Thêm một niềm tin cho nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng

Thứ năm, 16/10/2014 15:22

(ĐCSVN) - Trung tâm xông hơi giải độc và phục hồi chức năng thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng tuy mới được thành lập hơn 6 tháng, nhưng kết quả ban đầu đạt được khá tích cực. Đến nay, Trung tâm đã tổ chức xông được 5 đợt cho 70 nạn nhân chất độc da cam và những người có nhu cầu tẩy các loại độc tố, hóa chất trong cơ thể do ăn uống, sinh hoạt, hay nguồn nước uống không đảm bảo chất lượng và an toàn.

 

 Trung tâm xông hơi giải độc và phục hồi chức năng
 thuộc Hội Nạn nhân chất độc da cam Đà Nẵng (Ảnh: Trần Quỳnh)


Theo số liệu thống kê, Đà Nẵng có hơn 5.000 người nạn nhân chất độc da cam tại cộng đồng, trong đó có hơn 1.400 trẻ em và gần 200 em nạn nhân đang sinh hoạt, học tập tại 3 cơ sở thuộc Trung tâm Bảo trợ nạn nhân chất độc da cam và trẻ em bất hạnh thành phố Đà Nẵng. Hầu hết các nạn nhân mang trong mình những dị dạng, dị tật bẩm sinh, nhiều căn bệnh hiểm nghèo bởi chất độc da cam/dioxin. Xuất phát nguyện vọng chính đáng và tha thiết của nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng xã hội là được thải độc để cải thiện, phục hồi, nâng cao sức khỏe, góp phần chiến thắng bệnh tật, Hội Nạn nhân chất độc da cam dioxin Đà Nẵng đã xây dựng Trung tâm xông hơi giải độc và phục hồi chức năng.

Trung tâm đi vào hoạt động từ tháng 2 năm 2014, đặt tại tổ 69 đường Nguyễn Văn Huề, phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê với diện tích sử dụng gần 300m2, gồm phòng xông hơi, phòng khám bệnh, phòng xét nghiệm, phòng uống vitamin, phòng quản trị chương trình, phòng quản lý hồ sơ và phòng lưu trú. Tổng vốn đầu tư là hơn 2,2 tỷ đồng, do Quỹ Harris Freeman Foundation (Hoa Kỳ) tài trợ. Đây là công trình nhân đạo, từ thiện, nhằm tạo điều kiện giúp cho các nạn nhân chất độc da cam và người dân có nhu cầu ở TP Đà Nẵng nói chung và trên địa bàn quận Thanh Khê nói riêng có cơ sở để chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng; là môi trường để các em nạn nhân da cam có thêm điều kiện để vượt qua bệnh tật, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

 

Không chỉ những nạn nhân chất độc da cam/ dioxin,
mà cả những người bình thường nếu có nhu cầu tẩy độc cơ thể
đều có thể tới Trung tâm để chữa trị dịch vụ.
 (Ảnh do Trung tâm cung cấp)


Theo bà Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin TP Đà Nẵng, phương pháp xông hơi tẩy độc được triển khai tại đây hoàn toàn giống với phương pháp đã áp dụng tại Bệnh viện 103 và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thái Bình. Cụ thể, người bệnh sẽ được uống vitamin hàm lượng cao (phần lớn được nhập khẩu từ Mỹ) từ sáng sớm rồi vận động, luyện tập cường độ mạnh trong khoảng 30 phút để mồ hôi toát ra càng nhiều càng tốt. Sau đó, sẽ được xông hơi nhằm đào thải các chất cặn độc trong cơ thể ra ngoài. Theo kết quả kiểm tra y tế của Trung tâm, những người đã tham gia xông hơi, tẩy độc theo phương pháp này đều có sự cải thiện rõ rệt về sức khỏe.

Được biết, chương trình sẽ được tổ chức vào ngày 5 - 6 hàng tháng và mỗi năm gồm 10 đợt (từ tháng 2 đến tháng 12). Hiện có 3 mức giảm chi phí cho nạn nhân khi tham gia tẩy độc tại Trung tâm này. Nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt nghèo được giảm 100%, cận nghèo giảm 50% và nạn nhân bình thường giảm 30%.

Bác sĩ Phạm Kiều Hạnh, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Trung tâm xông hơi giải độc và phục hồi chức năng Đà Nẵng, nguyên là bác sĩ của Bệnh viện Quân y 17 cho biết: Ngoài một số bệnh chống chỉ định như ung thư, huyết áp cao giai đoạn 3, 4; suy thận 3, 4; tiểu đường tuýp 1; suy tim độ 2, 3, 4; thiếu máu cơ tim nặng; nhồi máu cơ tim giai đoạn cấp; bệnh thay van tim và hen phế quản thì hầu hết các dạng bệnh đều có thể tham gia tẩy độc. Tùy vào cơ địa mỗi người để có thể rút ngắn hay kéo dài quá trình giải độc, trung bình một quy trình từ 18 - 25 ngày.

Trước đó, PGS, TS, BS Lê Kế Sơn, Chủ nhiệm Chương trình nghiên cứu trọng điểm cấp Nhà nước về “Nghiên cứu khắc phục hậu quả lâu dài chất da cam/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh đối với môi trường và sức khỏe con người Việt Nam” đã có công văn gửi Hội Nạn nhân chất độc da cam/ dioxin Đà Nẵng khẳng định phương pháp điều trị dựa trên nguyên lý giải độc không đặc hiệu bằng cách sử dụng vitamin liều cao, dầu thực vật và xông hơi mà các nạn nhân đã được áp dụng cho kết quả nồng độ dioxin trong máu giảm rõ so với trước khi giải độc. Nhận định của PGS, TS, BS Lê Kế Sơn cũng trùng với kết luận dựa trên căn cứ xét nghiệm tại phòng phân tích dioxin Eurofins (Đức).

Có thể nói, sự ra đời của Trung tâm xông hơi giải độc và phục hồi chức năng Đà Nẵng là niềm hi vọng đối với các nạn nhân chất độc da cam và các đối tượng xã hội có nhu cầu được thải độc, cải thiện, phục hồi sức khỏe, góp phần chiến thắng bệnh tật vươn lên trong cuộc sống, hòa nhịp với cộng đồng. Hoạt động của đội cán bộ y sỹ, bác sỹ và nhân viên của Trung tâm đang mang đặc trưng của nghề công tác xã hội; làm cho hiệu quả công tác xã hội trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngày được khẳng định rõ nét.

Hi vọng, Trung tâm sẽ nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần từ Hội Nạn nhân chất độc da cam và Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng cũng như các tấm lòng hảo tâm từ mọi miền đất nước, để ngày càng nhiều hơn nữa các bệnh nhân, nạn nhân được giúp đỡ hòa nhập với cộng đồng.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực