Đồng hành cùng người nghèo

Thứ tư, 20/09/2017 15:40
Để tiếp tục phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay, đồng hành với người nghèo, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Kon Tum cho biết, thời gian tới, Ngân hàng Chính sách Xã hội Kon tum sẽ tiếp tục tham mưu cho chính quyền địa phương tập trung huy động các nguồn lực vốn vay của Trung ương và địa phương.
Đồng hành cùng người nghèo. Ảnh: TTXVN

Đồng thời, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng ủy thác các tổ chức huy động vay vốn, tổ chức tín dụng có sự tham gia của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, lồng ghép nguồn vốn tín dụng chính sách và nguồn vốn sự nghiệp từ các chương trình khuyến nông, khuyến ngư… nhằm mang đến cho người nghèo có được nguồn vốn kịp thời để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Với mục tiêu hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách phát triển kinh tế, ổn định an sinh xã hội, thời gian qua Ngân hàng Chính sách Xã hội Kon Tum đã triển khai tốt các chính sách tín dụng ưu đãi, giúp nhiều hộ gia đình có thêm vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống... Nguồn vốn vay chính sách ưu đãi đã đến được với hàng nghìn hộ nghèo, nhất là với các hộ nghèo người đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa trên địa bàn.

Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh hiện đang triển khai 15 chương trình tín dụng chính sách. Tổng dư nợ cho vay đạt 2.064 tỷ đồng, tăng 28,6 lần so với năm 2002, với 63.901 hộ còn dư nợ (chiếm 51% tổng số hộ dân toàn tỉnh). Từ nguồn vốn vay này đã giúp 53.043 hộ thoát nghèo vươn lên làm giàu, giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 38,63% xuống 16,34% (giai đoạn 2006- 2010); từ 33,36% xuống 10,26% (theo tiêu chí mới giai đoạn 2010- 2015); năm 2016 giảm từ 26,11% xuống 23,03% theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020.

Các chương trình tín dụng chính sách cũng đã tác động tích cực đến vùng nghèo, vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; lồng ghép với công tác khuyến nông, lâm nghiệp, chuyển đổi cây trồng vật nuôi để tăng năng suất, tăng thu nhập cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Mặc dù Kon Tum là địa phương nghèo, thu ngân sách hàng năm còn gặp nhiều khó khăn, nhưng với mong muốn 100% hộ nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, tạo động lực để vươn lên thoát nghèo, phát huy hiệu quả của nguồn vốn vay, Ngân hàng Chính sách Xã hội tỉnh Kon Tum vẫn đảm bảo nguồn vốn vay về được với tất cả các hộ nghèo, hộ khó khăn, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó đến nay, tổng nguồn vốn của ngân hàng đạt 2.072,1 tỷ đồng, tăng 28 lần so với năm 2002; trong đó, nguồn vốn Trung ương là 2.055 tỷ đồng, nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương 17,1 tỷ đồng.

Kon Tum hiện là tỉnh duy nhất trong cả nước thực hiện chính sách hỗ trợ, cấp bù lãi suất tạo điều kiện cho các hộ nghèo dân tộc thiểu số thuộc các xã đặc biệt khó khăn mạnh dạn vay vốn để sản xuất kinh doanh. Điều này đã giảm bớt một phần khó khăn trong việc trả lãi hàng tháng cho ngân hàng để từ đó, các hộ vay phấn khởi, có ý thức vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống gia đình./.

Quang Thái/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực