Trường Trung cấp nghề số 18: Đứng vững bằng chất lượng đào tạo

Thứ ba, 03/12/2013 15:02

(ĐCSVN) - Ra đời mới 10 năm, nhưng Trường Trung cấp nghề số 18 (Binh đoàn 11- Bộ Quốc phòng) đã trở thành trường điểm trong khối trường dạy nghề cả nước. Mỗi năm, trường có hàng nghìn học viên tốt nghiệp, nhưng đều được các doanh nghiệp, cơ sở kinh tế tiếp nhận hết.

Hơn 80% học viên được nhà trường tạo việc làm

Theo Đại tá Vũ Kiên, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề số 18, từ năm 2010 đến nay, tại các hội thi dạy nghề cấp quốc gia, nhà trường đều có học viên đạt giải cao ở nghề điện tử công nghiệp, may mặc… Đặc biệt, năm 2012 vừa qua, Hội đồng thẩm định Tổng cục Dạy nghề đã thẩm định và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) đã cấp chứng nhận chất lượng kiểm định dạy nghề đạt cấp độ 3, cũng là cấp độ cao nhất cho nhà trường.

Trường có nhiệm vụ dạy nghề chính quy ở hai cấp trình độ, trung cấp nghề và sơ cấp nghề cho bộ đội xuất ngũ và các đối tượng chính sách xã hội, tổ chức giới thiệu việc làm, cung ứng lao động cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động, tổ chức sản xuất tạo việc làm tại chỗ.

Năm 2008, với uy tín, thành công trong đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ, nhà trường đã trở thành trường trọng điểm của Bộ Quốc phòng và được Bộ LĐ-TB&XH chọn làm trường điểm trong 20 trường nghề cả nước để đào tạo các nghề, đặc biệt là cho xuất khẩu lao động. Từ năm 2011, nhà trường được Bộ LĐ-TB&XH phê duyệt 4 nghề trọng điểm quốc gia gồm: Công nghệ ô tô, hàn, điện tử công nghiệp, cơ khí cắt gọt.

 

Trung tướng Phạm Xuân Hùng - Phó Tổng Tham mưu trưởng kiểm tra hoạt động
 dạy nghề tại nhà trường. Ảnh: Nguyên Minh


Nói về mô hình hợp tác với các doanh nghiệp của nhà trường, Đại tá Vũ Kiên cho biết, ngành nghề nào cũng có nhiều doanh nghiệp hợp tác, giúp học đi đôi với hành, học đi đôi với tạo việc làm. Nhờ thế, mấy năm gần đây, hơn 80% học viên đã được nhà trường tạo việc làm ngay sau khi học xong. Học viên còn được tìm việc làm, có thu nhập ngay trong quá trình học tập.

Đào tạo từ xa giúp học viên giảm bớt chi phí học tập

Trong 5 năm qua, nhà trường đã đào tạo hơn 6.600 học viên hệ trung cấp và trên 18.000 học viên hệ sơ cấp, trong đó có hơn 6000 bộ đội xuất ngũ. Từ năm 2008 đến nay, nhà trường đã đào tạo, giáo dục định hướng xuất khẩu lao động đi Hàn Quốc cho gần 1.400 học viên, đạt kết quả tốt.

Để đạt được những con số đó, theo Thượng tá Trần Đăng Thành, Phó Hiệu trưởng phụ trách công tác tư vấn tuyển sinh và giới thiệu việc làm, nhà trường đã chủ động mở hướng đào tạo từ xa, tăng lên 500-600 học viên học tập ở các địa phương, cử cán bộ giáo viên đến dạy tại chỗ. Cách làm này giúp cho học viên được học nghề tại địa phương, giảm bớt chi phí học tập.

Đi tới thành công hôm nay là cả một chặng đường tìm tòi không mệt mỏi. Đại tá Vũ Kiên, người gắn bó với nhà trường từ ngày đầu thành lập, nhớ lại: Chúng tôi đi lên từ trường huấn luyện kỹ thuật chuyên ngành cũ của Binh đoàn 11, cơ sở ban đầu chỉ có vườn cây, ao cá, có hai dãy nhà cấp 4. Để có cơ sở khang trang, thiết bị hiện đại, đủ đào tạo hàng nghìn học viên như hiện nay là sự quan tâm lớn của Bộ Quốc phòng và các cơ quan chủ quản.

Cơ chế hoạt động của các trường nghề toàn quốc hiện nay là tự chủ, tự hạch toán nên chúng tôi xác định, chỉ có thể đứng vững bằng chất lượng đào tạo. Vì thế, chúng tôi phải phấn đấu thực hiện bằng được “3 có”, gồm: “có tình cảm (coi học viên như con em của mình, dạy nghề gắn với dạy người để các em tiến bộ); học viên có ý thức kỷ luật lao động công nghiệp, kỹ năng tay nghề và điều quan trọng nhất là có được việc làm”./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực