“Giáo dục tài chính cho hộ nghèo và đối tượng chính sách qua điện thoại di động”

Thứ năm, 08/08/2019 17:42
(ĐCSVN) - Việc nghiên cứu giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng yếu thế tiếp thông qua điện thoại di động nhằm cung cấp cho khách hàng một số bài học liên quan đến sản phẩm ngân hàng dành cho khách hàng, kỹ năng về quản lý tiền, chi tiêu, dự toán ngân sách gia đình, tiết kiệm và tín dụng từ đó khách hàng.

Đồng thời, việc giáo dục đó cũng góp phần nâng cao được kiến thức của mình liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và tài chính, từng bước làm quen với công nghệ số, góp phần thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện và thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Đây là một trong các nội dung của Tọa đàm với chủ đề “Giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách qua điện thoại di động”, diễn ra ngày 6/8 tại Hà Nội do Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tổ chức.

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ thực hiện sáng kiến “Nghiên cứu khả năng tiếp cận giáo dục tài chính của các hộ nghèo và các đối tượng yếu thế thông qua điện thoại di động” với sự hợp tác giữa NHCSXH và Oxfam tại Việt Nam. Phó Tổng Giám đốc Hoàng Minh Tế - Trưởng Ban quản lý thực hiện sáng kiến chủ trì buổi toạ đàm.

 

Phó Tổng Giám đốc Hoàng Minh Tế phát biểu khai mạc tại buổi toạ đàm (Ảnh: PV)

Tham dự toạ đàm có Ủy viên HĐQT, Trưởng Ban Kiểm soát Lê Ngọc Bảo, đại diện các tổ chức Oxfam, World Bank, tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ), lãnh đạo các đơn vị tại Trụ sở chính cùng thành viên Ban quản lý thực hiện sáng kiến và Ban phát triển sản phẩm NHCSXH.

Phát biểu khai mạc, Phó Tổng Giám đốc Hoàng Minh Tế cho biết, trong chặng đường 17 năm xây dựng và phát triển, NHCSXH đã trở thành một “điểm sáng” trong công tác giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội được Quốc hội, Chính phủ, nhân dân ghi nhận và đánh giá cao. Hiện nay, NHCSXH có 10.950 Điểm giao dịch xã, 179.394 Tổ tiết kiệm và vay vốn, tổng nguồn vốn đạt hơn 210.000 tỷ đồng, dư nợ đạt trên 198.000 tỷ đồng với gần 7 triệu khách hàng còn dư nợ. Trong nhiều năm qua, NHCSXH đã tiến hành các bước đi cần thiết để tăng cường phát triển tài chính toàn diện trong cộng đồng khách hàng của ngân hàng nói riêng và tại Việt Nam nói chung như: Mở rộng tiếp cận khách hàng; tăng cường giáo dục tài chính cho các đối tác và khách hàng; các sản phẩm của NHCSXH luôn hướng đến sự thuận tiện cho khách hàng; tăng cường bảo đảm quyền lợi khách hàng và ứng dụng tài chính kỹ thuật số trong hoạt động.

Việc nghiên cứu giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng yếu thế tiếp thông qua điện thoại di động nhằm cung cấp cho khách hàng một số bài học liên quan đến sản phẩm ngân hàng dành cho khách hàng, kỹ năng về quản lý tiền, chi tiêu, dự toán ngân sách gia đình, tiết kiệm và tín dụng từ đó khách hàng nâng cao được kiến thức của mình liên quan đến lĩnh vực ngân hàng và tài chính, từng bước làm quen với công nghệ số, góp phần thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện và thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Quang cảnh buổi toạ đàm (Ảnh: PV)

Theo báo cáo, Ban quản lý sáng kiến đã được tiến hành nghiên cứu khảo sát về nhu cầu giáo dục tài chính của khách hàng tại 3 tỉnh Hải Dương, Thanh Hóa và Quảng Ngãi. Kết quả khảo sát cho thấy trên 80% khách hàng được phỏng vấn đều nhận thức lợi ích của giáo dục tài chính đối với bản thân và gia đình. Trên cơ sở kết quả khảo sát, NHCSXH thiết kế và thử nghiệm phần mềm ứng dụng giáo dục tài chính trên điện thoại di động (gọi tắt là App giáo dục tài chính) với giao diện, tính năng đơn giản, dễ hiểu, dễ sử dụng, phù hợp với đối tượng hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Là khách hàng đã trải nghiệm phần mềm giáo dục tài chính trên điện thoại di động, bà Hoàng Thị Lợi, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn thuộc Hội Nông dân thôn Phú An, xã Cao An, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) chia sẻ, phần mềm dễ sử dụng và cung cấp nhiều thông tin hữu ích. Nội dung phần mềm chia làm 2 phần là Giới thiệu về NHCSXH và Kiến thức quản lý tài chính gia đình với thiết kế mục tra cứu có nội dung ngắn gọn, dễ thao tác, từ đó giúp cho mọi đối tượng khi tìm hiểu đều có thể nhanh chóng nắm bắt được nội dung và dễ hiểu, dễ nhớ.

Bà Lê Kim Thái, đại diện Tổ chức Oxfam, cho biết thêm: Khi thực hiện chương trình này, đối tượng cốt lõi luôn được quan tâm là phụ nữ, đảm bảo sự tham gia cũng như thụ hưởng chương trình của họ. Chính vì vậy, xuyên suốt các giai đoạn từ thiết kế chương trình đến triển khai đều có sự cân nhắc tới quyền của phụ nữ; đánh giá nhu cầu của những nhóm lao động nữ nhằm đảm bảo được ít nhất 50% đối tượng được khảo sát là phụ nữ ở các chi nhánh NHCSXH tại địa phương. Đến giai đoạn triển khai thí nghiệm chương trình App giáo dục tài chính này cũng đảm bảo có sự nghiên cứu, khảo sát có phân tách giới, nhằm đáp ứng được nhu cầu đặc thù của phụ nữ trong vay vốn và sử dụng vốn. 

 

Tín dụng chính sách thực sự giúp nhiều hộ dân thoát nghèo (Ảnh: PV)

Chia sẻ thông tin tại buổi đàm, ông Phan Cử Nhân, Giám đốc Ban HTQT&TT cho biết: Trên cơ sở thí điểm 6 tháng qua, dự án đạt được những thành công và vượt mục tiêu ban đầu đã đề ra, NHCSXH tiếp tục hợp tác với Oxfam triển khai giai đoạn 2 nhằm hoàn thiện hơn nữa App giáo dục tài chính; đồng thời truyền thông, hướng dẫn sử dụng rộng rãi ứng dụng này tới khách hàng của NHCSXH.

Tại buổi tọa đàm, ngoài các bài tham luận đến từ NHCSXH, tổ chức Oxfarm và khách hàng NHCSXH còn có nhiều ý kiến đóng góp về tính năng và giải pháp triển khai hiệu quả. Các đại biểu cũng đã thảo luận theo hình thức hỏi đáp, giao lưu với các đại biểu tham dự; thảo luận về định hướng, cơ hội và khuyến nghị, giáo dục tài chính là cầu nối với dịch vụ tài chính cho người nghèo.

Đa số các đại biểu tham dự đều đánh giá việc áp dụng App giáo dục tài chính đối với khách hàng của NHCSXH sáng tạo, có tính thiết thực cao giúp đưa được kiến thức tài chính đến với khách hàng.

Kết thúc buổi toạ đàm, Phó Tổng Giám đốc Hoàng Minh Tế ghi nhận các ý kiến đóng góp, phản hồi để tiếp tục hoàn thiện, bổ sung thêm các thông tin, dịch vụ cần thiết và có ích cho khách hàng. Với những thành công bước đầu của dự án, trong thời gian tới NHCSXH sẽ tiếp tục phối hợp với Oxfarm truyền thông đào tạo, mở rộng tính năng và hướng dẫn sử dụng rộng rãi đến hộ nghèo, phụ nữ và các đối tượng yếu thế.

 

 

 

 

 

 

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực