Lệ Thủy (Quảng Bình): Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư đã thực sự đi vào cuộc sống

Thứ năm, 26/09/2019 16:10
(ĐCSVN) - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động.

Cụ thể là đổi thay nhận thức và hành động về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội đối với thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của địa phương, đơn vị mình.

 

NHCSXH huyện Lệ Thủy giao dịch với khách hàng tại Điểm giao dịch xã (Ảnh: P.V)

Mặc dù tình hình kinh tế - xã hội của huyện vẫn còn khó khăn nhưng HĐND, UBND  huyện vẫn ưu tiên dành nguồn vốn để hỗ trợ cơ sở vật chất và nguồn vốn cho vay chuyển sang NHCSXH. Đến 30/06/2019 nguồn vốn nhận ủy thác của Ngân sách địa phương 2.592 triệu đồng, tăng 2.293 triệu đồng so với năm 2014 (tăng 767%). Nguồn vốn bổ sung NHCSXH huyện đã phân giao và tổ chức giải ngân kịp thời nhu cầu vay vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Đặc biệt trong năm 2015, đã thực hiện bổ sung 28/28 Chủ tịch UBND xã, thị trấn tham gia thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện, từ đó hoạt động của tín dụng chính sách tại địa phương đã được lãnh đạo chính quyền hiểu rõ và nắm bắt kịp thời nên việc giám sát, chỉ đạo triển khai thực hiện được minh bạch, hiệu quả; đã gắn công tác cho vay tín dụng chính sách với mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đến nay, NHCSXH huyện đang triển khai cho vay 13 chương trình tín dụng ưu đãi với dư nợ lên tới 441 tỷ đồng, tăng 60 tỷ đồng so với năm 2014 với 27.482 hộ gia đình được vay vốn từ NHCSXH, 4.316 hộ vượt qua khỏi ngưỡng nghèo, 3.769 HSSV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, 1.192 lao động được tạo việc làm từ Quỹ Quốc gia về việc làm 10.125 công trình NS&VSMT, 384 ngôi nhà cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách…

Một trong những hộ được hưởng lợi từ tín dụng chính sách là gia đình Chị Trần Thị Chính. Trước đây, gia đình chị là người kinh đầu tiên lên lập nghiệp và khai hoang tại vùng kinh tế mới, đất canh tác ít, không có việc làm ổn định nên cuộc sống rất khó khăn, chật vật. Năm 2015, gia đình chị được vay 50 triệu đồng vốn ưu đãi để trồng ổi và dừa. Hiện nay vườn ổi của chị đã thu hoạch, đã bán, không những giúp chị trả hết nợ ngân hàng mà còn mua thêm được 3ha rừng để tiếp tục phát triển trồng rừng. Với thu nhập từ vườn ổi gia đình chị đã có cuộc sống sung túc hơn trước nhiều.

Gia đình anh Phạm Xuân Hữu ở xã Phong Thủy thuộc diện hộ nghèo của xã. Gia đình đông con, chi phí sinh hoạt gia đình, con cái học hành lớn nên cuộc sống gia đình anh đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Đúng thời điểm đó, Tổ tiết kiệm và vay vốn bình xét đã tạo điều kiện cho gia đình anh vay NHCSXH 30 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ nghèo. Với số tiền đó, anh đã mua 1 cặp bò về nuôi bởi nuôi bò không tốn chi phí thức ăn lại mất ít công chăm sóc, rất phù hợp với hoàn cảnh của gia đình.

Chăn nuôi hiệu quả, không chỉ trả tiền gốc và lãi đúng thời hạn, gia đình anh Hữu còn tiếp tục vay 80 triệu đồng của NHCSXH để mở rộng quy mô chăn nuôi. Đến nay anh đã phát triển đàn bò lên 8 con, đồng thời đầu tư nuôi thêm 1.000 con gà, vịt để tăng thêm thu nhập. Nhờ đó anh đã xây được căn nhà khang trang, cho các con đến trường và vươn lên thoát nghèo.

Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện Lệ Thủy Phan Hồng Đăng cho biết: thực hiện chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội, trong những năm qua, Thường trực Huyện uỷ, HĐND - UBND huyện đã luôn quan tâm chỉ đạo, phổ biến đến từng chi bộ, cấp uỷ đảng, chính quyền, tổ chức hội đoàn thể. Đến nay, có thể khẳng định rằng Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đi vào cuộc sống và tạo tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn.

 

Trần Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực