Bưởi Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) lên xanh từ đồng vốn ưu đãi

Thứ hai, 25/04/2016 16:50

 (ĐCSVN) - Việc phát huy tiềm năng cây bưởi da xanh trên những vùng đất “khó” như Khánh Vĩnh (Khánh Hòa) đang thiết thực tháo gỡ ách tắc trong sản xuất, vừa mở hướng làm giàu cho người dân vừa thúc đẩy tiến trình xây dựng nông thôn mới giàu đẹp. Góp phần quan trọng trong việc phát triển mô hình cây đặc sản làm giàu đó phải kể đến nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ do NHCSXH đang triển khai thực hiện tại đây.


Gia đình bà Hứa Thị Minh sử dụng vốn vay ưu đãi đầu tư trồng bưởi da xanh. (Ảnh: PV)

Dựng cơ nghiệp từ cây bưởi

Theo lời giới thiệu của người dân địa phương, chúng tôi tìm đến khu vườn của gia đình ông Lê Văn Giỏi, thôn 6, xã Khánh Nam, hộ đang có 1,5ha bưởi da xanh với hơn 400 cây đang độ sung sức. Ông Giỏi trò chuyện: “So với một số cây ăn trái khác, bưởi da xanh có nhiều ưu điểm vượt trội: Dễ trồng, năng suất cao, thu hoạch rải vụ quanh năm, mỗi năm chỉ ngưng 2 tháng. Loại cây này rất thích hợp với các vùng đất đồi và ven sông tại Khánh Vĩnh. Điều đặc biệt, dù còn xanh hay đã chín bưởi vẫn mang lớp áo màu xanh. Ở đất Khánh Vĩnh, không riêng gì tôi mà với nhiều người, trồng bưởi da xanh đã trở thành niềm vui chung vì mang lại thu nhập cao”.

Nhớ lại thủa ban đầu lên Khánh Vĩnh lập nghiệp, ông Giỏi tâm sự: “Kinh tế gia đình lúc đó rất khó khăn bởi trồng lúa thì thiếu nước, trỉa bắp bắp háp nắng, gia đình chủ yếu đi chặt mía làm thuê. Hết mùa mía thì cũng chẳng biết làm gì để có thu nhập”. Được Hội Nông dân đứng ra tín chấp với NHCSXH, gia đình ông được vay 30 triệu đồng vốn hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn để đầu tư trồng bưởi. Hiện, mỗi tháng gia đình ông Giỏi thu hoạch 2 lần tổng cộng 6 - 8 tạ bưởi da xanh, với giá bán từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, bình quân doanh thu từ  vườn bưởi khoảng 250 triệu đồng/năm.

Cũng được vay 30 triệu đồng vốn chương trình hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn để cải tạo vườn đồi, mua giống trồng bưởi da xanh, cây cam và mít nghệ, đến nay, gia đình bà Hứa Thị Minh đã trở thành một trong những hộ có kinh tế khá của thôn Hòn Dù, xã Khánh Nam. “Bưởi da xanh ở đây ngon, ngọt, nhiều nước, ruột đỏ, da xanh, bóng, vỏ mỏng, thương lái rất thích, mỗi năm gia đình tôi thu nhập từ vườn bưởi cả trăm triệu đồng”, bà Minh phấn khởi khoe.

Vay vốn đầu tư vào làm ăn đã có lãi, gia đình bà Minh tiết kiệm mua ngay máy bơm nước công suất lớn phục vụ tưới tiêu cho vườn tược của gia đình và giúp bà con hàng xóm những ngày khô hạn.

Chủ tịch UBND xã xã Khánh Nam, ông Trần Minh chia sẻ, đa phần người dân ở đây là đồng bào dân tộc Raglai. Trước đây, bà con chỉ quen với tập quán canh tác lạc hậu, tự cung tự cấp, do thiếu kiến thức nên không biết trồng cây gì và nuôi còn gì cho phù hợp nên cuộc sống còn nhiều khó khăn. Mấy năm gần đây, được Nhà nước tạo điều kiện về nguồn vốn, chính quyền địa phương, cơ quan khuyến nông khuyến khích và hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, bà con mạnh dạn vay vốn ưu đãi từ NHCSXH để đầu tư trồng các loại cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao như: bưởi da xanh, chôm chôm, xoài, mít nghệ. Hiện dư nợ các chương trình tín dụng ưu đãi trong toàn xã Khánh Nam đạt trên 10 tỷ đồng.

Tạo đà phát triển kinh tế vùng khó

Trao đổi về hiệu quả của nguồn vốn chính sách, Giám đốc NHCSXH huyện cho biết, Khánh Vĩnh là một huyện miền núi, kinh tế khó khăn, toàn huyện có 12/13 xã, thị trấn được thụ hưởng nguồn vốn của chương trình cho vay đối với hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn. Ngay từ khi mới triển khai chương trình, đơn vị đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện rà soát nhu cầu sử dụng vốn để kịp thời giải ngân đến đối tượng thụ hưởng. Đến nay, trong tổng dư nợ 142 tỷ đồng của các chương trình tín dụng chính trên địa bàn huyện thì dư nợ chương trình hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn chiếm tới 52,5 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn chương trình này đã khơi dậy được tiềm năng về phát triển kinh tế, tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập đáng kể, nâng cao cuộc sống cho bà con ngay chính mảnh đất quê hương.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hiện nay khó khăn nhất ở Khánh Vĩnh để phát triển giống bưởi da xanh là điều kiện thủy lợi. Do địa hình miền núi nên không thể dẫn nước như đồng bằng, cần phải mua sắm phương tiện bơm tưới. Trong khi đó, bưởi da xanh là cây trồng cần nhiều nước, nếu thiếu nước tưới sẽ làm cây suy kiệt, vàng lá; thêm vào đó, với mức vay tối đa 30 triệu đồng cho một hộ SXKD tại vùng khó khăn thì việc tính toán, cân đối chi phí cải tạo vườn tạp, mua cây giống và phân bón đã rất khó, chưa nói gì tới việc sắm máy bơm.

Liên quan tới vấn đề này, Giám đốc NHCSXH huyện Khánh Vĩnh cũng cho biết, từ ngày 15/3/2016, theo Quyết định 306 của Thủ tướng Chính phủ, mức cho vay tối đa đối với hộ gia đình SXKD tại vùng khó khăn được nâng từ 30 triệu đồng/hộ lên 50 triệu đồng/hộ, với mức vay này sẽ tạo điều kiện cho các hộ SXKD có thêm kinh phí để đầu tư mua máy bơm phục vụ tưới tiêu, nhân rộng các mô hình cây đặc sản của địa phương. Hiện, ngân hàng đang tích cực phối hợp với các hội, đoàn thể, chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin cho các đối tượng thụ hưởng về những quy định mới của chương trình để hộ dân có nhu cầu vay vốn được tiếp cận kịp thời.

Chia tay Khánh Vĩnh, chúng tôi lâng lâng niềm vui khi nhớ về câu nói của ông Giỏi: “Hy vọng tương lai không xa, bưởi da xanh ở Khánh Vĩnh sẽ xây dựng được thương hiệu, vươn ra thị trường trong nước, thế giới...”.

T.Trang (KCNB)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực