Mối liên hệ giữa sức khoẻ răng miệng và bệnh ung thư

Thứ tư, 11/12/2019 16:48
Theo thống kê, 75% người mắc bệnh ung thư đường miệng thường là do tác động của rượu hay thuốc lá, 25% còn lại là do tác nhân khác. Tuy nhiên, theo tiến sĩ Mine Tezal: “nguy cơ mắc bệnh ung thư tăng cao ở những bệnh nhân bị bệnh nướu răng kinh niên, cho dù họ có hút thuốc lá hay không”
leftcenterrightdel
 (Nguy cơ ung thư đường miệng tăng cao ở những người bệnh nướu răng kinh niên)

Chăm sóc răng miệng kỹ lưỡng có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ hoặc đầu. Đây là kết luận của các nhà khoa học thuộc Viện Ung thư Roswell Park (Mỹ). Năm 2002, theo thống kê trên thế giới có trên 270.000 trường hợp mắc ung thư khoang miệng và có khoảng 145.000 trường hợp tử vong do căn bệnh này.

leftcenterrightdel
(Ung thư khoang miệng là căn bệnh nghiêm trọng, nguy cơ gây tử vong cao) 

Ung thư khoang miệng là bệnh thường gặp trong các loại ung thư vùng đầu cổ. Khối u thường xuất hiện ở lưỡi, nướu răng, niêm mạc miệng, vòm khẩu cái…Ung thư khoang miệng là một khối u ác tính thường xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong khoang miệng như lưỡi, lợi, môi, má, vòm miệng. Các nhà khoa học đến từ trường ĐH nha khoa Buffalo (Mỹ) đã tiến hành nghiên cứu bằng cách so sánh 226 người bị viêm lợi răng và bị ung thư vùng đầu cổ với 207 người không bị ung thư. Kết quả đã chỉ ra cứ mỗi milimet xương răng bị mất do bị viêm lợi răng mãn tính thì nguy cơ bị ung thư vùng đầu cổ tăng thêm 4 lần. Mối liên quan này được thấy rõ nhất ở những người bị ung thư miệng, vùng hầu họng và thanh quản. Kết quả của nghiên cứu này cũng đã cũng cố cho kết luận của tiến sĩ Mine Tezal và góp phần lý giải vì sao tỉ lệ ung thư vùng đầu cổ tiếp tục gia tăng dù tỉ lệ người hút thuốc lá đã giảm nhiều trong 40 năm qua.

leftcenterrightdel
(Các nhà khoa học tại Buffalo University đãc hứng minh bệnh răng miệng ảnh hưởng lớn đến ung thư vùng đầu cổ) 

Điều đáng nói là triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư miệng thường dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu thông thường trong cuộc sống. Đáng lo ngại rằng tình trạng vệ sinh răng miệng kém, không đúng cách dẫn đến giảm khả năng miễn dịch của cơ thể trong việc chống lại các tế bào ung thư. Vì vậy, cần phải nâng cao tình thần chăm sóc răng miệng đúng cách để đề phòng những rủi ro đáng tiếc xảy ra.

leftcenterrightdel
(My Auris – nơi giúp bạn lấy lại tự tin và sức khỏe cho răng miệng)  

Cách đơn giản nhất cần làm là luôn đánh răng sáng tối đúng cách và dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng sau mỗi lần ăn một cách thường xuyên. Thay bàn chải đánh răng 3 tháng một lần. Ngoài ra, nha khoa My Auris khuyên mỗi cá nhân nên thực hiện kiểm tra sức khoẻ răng miệng ít nhất hai lần mỗi năm. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với hoạt động thể dục thể thao giúp cho cơ thể tăng sức miễn dịch. Nếu cảm thấy lo ngại và cần thêm tư vấn kỹ hơn về những vấn đề liên quan đến răng miệng, My Auris cam kết sẽ hướng dẫn tận tình và cung cấp tình trạng bệnh lý một cách rõ ràng minh bạch dành cho khách hàng trong khâu thăm khám. Thế nên, hãy yên tâm khi lựa chọn My Auris là nơi lấy lại tự tin và sức khỏe cho răng miệng để tránh những hệ quả không mong muốn như trên nhé./.


Hồng Anh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực