Phát huy hiệu quả của Tổ Tiết kiệm và vay vốn tại Bố Trạch, Quảng Bình

Thứ ba, 17/09/2019 16:57
(ĐCSVN) - Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng rừng hiệu quả góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) luôn được xem như “cánh tay nối dài” đưa nguồn vốn ưu đãi của NHCSXH đến các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác. Đó không chỉ là đầu mối, kênh dẫn vốn xuống tận cơ sở, phục vụ hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách trực tiếp, tiện lợi nhất mà còn giúp các hộ vay vốn sử dụng hiệu quả, nâng cao ý thức tiết kiệm, đồng thời, giúp NHCSXH tăng cường năng lực, hiệu quả tại cơ sở.

Các Tổ trưởng Tổ TK&VV giao dịch với NHCSXH tại Điểm giao dịch xã Xuân Trạch (Ảnh: P.V)

Chúng tôi đến Điểm giao dịch NHCSXH tại xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch khi trận lụt đầu tháng 9/2019 vừa đi qua, mới 8 giờ sáng mà các cán bộ, nhân viên NHCSXH huyện đã chuẩn bị sẵn sàng máy tính, máy soi đếm tiền, hồ sơ, hóa đơn chứng từ... cho buổi giao dịch lưu động tại xã, phục vụ bà con. Mặc dù hôm đó là ngày chủ nhật, nhưng đúng lịch giao dịch cố định (ngày mồng 8 hàng tháng), các hội đoàn thể cấp xã, các Tổ trưởng Tổ TK&VV và hộ vay vốn đã có mặt đầy đủ để thực hiện giao dịch với Ngân hàng.

Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn 4 xã Xuân Trạch Cao Thị Nhung cho biết: Ngân hàng về xã giải ngân vốn vay kịp thời giúp bà con có thêm kinh tế để tiếp tục sản xuất sau cơn lũ, đồng thời động viên, thăm hỏi tình hình của xã và tuyên truyền chính sách của Nhà nước nhằm xử lý nợ rủi ro như: Gia hạn nợ, khoanh nợ và xóa nợ cho bà con bị thiệt hại sau khi lũ đi qua…, đồng thời tuyên truyền các chủ trương tín dụng ưu đãi mới, triển khai các công việc trong tháng, hướng dẫn các nghiệp vụ phát sinh cho các cán bộ, Ban quản lý Tổ TK&VV rất kịp thời.

Từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH, nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện đầu tư phát triển chăn nuôi, trồng rừng hiệu quả góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình giảm nghèo ở địa phương, nâng cao chất lượng cuộc sống, điển hình như gia đình anh: Nguyễn Thành Chung, xã Xuân Trạch. Cách đây 3 năm, gia đình anh là một trong những hộ nghèo của xã, thông qua Tổ TK&VV giới thiệu, hướng dẫn và bình xét, anh Chung vay được vay 50 triệu đồng để đầu tư trồng keo lai và chăn nuôi dê. Đến nay, với diện tích 5ha keo lai và đàn dê 30 con, mỗi năm, anh Chung có nguồn thu hàng trăm triệu đồng.

Vốn ưu đãi luôn đồng hành cùng gia đình anh Nguyễn Thành Chung (Ảnh: PV)

Cũng như anh Nguyễn Thành Chung nhiều hộ gia đình khó khăn ở xã Xuân Trạch cũng vươn lên thoát nghèo nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách như Cựu chiến binh Nguyễn Sỹ Quảng trở thành gương sáng trong phát triển kinh tế khi sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay tín dụng chính sách. Với mong muốn cải thiện cuộc sống, ông mạnh dạn vay vốn thành lập xưởng gỗ chuyên sản xuất nội thất đồ gỗ gia đình, cơ quan… “Tiếng lành đồn xa”, thương hiệu gỗ ông Quảng được nhiều người trong, ngoài tỉnh biết tới và tin tưởng sử dụng. Không chỉ mang lại nguồn thu nhập cao cho bản thân, gia đình mà xưởng gỗ còn tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với thu nhập từ 5 - 7 triệu đồng mỗi tháng. Đặc biệt, ông Quảng rất gắn bó với NHCSXH khi tích cực tham gia tuyên truyền, cùng hướng dẫn, giúp đỡ bà con sử dụng vốn vay hiệu quả, cùng tham gia gửi tiết kiệm thông qua Tổ TK&VV…

Trước đây nhiều hộ gia đình phát triển kinh tế tự phát, hiệu quả kinh tế không cao. Khi tham gia sinh hoạt Tổ TK&VV, các hộ gia đình được phổ biến kiến thức xã hội, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm của nhau để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Tổ TK&VV còn tích cực tuyên truyền, vận động thành viên tham gia gửi tiền tiết kiệm thông qua tổ trên tinh thần tự nguyện để tạo vốn tự có, quen dần với hoạt động tín dụng, tài chính, vừa hình thành thói quen tiết kiệm cho hộ vay vốn, giảm bớt khó khăn khi trả nợ, đồng thời tạo thêm nguồn vốn để mở rộng cho vay trên địa bàn, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo tại địa phương. Mức tiền gửi tiết kiệm, thời gian gửi ở các tổ TK&VV khác nhau, tùy theo quy ước ở các tổ với nhau nhưng tất cả đều phải được công khai với người dân.

Đến nay, trên địa bàn 30 xã, thị trấn đã có 418 Tổ TK&VV, tăng 02 Tổ TK&VV so với đầu năm với trên 16.000 tổ viên, số dư nợ gần 519 tỷ đồng. Trong đó, có 370 Tổ TK&VV xếp loại tốt, 41 Tổ TK&VV xếp loại khá, 05 Tổ TK&VV xếp loại trung bình và không có tổ xếp loại yếu kém. Mạng lưới các Tổ TK&VV trên địa bàn không chỉ là kênh dẫn vốn xuống tận cơ sở, từng hộ dân phục vụ người nghèo và các đối tượng chính sách khác một cách trực tiếp, tiện lợi nhất mà còn giúp các hộ vay vốn sử dụng hiệu quả, nâng cao ý thức tiết kiệm; đồng thời, giúp NHCSXH tăng cường năng lực, hiệu quả...

NHCSXH huyện Bố Trạch tập huấn cho cán bộ ngoài hệ thống (Ảnh: PV)

Một trong trong những việc làm thường xuyên liên tục trong nhiều năm qua đó là việc NHCSXH huyện Bố trạch thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực và trách nhiệm của Ban quản lý Tổ TK&VV trong việc quản lý và sử dụng vốn, đặc biệt là làm tốt vai trò động viên, đôn đốc các hộ vay chấp hành trả nợ, trả lãi đúng kỳ hạn…

Giám đốc NHCSXH huyện Bố Trạch Hoàng Anh Toàn cho biết: Nhận thức rõ vai trò của Ban quản lý Tổ TK&VV, NHCSXH huyện Bố Trạch thường xuyên chủ động phối hợp, kiện toàn và củng cố mạng lưới các Tổ TK&VV, nâng cao năng lực quản lý và điều hành của Ban quản lý tổ trên địa bàn. Trong năm 2019 NHCSXH đã phối hợp với các hội đoàn thể cấp huyện, tập huấn đến 30/30 xã, thị trấn cho Ban giảm nghèo cấp xã và Ban quản lý tổ TTK&VV với gần 2.000 thành viên tham gia (trong đó gồm có các thành viên Ban giảm nghèo cấp xã, Trưởng thôn, Ban quản lý Tổ TK&VV). Với các nội dung: Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; Các chương trình tín dụng đang thực hiện trên địa bàn; Các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động ủy thác cho vay đối với tổ chức hội, đoàn thể cấp xã; Nâng cao chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV; Tăng cường vai trò, chức năng nhiệm vụ của Ban giảm nghèo cấp xã và trưởng thôn trong hoạt động tín dụng chính sách.

Nhờ thường xuyên chủ động phối hợp nâng cao năng lực Ban quản lý Tổ TK&VV, đến nay, doanh số cho vay đạt 147.714 triệu đồng, doanh số thu nợ đạt 113.588 tỷ đồng (đạt 100%), tỷ lệ thu lãi đạt 99,2%, với 3,200 lượt hộ gia đình vay vốn. Tổng dư nợ so với đầu năm tăng 33.281 triệu đồng so với đầu năm, đạt 99,03% kế hoạch năm, đạt 84,94% kế hoạch tăng trưởng. Nợ quá hạn chỉ chiếm 0,07%/tổng dư nợ.

Ban quản lý các Tổ TK&VV còn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay của thành viên, kịp thời phát hiện và xử lý những vướng mắc trong việc sử dụng vốn vay. Do vậy, nguồn vốn vay được quản lý chặt chẽ và người vay vốn sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả. Việc trả lãi, nợ gốc, thực hành tiết kiệm đúng theo quy định của ngân hàng, không xảy ra tình trạng xâm tiêu, chiếm dụng vốn.

 

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực