Tổ chức khóa đào tạo tiếng Nhật cho ứng viên điều dưỡng và hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản

Thứ tư, 11/12/2013 15:24
(ĐCSVN) Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Đại sứ quán Nhật Bản vừa tổ chức khai giảng khóa đào tạo tiếng Nhật năm 2013 - 2014 cho 180 ứng viên điều dưỡng và hộ lý đi làm việc tại Nhật Bản.

Việt Nam và Nhật Bản đã kí văn bản hợp tác chính thức xác nhận về cơ chế tiếp nhận điều dưỡng, hộ lý sang Nhật Bản làm việc. Theo thỏa thuận, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội là đầu mối thực hiện Chương trình phái ứng cử viên điều dưỡng, hộ lí sang làm việc tại Nhật Bản. Cục Quản lí lao động ngoài nước là đơn vị trực tiếp phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện chương trình.

Hiện nay, có khoảng trên 40.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và lao động tại Nhật Bản, trong đó có khoảng 20.000 thực tập sinh và lao động đang làm việc trong các ngành nghề với mức thu nhập cao. Ngoài việc tiếp nhận thực tập sinh ở các ngành nghề truyền thống, mới đây Nhật Bản tiếp nhận điều dưỡng, hộ lí đủ tiêu chuẩn của Việt Nam sang làm việc và học tập tại Nhật Bản. Năm 2013, phía Nhật Bản cho biết sẽ tiếp nhận khoảng 180 ứng viên điều dưỡng, hộ lí và hỗ trợ kinh phí đào tạo năm 2013, 2014 và đưa sang Nhật vào đầu năm 2015. Cục Quản lí lao động ngoài nước đã thông báo và tuyển chọn 180 ứng viên đạt yêu cầu để đào tạo tiếng Nhật tập trung trong nước trong thời gian 12 tháng.

 

 Các ứng viên tham gia khóa đào tạo. (Ảnh: vov.vn)


Các ứng viên có độ tuổi không quá 35, đáp ứng được các tiêu chuẩn: Với ứng viên điều dưỡng cần có chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh theo quy định của Luật Khám, chữa bệnh của Việt Nam; có ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm công tác điều dưỡng (bao gồm cả thời gian tập sự 9 tháng để được cấp chứng chỉ hành nghề). Ứng viên hộ lí cần tốt nghiệp Cao đẳng điều dưỡng da khoa (3 năm) hoặc Đại học điều dưỡng đa khoa (4 năm).

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo này, các ứng viên phải tham dự kì thi năng lực tiếng Nhật do Quỹ giao lưu Quốc tế Nhật Bản tổ chức vào tháng 7 và tháng 12 hàng năm và đạt trình độ cấp N3 tiếng Nhật. Sau đó, các ứng viên sẽ được giới thiệu để các bệnh viện và cơ sở chăm sóc sức khỏe của Nhật lựa chọn.

Ứng viên điều dưỡng sẽ tạm trú ở Nhật 3 năm (một năm gia hạn một lần) và thực hiện hỗ trợ điều dưỡng tại bệnh viện nhằm đạt được chứng chỉ điều dưỡng quốc gia Nhật để có thể làm việc lâu dài. Còn ứng cử viên hộ lí sẽ tạm trú ở Nhật 4 năm (một năm gia hạn một lần) và làm công việc tại cơ sở chăm sóc sức khỏe nhằm đạt được chứng chỉ hộ lí quốc gia Nhật để có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản. Các ứng viên không thi đỗ chứng chỉ trong thời gian vừa học vừa làm tại Nhật Bản được phép quay lại Nhật Bản để dự thi mà không phải đáp ứng các điều kiện mới.

Sau Philippines, Indonesia, Việt Nam là nước thứ ba chính thức có thỏa thuận hợp tác đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lí sang làm việc tại Nhật Bản. Đây là cơ hội lớn, mở rộng môi trường làm việc có tính chuyên nghiệp ở một đất nước có nền khoa học kĩ thuật phát triển cao trong khu vực và thế giới./.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực