Đà Bắc (Hòa Bình): Đồng hành cùng người nghèo, tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh từ tín dụng chính sách

Thứ tư, 20/12/2017 10:48
(ĐCSVN) - Thời gian qua, Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) Đà Bắc, Hòa Bình đã vượt qua những khó khăn thử thách để đáp ứng vốn cho nhiều hộ nghèo, nhiều đối tượng chính sách vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống.
Bè lồng cá của hộ vay vốn Lý Văn Thân ở Lau Bai, Vầy Nưa, Đà Bắc (Ảnh: HNV)

Đặc biệt, trong hành trình 15 năm qua, từ 2003 đến nay, Phòng Giao dịch NHCSXH Đà Bắc đã đáp ứng vốn cho 35.830 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội, đã có nhiều đóng góp tích cực trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế của huyện, được nhân dân đón nhận và ủng hộ tích cực, được cấp ủy và chính quyền đánh giá cao.

15 năm đồng hành biết bao ân tình…

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Phòng giao dịch (PGD) Nguyễn Bình Nam cho biết, 15 năm thực hiện, nguồn vốn các chương trình cho vay được bảo toàn và không ngừng phát triển, được bổ sung hằng năm từ nguồn vốn trung ương và ngân sách địa phương, tăng trưởng so với năm 2003 là 279.121 triệu đồng với tỷ lệ tăng trưởng bình quân năm 106%. Đến 31/7/2017, tổng nguồn vốn 288.328 triệu đồng.

Anh Thân (đang cho cá ăn) tâm sự: vốn vay tín dụng chính sách dễ vay, dễ làm, lại còn tạo thói quen tiết kiệm (Ảnh: HNV)

Với hai chương trình cho vay từ khi mới thành lập là chương trình cho vay hộ nghèo và chương trình cho vay từ quỹ quốc gia giải quyết việc làm, trải qua 15 năm, hoạt động của đơn vị đã đón nhận và triển khai nhiều chương trình tín dụng chính sách mới của Chính phủ. Tính đến nay, PGD huyện đang thực hiện 15 chương trình tín dụng chính sách, tăng so với năm 2003 là 278.532 triệu đồng, với tốc độ tăng trưởng bình quân năm 95%, tổng doanh số cho vay đạt 568.366 triệu đồng, tổng doanh số thu nợ 262.305 triệu đồng với 35.830 lượt hộ vay vốn.

Còn theo Phó chú tịch UBND huyện Đà Bắc Xa Đức Hiền, nguôn vốn tín dụng chính sách đã đem lại những thành tựu to lớn về mặt kinh tế - xã hội cho Đả Bắc, là yếu tố quan trọng giúp 35.830 hộ nghèo và các đối tượng chính sách mua sắm được công cụ, phương tiện sản xuất cải thiện, ổn định đời sống, trong đó có 6.894 hộ thoát khỏi ngưỡng đói nghèo hòa nhập cộng đồng; 1.028 lao động được tạo công ăn việc làm; giải quyết cho 1.814 học sinh sinh viên hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học; giúp cho các hộ gia đình thuộc khu vực nông thôn xây dựng được 9.442 công trình nước sạch và vệ sinh nhằm nâng cao sức khỏe, cải thiện điều kiện sinh hoạt; hỗ trợ hộ nghèo sửa chữa, xây dựng được 2.076 căn nhà; 142 hộ được vay vốn đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài và rất nhiều đối tượng chính sách khác được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH. Bộ mặt nông thôn miền núi có nhiều thay đổi, một bộ phận hộ nghèo, hộ có thu nhập thấp dần dần xóa bỏ mặc cảm tự ti, thay đổi tập quán sản xuất từ tự cấp tự túc sang sản xuất hàng hóa, tự mình xóa đói giảm nghèo.

Lớp học ghép ở nơi định cư mới của bà con Lau Bai, Vầy Nưa, Đà Bắc (Ảnh: HNV)

Đáng chú ý là, với Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đảng với tín dụng chính sách xã hội, Đà Bắc đã thực hiện nghiêm túc và bước đầu có hiệu quả. Cẩp ủy Đảng, chính quyền các cấp coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, đặc biệt ngân sách huyện đã chuyển sang NHCSXH để cho vay các hộ nghèo và các đối tượng chính sách đến nay đạt 300 triệu đồng.

Hoạt động giao dịch lưu động được triển khai đến 20/20 xã, thị trấn, thuận tiện cho nhân dân liên hệ cũng như kiểm tra, giám sát việc thực hiện tín dụng chính sách tại địa phương. Đến thời điểm  31/7/2017, toàn huyện đã xây dựng, củng cố và kiện toàn được 242 tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với số lượng 9.649 thành viên, dư nợ quản lý đạt 287.656 triệu đồng, huy động tiền gửi qua Tổ TK&VV đạt 2.941 triệu đồng, bình quân mỗi xã, thị trấn có 12 Tổ, bình quân mỗi tổ có 40 thành viên với dư nợ quản lý là 1.189 triệu đồng, tạo thành mạng lưới rộng khắp trên các địa bàn các thôn, xóm, huyện.

Có thể thấy, công tác xã hội hóa hoạt động NHCSXH phát huy được  sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị xã hội.

Thoát nghèo và làm giàu từ nguồn vốn vay tín dụng chính sách

Mọi thứ còn ngổn ngang nhưng mọi người đều tin ở ngày mai tươi sáng (Ảnh: Đường vào bản Lau Bai. HNV)

Theo chân đoàn công tác của NHCSXH tỉnh Hòa Bình do nữ Phó giám đốc Trương Thị Hằng Nga làm trưởng đoàn xuống địa bàn huyện Đà Bắc, chúng tôi càng thấy rõ hơn sức mạnh, hiệu quả của nguồn vốn tín dụng nơi đây. Đồng thời cũng qua đó, thấy những khó khăn, bất cập cần kiến nghị lên trên để xử lý, giải quyết cho nguồn vốn được triển khai hiệu quả hơn.

Cách trung tâm Thành phố 20 cây số, Đà Bắc là một huyện nghèo được nhận hỗ trợ vốn đầu tư phát triển từ năm 2013 bằng khoảng 70% mức hỗ trợ theo Nghị quyết 30a từ ngân sách Trung ương. Theo chân cán bộ tín dụng chính sách huyện, chúng tôi tìm về xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa – một trong những khu vực có nguy cơ sạt lở cao nhất. Chủ tịch xã Bùi Văn Kỳ cho biết, Lau Bai mới được di dời từ sau trận tác động của áp thấp nhiệt đới đầu tháng 10/2017 cách 700m khỏi khu vực nguy cơ sạt lở cao, có 33 hộ dân với 125 khẩu, toàn bộ là người Dao. Hiện, các hộ dân mới đang ở nhà tạm do quân đội cung cấp và cấp ủy, chính quyền đang phối hợp với các lực lượng có liên quan nhanh chóng giúp dân dựng nhà để kịp đón Tết 2018 ở nơi định cư mới. Khi chúng tôi đến với Vầy Nưa, mọi thứ vẫn còn ngồn ngang nhưng người dân thì sáng niềm tin sẽ định cư tốt ở nơi ở mới. Cũng theo ông Kỳ, mỗi người dân được cấp 400m2, trong đó 200m2 để ở và 200m2 để trồng cây hoa màu.

Gặp Trưởng thôn Bàn Văn Vinh, anh tâm sự, mới đảm nhiệm công việc này 2,5 năm nhưng có nhiều gắn bó với người dân, đặc biệt phối hợp với phía NHCSXH Đà Bắc để tạo điều kiện vay vốn cho hơn 20 hộ dân của thôn. Các hộ vay chủ yếu đề mua trâu bò, nuôi cá lồng và số ít trồng rừng. Việc vay vốn được tiến hành theo đúng trình tự, thủ tục và tổ chức họp dân, bình xét công khai, bình đẳng, rõ ràng. Nhiều hộ dân vay vốn hiệu quả, không có trường hợp quá nợ quá hạn nào. Đơn cử như hộ vay của gia đình anh Lý Văn Thân (45 tuổi). Xuất phát từ khoản vay hộ nghèo trị giá 25 triệu đồng của ngân hàng cộng với huy động vốn từ gia đình, người thân, bạn bè, gia đình anh Thân cùng vợ là chị Bàn Thị Lệ đã đầu tư nuôi cá lồng, sinh lời, lấy vốn đó mua tiếp trâu và mở rộng trồng thêm 1ha keo. Hiện nay, vợ chồng anh có nhu cầu vay thêm 50 triệu để tiếp tục đầu tư sản xuất kinh doanh. Anh Thân bảo “vay vốn của NHCSXH thuận tiện, không cần thế chấp, lãi suất thấp, rất thích hợp cho các hộ nghèo chúng tôi từ những ngày đầu gian nan thoát nghèo. Đây là nguồn vốn dễ vay, dễ làm và cũng nhờ nguồn vốn mà chúng tôi đã tạo cho mình được thói quen tiết kiệm”. Hay như hộ vay Lý Văn Thanh (35 tuổi) vay 30 triệu để nuôi bò, đến nay đã trả chỉ còn 4 triệu nợ gốc….

Khu lều bạt đang ở tạm của bà con Lau Bai, Vầy Nưa (Ảnh: HNV)

Trong hành trình theo đoàn xuống hộ vay vốn, chúng tôi bị thu hút bởi cán bộ tín dụng PGD NHCSXH Đà Bắc Nguyễn Minh Dưỡng gắn bó với công tác tín dụng chính sách 15 năm, từ những ngày đầu và luân chuyển qua các điểm khó khăn của tỉnh: Cao Phong, Tân Lạc, Kim Bôi và hiện tại là Đà Bắc. Chính anh cũng là người cầm lái đưa đoàn chúng tôi vượt qua đoạn đường mấp mô, gập ghềnh để vào với bà con Lau Bai, Vầy Nưa. Anh cho biết, về cơ bản, các hộ dân ở đây khi vay vốn của NHCSXH rất có ý thức đầu tư để có hiệu quả và trả nợ đúng hạn, đúng kỳ. Bà con tin và phấn khởi vì nhờ nguốn vốn vay mà mua được bò, tậu được trâu để sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi, tăng nguồn thu nhập cho gia đình. HIện, nhu cầu vay vốn của bà con trên địa bàn cũng gia tăng do hiệu quả bước đầu khiến các hộ từ thoát nghèo lại muốn làm giàu, có cuộc sống ấm no hơn. Việc nuôi cá lồng bè ở địa bàn cũng đang cho các hộ dân thu nhập rất khá và để đầu tư cho việc làm này, nhu cầu vốn cũng cao hơn.

Tạm biệt Lau Bai, ngắm nhìn những gương mặt trẻ thơ trong lớp học ghép ở trong thôn, chúng tôi đều có một niềm tin về một cuộc sống ổn định, ấm no của người dân nơi đây và nguồn vốn vay tín dụng chính sách ưu đãi sẽ là một trong những kênh góp phần tạo nên kết quả đáng phấn khởi đó./.

Lê Anh (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực