào đã chung sức, đồng lòng, nỗ lực góp phần thúc đẩy Thành phố phát triển một cách toàn diện.

Theo Chủ tịch Nguyễn Thành Phong, trong năm 2017, Thành phố sẽ tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng tăng trưởng kinh tế, năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, khuyến khích khởi nghiệp, phát triển doanh nghiệp.

Thành phố cũng xác định tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ gắn với chỉnh trang đô thị, kiềm chế và giải quyết hiệu quả vấn nạn ùn tắc giao thông, kéo giảm tội phạm, ngập nước, ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm…, qua đó nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do đó, trong thời gian tới, TP.Hồ Chí Minh mong muốn kiều bào Việt Nam trên khắp thế giới tiếp tục chung tay, góp sức để sớm hoàn thành mục tiêu trở thành “Thành phố có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.

Để phát huy hơn nữa lợi thế và tiềm năng của kiều bào trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của Thành phố, trong thời gian tới, Thành phố tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản, chính sách nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người Việt Nam ở nước ngoài đầu tư sản xuất, kinh doanh. Thành phố khuyến khích doanh nghiệp kiều bào hợp tác, đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các dự án liên quan môi trường, công nghệ cao… Đồng thời, Thành phố cũng đơn giản hóa thủ tục hành chính, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải đáp những thắc mắc, giải quyết hoặc đề nghị giải quyết những kiến nghị cụ thể của người Việt Nam ở nước ngoài liên quan đầu tư, kinh doanh, hợp tác kinh tế, khoa học, công nghệ, giáo dục đào tạo, văn hóa - xã hội, cư trú và những quyền lợi hợp pháp khác tại Thành phố./.

Vương Lê
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực