“Tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn” nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng

Thứ sáu, 07/04/2017 11:27
(ĐCSVN) - 13 năm qua, chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của NHCSXH đã giúp hàng triệu hộ gia đình trong cả nước có vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới các công trình nước sạch, các công trình vệ sinh, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Theo đó, những nỗ lực mang nguồn nước sạch đến với người dân khắp mọi miền đất nước mà còn mang đến niềm hy vọng cho nhiều người dân tại những vùng còn nhiều khó khăn. Đồng thời, đem lại nhiều lợi ích thiết thực về môi trường và chất lượng cuộc sống cho người dân trên địa bàn và góp phần hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, vì sức khỏe cộng đồng.



Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, các nguồn nước sinh hoạt ở nhiều vùng nông thôn được cải thiện đáng kể (Trong ảnh gia đình ông Trần Văn Mỹ, xóm 6, xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn (tỉnh Ninh Bình) được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi đầu tư xây dựng công trình nước sạch). Ảnh: NHCSXH

Chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, gia đình khu vực nông thôn được vay tiền với lãi suất ưu đãi để xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh. Mỗi gia đình được vay tối đa 6 triệu đồng cho một công trình nước sạch hoặc một công trình vệ sinh, thời hạn vay 5 năm kể từ ngày giải ngân. Mức vay tối đa để một hộ thực hiện cùng lúc cả 2 công trình là 12 triệu đồng/hộ.

Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn không nhằm mục tiêu kinh doanh mà nhằm mục đích giúp các hộ gia đình ở khu vực nông thôn vay vốn để đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp các công trình cấp nước sạch và các công trình vệ sinh, bảo đảm theo tiêu chuẩn quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.

Hiện, tỷ lệ người dân ở nông thôn được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh trong cả nước đạt trên 84%. Số hộ gia đình nông thôn có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn là trên 63%. Sau hơn 13 năm thực hiện, NHCSXH đã triển khai tới 63/63 tỉnh, thành với tổng dư nợ đạt gần 25.057 tỷ đồng với gần 2,6 triệu khách hàng còn dư nợ. Đánh dấu chặng đường 13 năm, chương trình tín dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã mang đến nhiều niềm vui và hạnh phúc với người dân khắp vùng miền trong cả nước. Tính từ khi bắt đầu triển khai thực hiện chương trình đến nay đã có trên  9 triệu công trình nước sạch và vệ sinh được xây dựng và đưa vào sử dụng giúp cho gần 4,4 triệu lượt hộ gia đình trên toàn quốc được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh, góp phần  đảm bảo sức khoẻ cho cộng đồng dân cư và nâng cao đời sống sinh hoạt của người dân nông thôn, nhân dân đồng tình, phấn khởi đón nhận chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ..

Có được nguồn nước sạch sử dụng là mong mỏi bao đời của người dân, khi mà vấn đề nguồn nước do ảnh hưởng biến đổi khí hậu- tình hình xâm ngập mặn nghiêm trọng, hạn hán trên diện rộng xảy ra với tần suất nhiều hơn. Nhu cầu bức thiết về nước sạch của người dân ở vùng bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu đã được giải quyết phần nào. Tuy nhiên với mức vay 06 triệu đồng/công trình/hộ, so với nhu cầu của các hộ vay vốn chưa đáp ứng được chi phí xây dựng công trình nước sạch, vệ sinh đạt chuẩn. Trước những khó khăn và nhu cầu khẩn thiết của bà con rất mong Chính phủ và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu nâng mức cho vay tối đa lên 12 triệu đồng/1 công trình tạo điều kiện cho người dân nghèo, người dân còn nhiều khó khăn có được điều kiện để nâng cao chất lượng cuộc sống, nâng cao sức khỏe vì một cộng đồng phát triển.

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực