Công nghệ thông tin, một trong những yếu tố tạo nên đột phá của ngân hàng chính sách xã hội

Thứ hai, 03/04/2017 14:44
(ĐCSVN) - Chiều 1/4, tại Hà Nội, NHCSXH long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trung tâm Đào tạo và Trung tâm Công nghệ thông tin (26/3/2007 - 26/3/2017).

 

Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: T.T)

Nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trung tâm Đào tạo và Trung tâm CNTT, đồng chí Lê Minh Hưng, Uỷ viên BCH TW Đảng - Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH đã gửi lẵng hoa chúc mừng.

Lễ kỷ niệm 10 năm ngày truyền thống của Trung tâm Đào tạo và Trung tâm CNTT là sự kiện đánh dấu bước phát triển của đơn vị. Đây cũng là dịp để nhìn lại thành quả đạt được, những khó khăn, thách thức và những yêu cầu đổi mới về đào tạo, phát triển nguồn nhân lực cũng như ứng dụng CNTT của hệ thống NHCSXH, từ đó đề ra giải pháp cho bước phát triển tiếp theo.

Góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Với nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các Ban CMNV có liên quan, tham mưu cho HĐQT, Ban điều hành NHCSXH về công tác quản lý đào tạo và quản lý nghiên cứu khoa học trong toàn hệ thống, Trung tâm Đào tạo đã thu được những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của toàn hệ thống NHCSXH.

Trong 10 năm qua, Trung tâm Đào tạo đã tổ chức 270 khoá đào tạo, bồi dưỡng cho gần 14.000 học viên tham dự, đáp ứng hiệu quả các yêu cầu mang tính cấp thiết, trước mắt và các yêu cầu, định hướng phát triển trung, dài hạn của NHCSXH.

Với mục tiêu trang bị kiến thức cần thiết cho cán bộ ở vị trí công việc, Trung tâm đã đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện các chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo vị trí việc làm, qua đó đã xây dựng được các chương trình đào tạo, bồi dưỡng dành cho cán bộ thuộc các các mảng hoạt động của NHCSXH; đồng thời chủ động đổi mới phương pháp đào tạo, bồi dưỡng trong tất cả các khâu của quy trình đào tạo, cập nhật các kiến thức, kỹ năng mới; gắn kết chuẩn mực quốc tế trong nội dung đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các khoá học.

Công tác nghiên cứu khoa học trong hệ thống đạt được những kết quả đáng khích lệ. Toàn hệ thống đã thực hiện 50 đề tài nghiên cứu khoa học (gồm: 04 đề tài cấp Bộ, 20 đề tài cấp hệ thống, 26 đề tài cấp chi nhánh), góp phần ứng dụng nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị.

Với những thành quả đã đạt được trong quá trình hoạt động của mình, Trung tâm Đào tạo đã được ghi nhận qua các danh hiệu thi đua: 10 năm đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; Năm 2009 và 2014 là đơn vị xuất sắc tiêu biểu Hội sở chính.  Năm 2010, 2012 và 2014 được Thống đốc NHNN tặng Bằng khen...

CNTT - điểm tựa đột phá của hệ thống NHCSXH

Cùng ghi dấu mốc 10 năm phát triển, Trung tâm CNTT đã làm tốt vai trò là đơn vị chuyên trách nghiên cứu, xây dựng và tổ chức triển khai ứng dụng CNTT cho toàn hệ thống NHCSXH.

Trong thời gian đầu thành lập, Trung tâm CNTT đối diện với những khó khăn và thách thức, song chính những khó khăn đó lại là “cú hích” quan trọng, tạo động lực để toàn bộ CBVCLĐ của Trung tâm CNTT không ngừng trăn trở, tìm tòi con đường phù hợp để đưa Trung tâm đi lên.

Biểu dương thành tích trong công tác của Trung tâm (Ảnh: T.T)

Trải qua 10 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm CNTT phát triển và triển khai nhiều phần mềm phục vụ cho hoạt động nghiệp vụ và công tác chỉ đạo điều hành, quản lý và hỗ trợ hầu hết các mảng nghiệp vụ, như: Ứng dụng phần mềm chuyển tiền điện tử nội tỉnh, chuyển tiền điện tử ngoại tỉnh; giao dịch lưu động xã; quản lý hành chính, nhân sự; Kế toán; Nguồn vốn; Tín dụng, Kiểm tra kiểm toán nội bộ... và phục vụ hiệu quả, kịp thời việc cung cấp số liệu cho công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo, điều hành.

Đáng chú ý, Trung tâm CNTT đã triển khai thành công dự án Hiện đại hóa, tạo tiền đề để NHCSXH tiếp tục thực hiện các dự án CNTT khác, góp phần nâng cao năng lực của ngân hàng, đáp ứng nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao. Dự án có ảnh hưởng tích cực đến xã hội, phục vụ gần 7 triệu khách hàng là người nghèo và các đối tượng chính sách.

Cùng với phát triển hệ thống phần mềm, Trung tâm CNTT đã xây dựng được hạ tầng CNTT hiện đại, kết nối trực tuyến thông suốt từ Trụ sở chính đến các chi nhánh, quản lý vận hành Trung tâm dữ liệu quy mô lớn, hiện đại, bảo đảm an toàn bảo mật và thông suốt, đáp ứng được việc gia tăng thêm các dịch vụ mạng và triển khai các ứng dụng online.

Với những kết quả đã đạt được, Trung tâm CNTT được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cao quý: Năm 2013, vinh dự được nhận Bằng khen Thủ tướng Chính phủ; Năm 2016, NHCSXH vinh dự là một trong 3 ngân hàng trên thế giới được Công ty nghiên cứu và tư vấn cho ngành công nghiệp dịch vụ tài chính toàn cầu - Celent lựa chọn để trao giải “Mô hình ngân hàng chuyển đổi hệ thống CNTT thành công 2015”; 106 lượt cá nhân được nhận các danh hiệu thi đua từ chiến sỹ thi đua cơ sở, chiến sỹ thi đua cấp Ngành; 07 lượt tập thể và 29 lượt cá nhân được tặng Bằng khen của cấp Bộ/ngành/tỉnh trở lên...

Hướng đến ngân hàng hiện đại, phát triển bền vững

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những kết quả và thành tích đặc biệt xuất sắc mà tập thể Ban Giám đốc cùng toàn thể CBVCLĐ của Trung tâm Đào tạo và Trung tâm CNTT đã đạt được trong 10 năm qua, qua đó góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển hệ thống NHCSXH ngày càng lớn mạnh.



Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng chúc mừng Trung tâm Đào tạo và Trung tâm CNTT (Ảnh: T.T)

“NHCSXH đặc biệt coi trọng công tác đào tạo và ứng dụng, phát triển CNTT, coi đây là yếu tố then chốt, nhiệm vụ xuyên suốt để hỗ trợ mọi mặt hoạt động của ngân hàng. Do đó, HĐQT, Ban điều hành NHCSXH thường xuyên chỉ đạo sát sao việc phát triển CNTT và công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học thông qua các Nghị quyết cụ thể trong từng thời kỳ”, Tổng Giám đốc khẳng định.

Để thực hiện thành công Chiến lược phát triển bền vững NHCSXH giai đoạn 2011 - 2020, Tổng Giám đốc yêu cầu Trung tâm CNTT đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào các hoạt động nghiệp vụ của NHCSXH phù hợp với phương thức hoạt động, phục vụ tốt công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Không ngừng phát triển và nâng cấp hệ thống CNTT, phục vụ triển khai các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Tiếp tục hoàn thiện mô hình, cơ cấu tổ chức của Trung tâm CNTT và nâng cao trình độ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Cùng với đó, Trung tâm Đào tạo cần xây dựng các chương trình đào tạo có chất lượng nhằm trang bị cho cán bộ trong hệ thống cả về nghiệp vụ và kỹ năng phù hợp từng đối tượng. Tiếp tục đổi mới phương pháp đào tạo, lấy người học làm trung tâm. Coi trọng việc hỗ trợ cho các chi nhánh trong đào tạo. Tham mưu nghiên cứu những vấn đề còn vướng mắc trong hoạt động, đặc biệt là giải pháp nâng cao năng suất lao động, chú trọng tới hoạt động giao dịch xã. Nâng cao chất lượng sáng kiến và ứng dụng các sáng kiến vào hoạt động. Định hướng nghiên cứu các sản phẩm mới, hiện đại phù hợp với các đối tượng chính sách theo định hướng tại Chiến lược phát triển NHCSXH đến năm 2020.

Với những thành tích xuất sắc góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của NHCSXH, nhân dịp này, Trung tâm Đào tạo và Trung tâm CNTT đã vinh dự được Tổng Giám đốc NHCSXH khen thưởng.

Thùy Trang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực