Phú Thọ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Thứ năm, 19/09/2013 09:56

 

Giờ thực hành môn Vật lý của học sinh Trường
 phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Ảnh: báo Phú Thọ 

Mặc dù Phú Thọ là một trong những tỉnh có tỷ lệ lao động qua đào tạo tương đối cao so với cả nước, nhưng lại thiếu rất nhiều lao động chất lượng cao. Trước thực trạng này, tỉnh Phú Thọ đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo đó, Phú Thọ bàn hành nhiều chính sách thu hút, đãi ngộ các chuyên gia, nhà khoa học, giáo viên có trình độ giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ, chuyên gia đầu ngành, thợ bậc cao về giảng dạy và làm việc tại tỉnh; xây dựng đội ngũ giáo viên, giảng viên đạt chuẩn về trình độ chuyên môn, có tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp; bảo đảm chế độ chính sách cho đội ngũ giáo viên và người học theo quy định của Nhà nước. Ngoài ra, tỉnh nâng cao hiệu quả hoạt động hướng nghiệp trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông và các cơ sở dạy nghề để giúp học sinh định hướng nghề nghiệp trong tương lai; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về năng lực đào tạo của các cơ sở đào tạo và cơ hội việc làm từ các doanh nghiệp... Bên cạnh đó, Phú Thọ còn phát triển các hoạt động tư vấn nghề nghiệp tại cơ sở đào tạo, dạy nghề và tại doanh nghiệp, tạo điều kiện cho sinh viên, học viên, người lao động lựa chọn ngành nghề phù hợp ngay từ khi vào trường... Phú Thọ cũng tập trung huy động mọi nguồn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Dự kiến tỉnh sẽ huy động 11 nghìn tỷ đồng đầu tư cho mục tiêu phát triển nguồn nhân lực; trong đó giai đoạn 2011-2015 sẽ đầu tư trên 4,9 nghìn tỷ đồng, giai đoạn 2016-2020 đầu tư 5,9 nghìn tỷ đồng.

Với những giải pháp đồng bộ trên, Phú Thọ phấn đấu trở thành một trong những trung tâm đào tạo và cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao của khu vực trung du miền núi phía Bắc. Sau năm 2015, trên địa bàn tỉnh sẽ có khoảng 50 cơ sở đào tạo và dạy nghề; trong đó có 6 trường đại học, 11-13 trường cao đẳng và tương đương; 10-12 cơ sở đào tạo tương đương trung cấp; trên 20 trung tâm đào tạo nghề và tương đương...

Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Thọ, đến nay tỷ lệ lao động qua đào tạo ước đạt 49%, tăng 3,2% so với kế hoạch đề ra; trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 33%, tăng 3,2% so với kế hoạch. Nhiều ngành nghề có tỷ lệ lao động được đào tạo khá cao như ngành công nghiệp, xây dựng đạt 69,2%; ngành dịch vụ đạt 75,9%; ngành nông, lâm nghiệp đạt 26,7%. Mặc dù, tỷ lệ lao động qua đào tạo tương đối cao so với trung bình của cả nước, nhưng phần lớn số lượng lao động được đào tạo ở tỉnh lại có trình độ sơ cấp, dạy nghề thường xuyên (hệ ngắn hạn). Với chất lượng đào tạo này, nguồn nhân lực chưa thực sự đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và còn gây lãng phí nguồn lực của Nhà nước và xã hội./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực