Vị Đại sứ mong muốn được trải nghiệm văn hóa Việt Nam

Thứ tư, 01/02/2017 21:01
(ĐCSVN) – Tuy mới bắt đầu nhiệm kỳ công tác ở Việt Nam được hơn 6 tháng, nhưng Đại sứ Australia tại Việt Nam Craig Chittick đã đi được hơn 20 tỉnh, thành của Việt Nam, tham gia nhiều hoạt động văn hóa – xã hội bên lề công việc. Ông mong muốn sẽ có nhiều cơ hội để trải nghiệm và khám phá những nét văn hóa đa dạng của Việt Nam…

Đại sứ  Australia tại Việt Nam Craig Chittick  (Ảnh: Kiều Giang)

Ấn tượng đầu tiên của tôi về Đại sứ Craig Chittick là sự nhiệt tình và cởi mở. Gặp ông bên lề một sự kiện do Đại sứ quán Australia tại Việt Nam tổ chức vào một ngày cuối năm tại Hà Nội, ông đã không ngần ngại chia sẻ những cảm nhận trên cương vị Đại sứ và cương vị một người nước ngoài sinh sống, làm việc tại Việt Nam.

Ông cho biết đã bắt đầu nhận nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam vào ngày 1/7/2016. “Đây là tháng nóng nhất ở Việt Nam. Chúng tôi đi từ nơi có nhiệt độ -2°C và đến Việt Nam là khoảng 40°C, đó quả thực là một điều rất khó khăn”, ông nói. Tuy nhiên, là người đã đến Việt Nam nhiều lần (lần đầu tiên cũng là vào tháng 7, năm 1998), ông đã không mất nhiều thời gian để thích nghi với điều kiện thời tiết.

Đại sứ Craig Chittick nói rằng, 6 tháng làm việc tuy ngắn ngủi nhưng ông đã kịp gặp gỡ nhiều người và đi nhiều nơi. Đến nay, ông đã đi được 21 tỉnh thành (1/3 đất nước), nhờ đó mà ông biết được sự đa dạng của Việt Nam. Hành trình của ông đi từ Sơn La, Lạng Sơn, đến Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Bạc Liêu, Đồng Tháp, An Giang,… Mỗi nơi đi qua, ông thấy cảnh sắc đều rất đẹp. Và một điều ông nhận thấy, đó là ở mỗi vùng khác nhau, cách phát âm lại có sự khác nhau. Đó là một điều rất thú vị đối với một người nước ngoài như ông!

Nói về điều ấn tượng nhất, ông cho biết: “Kể từ khi đến Việt Nam lần đầu đến nay, tôi thấy Việt Nam phát triển rất mạnh, rất nhanh. Nhưng điều ấn tượng nhất với tôi chính là ở quan điểm sống của người dân Việt Nam, các bạn lúc nào cũng coi trọng gia đình, coi gia đình là điều quan trọng nhất. Tôi cũng là một người cha của những đứa con nhỏ và tôi thấy gần gũi với người dân Việt Nam về điều này”.

Là một người ưa trải nghiệm, Đại sứ Craig Chittick đã tham gia nhiều hoạt động văn hóa – xã hội ngay từ khi mới sang việt Nam. Ông cùng Tổng lãnh sự Australia tại Việt Nam Karen Lanyon đã rất hào hứng khi được tham gia làm bánh trung thu theo nguyên liệu truyền thống của Việt Nam và Australia. Đại sứ đã học làm tất cả các khâu từ chuẩn bị nguyên liệu đến nhào bột bánh dẻo.

Đại sứ cũng đã từng ngồi vỉa hè, thưởng thức món bún thịt nướng tại một quán ăn giản dị trên đường phố Sài Gòn. Ông đã cho thấy kỹ năng dùng đũa "điêu luyện" sau một thời gian khá dài “tập luyện”. Ông “khoe” rằng, các con của ông giỏi hơn ông vì biết cầm đũa từ khi 6 tuổi, trong khi ông thử cầm đũa từ khi 18 tuổi mà nay mới thành thạo.

Đại sứ Craig Chittick chia sẻ, vì đặc thù công việc, ông phải dành nhiều thời gian cho các cuộc họp, thời gian ngồi ở văn phòng, khách sạn nên ông muốn có nhiều thời gian để tham gia các hoạt động bên ngoài. “Việc làm bánh trung thu, ăn bún thịt nướng,… tôi hiểu là không chỉ là một thú vui mà còn là văn hóa của Việt Nam nữa” - Đại sứ nói. Bởi vậy, ông mong muốn trong nhiệm kỳ công tác của mình, ông sẽ có nhiều cơ hội để tìm hiểu và trải nghiệm nhiều hoạt động văn hóa, xã hội của Việt Nam.

Đại sứ Craig Chittick trò chuyện với các cựu du học sinh Việt Nam tại Australia (Ảnh: Kiều Giang)

Đặc biệt, Đại sứ Craig Chittick chưa lần nào được đón Tết ở Việt Nam ông nhưng được mọi người nói rằng, Tết là dịp rất đặc biệt đối với người dân Việt Nam. “Vào dịp này, nhân viên Đại sứ quán sẽ nghỉ làm theo lịch nghỉ Tết, họ có nhiều kế hoạch của riêng mình, người thì về quê, người thì đi chơi. Tôi dự định ở Hà Nội để tận hưởng không khí yên tĩnh đặc biệt vào dịp Tết. Đồng thời tôi cũng muốn tìm hiểu nhiều điều về Tết Việt Nam. Nên tôi mong rằng các nhân viên Việt Nam sẽ chia sẻ với tôi những hiểu biết về Tết Việt Nam”, Đại sứ nói.

Liên quan đến các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Australia, Đại sứ Craig Chittick cho biết, 6 tháng vừa qua là những tháng bận rộn của ông và các đồng nghiệp với các hoạt động trên các lĩnh vực kinh tế, an ninh, sáng tạo (bao gồm giáo dục và nghiên cứu). Australia mong chờ việc Việt Nam đăng cai Hội nghị cấp cao APEC trong năm 2017. Năm 2017 cũng là năm hoàn thành cầu Cao Lãnh (dự án do Chính phủ Australia viện trợ vốn không hoàn lại và vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á).

Nói về những ưu tiên trong nhiệm kỳ công tác, Đại sứ Craig Chittick cho biết, ưu tiên của ông cũng là ưu tiên của Chính phủ Australia, đó là muốn hợp tác để giúp Việt Nam phát triển bền vững. Ông mong muốn sau khi rời Việt Nam, mối quan hệ đối tác về kinh tế, an ninh, sáng tạo phát triển hơn, năng suất của Việt Nam tăng cao. Về vấn đề biến đổi khí hậu, Đại sứ cho biết, đây là một trong những thách thức lớn ở Việt Nam. Chính vì vậy, trong chương trình hỗ trợ Việt Nam, Australia có chương trình cung cấp nước sạch, quản lý nguồn nước, phục hồi bờ biển ở Đồng bằng sông Cửu Long – một trong những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu.

Kết thúc cuộc trò chuyện với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Đại sứ Craig Chittick khiêm tốn nhận mình là người “không có năng khiếu học ngoại ngữ”. Ông cho biết, ba người con của ông hiện đang học ở trường quốc tế tại Hà Nội, nói được tiếng Việt giỏi hơn ông. Tuy vậy, hiện nay ông đang dành thời gian học tiếng Việt và hi vọng có thể tiếp cận tốt hơn với văn hóa và con người Việt Nam thông qua ngôn ngữ tiếng Việt./.

Kiều Giang
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực