Đắk Nông chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Thứ ba, 03/09/2013 14:45

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn tại tỉnh Đắk Nông đã có nhiều chuyển biến tích cực, số lượng người tham gia đăng ký học nghề ngày càng tăng, đặc biệt là lao động ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

 

 Ảnh minh họa (nguồn: tcldxh.vn)


Trong những năm qua, tỉnh Đắk Nông đã không ngừng xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất, vượt khó khăn, tạo điều kiện cho việc dạy nghề nông thôn ngày càng thuận lợi, đội ngũ giáo viên ngày được nâng cao, các học viên tham gia với tinh thần trách nhiệm. Trong năm 2013, toàn tỉnh Đắk Nông đã tổ chức tuyển sinh hơn 2.000 lao động nông thôn, trong đó dạy nghề phi nông nghiệp chiếm gần 60%, nghề liên quan nông nghiệp hơn 40%. Ngành nghề đào tạo chủ yếu như: may dân dụng, may công nghiệp, dệt thổ cẩm, sửa chữa máy móc nông nghiệp, trồng và chăm sóc cây công nghiệp, chăn nuôi, thú y…

Hiện nay, việc đào tạo nghề ngoài các trường, trung tâm dạy nghề, hình thức đào tạo lưu động ngay tại địa phương đang phổ biến theo hướng tích cực. Số lượng người tham gia đăng ký khóa học càng ngày càng đông, đặc biệt là những con em đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, người có hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện cho con đến trường. Chương trình đào tạo nghề nông thôn giúp địa phương thay đổi nhận thức về việc học nghề để phát triển kinh tế bằng nghề đã được đào tạo.

Tham gia khóa học lớp đào tạo ngắn hạn dạy may công công nghiệp trong thời gian 3 tháng của Trường Trung cấp nghề Đắk Nông tại bon Bu Đắk, xã Thuận An, huyện Đắk Mil, học viên H Runh tâm sự: “Sau khi thông báo có lớp học may sẽ mở tại xã, tôi và rất nhiều chị em trong bon tham gia đang ký học nghề. Trong thời gian học nghề, chị em tham gia các buổi học rất nhiệt tình. Từ việc lạ lẫm với kim, chỉ, máy móc may, giờ đây chị em cũng đã hoàn toàn tự mình có thể điều khiển và may vá thành bộ đồ hoàn chỉnh. Tôi cũng như mọi người tham gia khóa học này đều mong muốn, với những gì đã được học ở trên lớp, có thể tự mở điểm may tại nhà, hoặc xin việc tại một công ty may nào đó để phụ giúp kinh tế gia đình”. Không chỉ học viên H Runh, mà rất nhiều học viên khác mong muốn từ khóa học này sẽ mang lại cho họ những kiến thức về tay nghề để có thể tăng thêm thu nhập, ổn định, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Bên cạnh những học viên nhiệt tình với nghề đào tạo, những thầy cô giáo từ các trường trung cấp, trung tâm dạy nghề đã vượt qua mọi khó khăn mang kiến thức giúp lao động nông thôn tiếp cận với nghề. Là giáo viên trực tiếp dạy nghề cho các học viên tại các điểm lưu động trên nhiều địa bàn tỉnh, cô Đỗ Thị Diễm Hương, Trường Trung cấp nghề Đắk Nông cho biết: “Đào tạo nghề nông thôn bây giờ đã được người dân quan tâm hơn, ý thức học tập của các học viên rất tốt và nhiệt tình với nghề mình đăng ký học. Dù có nhiều học viên nhận thức còn hạn chế, đặc biệt là học viên là người dân tộc thiểu số, nhưng với niềm đam mê với nghề đã đăng ký, họ đã tiếp thu rất nhanh và tự mình có thể hoàn thành sản phẩm được giao làm thử".

Ông Nguyễn Khải - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Đắk Nông cho biết: “Hiện nay ngoài việc tập trung đào tạo nghề tại trường, chúng tôi còn có những đợt tuyển sinh, tư vấn tuyển sinh tại nhiều địa phương trong tỉnh. Đặc biệt luôn chú ý đến đối tượng là người dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một vấn đề cấp bách hiện nay, cần phải làm ngay để giúp cho những người không có điều kiện học nghề tại các trường, trung tâm được trực tiếp học các khóa học ngắn hạn ngay tại các nhà văn hóa, nhà văn hóa cộng đồng…ở địa phương. Đây là cơ hội để các học viên có thể tiếp cận nghề, nâng cao tay nghề, góp phần chuyển đổi cơ cấu nghề, phục vụ lợi ích kinh tế gia đình, thay đổi bộ mặt phát triển kinh tế nông thôn”./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực