Hơn 1,4 triệu lượt hộ nghèo Hà Nội được vay vốn ưu đãi

Thứ hai, 12/12/2016 16:44
(ĐCSVN) - Sau 14 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội đã từng bước được khẳng định vị trí trong công cuộc giảm nghèo tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới và bảo đảm an sinh xã hội của thủ đô.

Kết quả này một lần nữa được minh chứng trong chuyến thị sát mới đây tại huyện Phúc Thọ (TP Hà Nội) của Ủy viên Hội đồng quản trị - Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Dương Quyết Thắng.

Đến Điểm giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội xã Vân Hà, huyện Phúc Thọ, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng kiểm tra hoạt động của Tổ giao dịch lưu động và động viên, thăm hỏi  đối tượng vay vốn (Ảnh: PV)

Xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là chương trình trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, ngay từ đầu năm 2016 các cấp, các ngành của huyện Phúc Thọ đã không ngừng nỗ lực có những giải pháp sát thực để thực hiện hiệu quả mục tiêu giảm nghèo. Những cách làm này đã từng bước phát huy tác dụng, hỗ trợ hiệu quả cho người nghèo trên địa bàn huyện.

Một trong những chính sách phát huy hiệu quả tích cực đối với người nghèo được huyện Phúc Thọ triển khai thực hiện tốt trong những năm qua là chính sách tín dụng cho người nghèo. Với việc triển khai đồng bộ các chính sách phù hợp thực tiễn, tập trung nguồn lực để hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu vay vốn để sản xuất, kinh doạmh, nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi do Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phúc Thọ thực hiện đã góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho hộ nghèo, hỗ trợ, khuyến khích các hộ nghèo vươn lên, có mức sống khá, tập trung nguồn lực, thực hiện hiệu quả các mục tiêu giảm nghèo bền vững...

Tính riêng từ đầu năm 2016 đến nay đã có 549 hộ nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh với dư nợ trên 16 tỷ đồng; 800 hộ thoát nghèo được vay trên 24 tỷ đồng; 1.833 hộ cận nghèo được vay vốn với dư nợ 49 tỷ đồng... Từ nguồn vốn vay ưu đãi, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo sử dụng hiệu quả, đầu tư phát triển cho chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh, phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tính đến hết tháng 11/2016 toàn huyện còn 1.871 hộ nghèo/48.888 hộ, giảm 1.436 hộ so với đầu năm (vượt chỉ tiêu thành phố giao 466 hộ). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 6,98% từ đầu năm xuống còn 3,83%. Số hộ cận nghèo chỉ còn 3.013 hộ.

Đến Phúc Thọ hôm nay sẽ thấy bạt ngàn những vườn cây ăn quả, những mô hình chăn nuôi cho thu nhập tới hàng trăm triệu đồng, thậm chí hàng tỷ đồng, chúng tôi càng cảm nhận rõ cuộc sống của người dân nơi đây đang từng ngày khởi sắc.

Mặc dù phiên giao dịch diễn ra vào ngày thứ Bẩy, nhưng Tổ giao dịch lưu động của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phúc Thọ và các tổ chức hội, đoàn thể, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn đã có mặt đông đủ từ rất sớm

Chúng tôi về các xã Vân Hà, Vân Nam đúng vào ngày giao dịch cố định hằng tháng của Ngân hàng Chính sách xã hội. Việc tổ chức giao dịch giải ngân vốn vay ngay tại xã đã giúp cho các đối tượng vay vốn giảm nhiều thời gian và chi phí đi lại. Thủ tục vay vốn đơn giản và nhanh chóng hơn. Chia sẻ với chúng tôi, hầu hết hộ nghèo ở các xã được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, kinh doanh, cho biết: “Cứ đúng hẹn vào ngày 10 hàng tháng, bất kể thời tiết khắc nghiệt hay ngày nghỉ, bà con dân nghèo chúng tôi đều có mặt tại trụ sở xã thực hiện việc đóng lãi, nộp tiền tiết kiệm, gặp nhau trao đổi kinh nghiệm sản xuất và được nghe cán bộ ngân hàng, các tổ chức hội, đoàn thể hướng dẫn cách thức vay vốn, sử dụng vốn vay, thật là tiện lợi. Nhờ có vốn vay ưu đãi mà các con tôi được theo học đầy đủ, gia đình có vốn mở rộng diện tích phát triển vườn bưởi diễn, cây cam đặc sản, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống. Cảm ơn Ngân hàng Chính sách xã hội đã về tận xã phục vụ nhiệt tình dân nghèo chúng tôi”.

Qua chứng kiến hoạt động tại các Điểm giao dịch, nghe báo cáo của Tổ giao dịch lưu động, kiểm tra quy trình tiếp cận vốn vay của hộ nghèo và các đối tượng chính sách, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng ghi nhận sự cố gắng nỗ lực của Tổ giao dịch lưu động thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phúc Thọ trong việc chuyển tải và quản lý nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Những nỗ lực đó đã góp phần thực hiện tốt các chương trình giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Tổng Giám đốc cũng động viên bà con vay vốn sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn vốn chính sách để thoát nghèo bền vững, vươn lên phát triển kinh tế và xây dựng cuộc sống mới.

Ngân hàng Chính sách xã hội TP Hà Nội hiện đang cho vay 14 chương trình tín dụng với tổng dư nợ  5.504 tỷ đồng. Mạng lưới hoạt động của chi nhánh đã “phủ sóng” rộng khắp tại 558 Điểm giao dịch/584 xã/phường/thị trấn, với 7.807 Tổ tiết kiệm và vay vốn tại thôn, xóm.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho 1,4 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được vay vốn để cải thiện thu nhập và nâng cao chất lượng cuộc sống; góp phần giúp trên 190 nghìn hộ thoát nghèo, thu hút tạo việc làm cho trên 500 nghìn lao động; giúp cho trên 145 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 400 nghìn công trình cung cấp nước sạch, công trình vệ sinh; hỗ trợ xây dựng 7.200 ngôi nhà cho hộ nghèo...

Ngọc Trang (KCNB)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực