Năm 2017, Ngân hàng chính sách xã hội đạt được kết quả tích cực, toàn diện

Thứ hai, 15/01/2018 16:37
(ĐCSVN) - Đó là đánh giá của đồng chí Lê Minh Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN Việt Nam kiêm Chủ tịch HĐQT Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) tại phiên họp thường kỳ HĐQT NHCSXH quý IV/2017, diễn ra vào ngày 12/1, tại Hà Nội.
Thống đốc NHNN kiêm Chủ tịch HĐQT NHCSXH Lê Minh Hưng chủ trì phiên họp (Ảnh: P.V)

Tham dự phiên họp có đồng chí Đỗ Văn Chiến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc kiêm Ủy viên HĐQT NHCSXH; các Ủy viên HĐQT, thành viên Ban chuyên gia tư vấn HĐQT, các Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, Kế toán trưởng, Giám đốc các Ban chuyên môn, nghiệp vụ tại Hội sở chính, Trung tâm Đào tạo, Trung tâm CNTT và Sở giao dịch.

Báo cáo kết quả hoạt động năm 2017 của NHCSXH do Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Dương Quyết Thắng trình bày tại phiên họp đã nêu rõ: Trong năm 2017, bám sát các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thống đốc NHNN Việt Nam và Nghị quyết HĐQT, NHCSXH đã phối hợp chặt chẽ với các cấp các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, chỉ đạo điều hành hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực hoạt động.

Đến ngày 31/12/2017, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt trên 175 nghìn tỷ đồng, tăng 16.516 tỷ đồng (+10,4%) so với năm 2016. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt trên 171 nghìn tỷ đồng, tăng 14.417 tỷ đồng (+9,2%) so với năm 2016. Trong đó, dư nợ tín dụng thực hiện theo chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao đạt 152.203 tỷ đồng, tăng 11.275 tỷ đồng, hoàn thành 100% chỉ tiêu tăng trưởng dư nợ tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao.

Doanh số cho vay năm 2017 đạt 55.114 tỷ đồng, với trên 2 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn. Hoạt động tín dụng chính sách của NHCSXH trong năm qua đã góp phần giúp gần 400 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 204 nghìn lao động; giúp gần 4 nghìn lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; giúp gần 65 nghìn lượt HSSV có hoàn cảnh khó khăn vay vốn học tập trong năm; xây dựng trên 1,2 triệu công trình cung cấp nước sạch, vệ sinh ở nông thôn; xây dựng gần 46 nghìn căn nhà ở cho hộ nghèo và hộ dân vùng ĐBSCL.

Chất lượng tín dụng chính sách không ngừng được củng cố, nâng cao. Tỷ lệ nợ quá hạn và nợ khoanh hiện nay chỉ chiếm 0,8% tổng dư nợ, trong đó nợ quá hạn chiếm tỷ lệ 0,39%.

Trong năm 2017, các đơn vị tiếp tục tích cực triển khai tốt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Kế hoạch triển khai 401 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Các tỉnh, thành phố trong cả nước đã quan tâm hỗ trợ NHCSXH trụ sở, phương tiện, trang thiết bị làm việc và nguồn vốn từ ngân sách địa phương để ủy thác cho vay sang NHCSXH. Nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH từ khi có Chỉ thị đến nay đạt 5.212 tỷ đồng, đưa tổng nguồn vốn nhận ủy thác của địa phương đến hết 31/12/2017 đạt 9.104 tỷ đồng. Riêng trong năm 2017, tăng trưởng nguồn vốn ủy thác địa phương đạt 2.320 tỷ đồng, đây là mức tăng lớn nhất trong 15 năm qua.

 

Quang cảnh phiên họp (Ảnh: P.V)

Phát biểu kết luận phiên họp, Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng kiêm Chủ tịch HĐQT ghi nhận, đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt trong chỉ đạo của Ban điều hành; sự nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, viên chức và người lao động toàn hệ thống; sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội và cấp ủy, chính quyền các địa phương đối với hoạt động của NHCSXH trong năm 2017.

Chủ tịch HĐQT yêu cầu, năm 2018, hệ thống NHCSXH chủ động phối hợp các Bộ, ngành báo cáo Chính phủ giao kế hoạch tăng trưởng dư nợ tín dụng năm 2018 để đáp ứng nhu cầu cho vay các chương trình tín dụng mới; đồng thời cân đối nguồn lực để bố trí, điều chuyển nguồn vốn ưu tiên các chương trình tín dụng cấp bách theo chỉ đạo của Chính phủ.

Chủ động tham mưu cho Chính phủ, các Bộ, Ban, ngành trong việc triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai Chỉ thị. Đồng thời, tập trung chỉ đạo chi nhánh NHCSXH các tỉnh, thành phố tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp thực hiện tốt Chỉ thị, Kế hoạch triển khai Chỉ thị và tổ chức thực hiện thành công Chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011- 2020, trọng tâm tăng cường nguồn lực từ địa phương hỗ trợ thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều, đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, theo dõi, bám sát thị trường, phối hợp chặt chẽ với các Vụ, Cục chức năng của NHNN, Bộ Tài chính để đẩy mạnh phát hành trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh theo hạn mức được Thủ tướng phê duyệt.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng trong toàn hệ thống. Đồng thời chỉ đạo triển khai thực hiện tốt công tác quản lý và xử lý nợ rủi ro do nguyên nhân khách quan theo đúng quy định.

Thực hiện tốt công tác truyền thông về tín dụng chính sách, đặc biệt những chính sách tín dụng mới đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân biết để thực hiện và giám sát thực hiện trên địa bàn; tranh thủ khai thác các nguồn lực, nguồn tài trợ kỹ thuật của các tổ chức quốc tế để bổ sung nguồn vốn cho vay và đào tạo, nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ NHCSXH, cán bộ tổ chức chính trị - xã hội nhận dịch vụ ủy thác, Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn.

HNV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực