Người “chị Cả” luôn được người dân tin yêu

Thứ ba, 23/08/2016 15:24
(ĐCSVN) - Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) thôn Dịch Diệp, xã Trực Chính huyện Trực Ninh (Nam Định) là một trong những tổ có chất lượng hoạt động tốt nhất của Hội Phụ nữ xã Trực Chính. Chị Phạm Thị Loan - Tổ trưởng đang được nhiều người nhắc đến bởi trong nhiều năm tổ của chị không có nợ quá hạn.

Thêm nữa, đồng vốn chính sách đã giúp bà con trong thôn phát triển sản xuất, giảm nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Hiện, Tổ TK&VV do chị quản lý có dư nợ gần 900 triệu đồng với 46 hộ được tiếp cận các chương trình tín dụng như: hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, HSSV, giải quyết việc làm, Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn. Đồng vốn chính sách được bà con sử dụng vào nuôi bò sinh sản, lợn thịt, nghề truyền thống của địa phương như đúc nhôm, dệt … đã sinh lời, cải thiện cuộc sống. Đặc biệt, trong nhiều năm không có tổ viên nợ quá hạn, chậm trả nợ, trả lãi cho NHCSXH.

Chị Phạm Thị Loan thường xuyên tuyên truyền hướng dẫn cho bà con sử dụng vốn vay hiệu quả (Ảnh: Nguyên Phan)

Thực hiện vai trò nhiệm vụ của người Tổ trưởng, chị luôn coi trọng công tác giao ban, tập huấn nghiệp vụ với NHCSXH, Ban giảm nghèo xã và chính quyền, đoàn thể. Việc làm này không chỉ giúp cho chị nắm bắt, tiếp thu kịp thời những vấn đề liên quan đến tín dụng chính sách, tiến hành bàn bạc công khai, dân chủ ngay từ khi bình xét đối tượng được thụ hưởng đến quá trình sử dụng vốn vay đầu tư vào trồng trọt, chăn nuôi, phát triển nghề truyền thống tại địa phương mà còn đôn đốc mọi thành viên trong tổ tự nguyện tham gia gửi tiền tiết kiệm, thực hiện trả nợ, nộp lãi đầy đủ, đúng kỳ hạn.

Được bầu làm tổ trưởng Tổ TK&VV từ cuối năm 2013, lúc đầu còn gặp không ít khó khăn do nhận thức của chị em về vay vốn và sử dụng vốn còn hạn chế, nhưng do được sự hướng dẫn nhiệt tình của Hội phụ nữ xã, Ban giảm nghèo, chị đã bắt tay ngay vào công việc, xuống từng nhà các chị em để vận động tham gia tổ TK&VV, hướng dẫn cách làm ăn và sử dụng vốn một cách hiệu quả nhất. Đặc biệt, chị hướng các chị em trong tổ phát huy đồng vốn chính sách để mở rộng một số nghề truyền thống như dệt khăn, may gia công, làm nhôm … 

Là Tổ trưởng Tổ TK&VV, chị Loan còn khéo léo lồng ghép công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước về tín dụng ưu đãi tại các cuộc họp dân cư, các buổi sinh hoạt, qua đó tạo ra khí thế sôi nổi của phong trào phụ nữ giúp nhau vay vốn chính sách giảm nghèo, làm kinh tế giỏi. Trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Vân là một ví dụ điển hình. Nhờ tham gia sinh hoạt Tổ TK&VV của thôn, chị Vân được vay vốn chương trình cận nghèo và chương trình Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn. Hộ chị Vân được vay 26 triệu đồng chương trình Hộ cận nghèo để đầu tư vào làm nhôm truyền thống để sản xuất ra các sản phẩm truyền thống như xoong nồi, mâm nhôm ... “Tôi là một trong các hộ cận nghèo của thôn có nhu cầu vay vốn từ NHCSXH, được Tổ TK&VV do chị Loan làm tổ trưởng. Quá trình bình xét cho vay theo quy định, thủ tục vay vốn rất thuận lợi và nhanh chóng. Không những thế, chị Tổ trưởng còn tư vấn thêm cách sử dụng vốn phù hợp để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu nhanh”, chị Vân phấn khởi nói với chúng tôi.

Đánh giá về nữ Tổ trưởng Tổ TK&VV năng nổ, nhiệt tình này, bà Đoàn Thị Diụ, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Trực Chính nhận xét: Chị Phạm Thị Loan luôn là một tổ trưởng tiêu biểu của Hội phụ nữ, chị luôn nắm rõ tình hình vay vốn của tổ viên, thường xuyên tư vấn cho họ cách làm ăn để sử dụng hiệu quả đồng vốn tín dụng chính sách. Tổ TK&VV của chị không có nợ quá hạn, không có lãi tồn. Luôn hết lòng quan tâm đến cuộc sống của hội viên, chị Loan thực sự xứng đáng là người “chị cả”, người cán bộ hội gương mẫu, xuất sắc. Những đóng góp của chị đã góp phần giúp chị em phụ nữ nâng cao vị thế của mình trong gia đình, xã hội, cùng địa phương thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Nguyên Phan (KCNB)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực