Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức tốt công tác bầu cử

Thứ năm, 04/02/2016 16:00
(ĐCSVN) – Một trong những nhiệm vụ cần tập trung trong năm 2016 là tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp theo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND.

 

Cử tri xem danh sách những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (Ảnh minh họa: KT)

Số lượng đại biểu HĐND giảm nhưng chất lượng tăng

Theo  Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về tình hình tổ chức và hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016, số lượng đại biểu HĐND các cấp giảm so với nhiệm kỳ trước (do HĐND 3 cấp bầu thiếu 3.843 đại biểu và không tổ chức HĐND ở 67 huyện, 32 quận và 483 phường) nhưng chất lượng đại biểu được nâng lên về trình độ chính trị và chuyên môn. Tỷ lệ đại biểu nữ tăng ở 3 cấp, đại biểu trẻ tuổi và dân tộc ở cấp huyện và cấp xã cơ bản giữ nguyên nhưng giảm ở cấp tỉnh.

Tỷ lệ đại biểu là người ngoài Đảng ở 3 cấp giảm đáng kể, trong đó cấp xã giảm 23,07%. So với định hướng đề ra, một số chỉ tiêu về cơ cấu đại biểu là người ngoài Đảng, đại biểu trẻ tuổi chưa đạt.

Cũng theo UBTVQH, công tác nhân sự Thường trực HĐND được các cấp ủy Đảng quan tâm. Việc bố trí cán bộ chủ chốt của các cấp ủy giữ chức vụ Chủ tịch HĐND, đồng chí Thường vụ cấp ủy hoặc cấp ủy viên làm Phó Chủ tịch, Ủy viên thường trực HĐND ngay từ đầu nhiệm kỳ đã tăng cường được sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của HĐND, nâng cao được vai trò, vị thế, quan hệ công tác và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của HĐND.

Về Ban của HĐND, tỷ lệ Trưởng, Phó Ban hoạt động chuyên trách tăng so với nhiệm kỳ trước. Ở cấp tỉnh có 31,80% các Ban có từ 2 lãnh đạo Ban chuyên trách trở lên, cấp huyện có 15,41% các Ban có Trưởng hoặc 1 Phó Trưởng Ban chuyên trách. Việc tăng cường lãnh đạo Ban hoạt động chuyên trách là biện pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của HĐND nói chung và của các Ban HĐND nói riêng. Thí điểm thành lập và hoạt động Ban HĐND cấp xã ở một số địa phương đạt kết quả tốt.

Đáng chú ý, thực hiện Nghị quyết số 35/2015/QH13 của Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 đã tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu tại kỳ họp giữa năm 2013 và kỳ họp cuối năm 2014. UBTVQH đánh giá, đây là phương thức mới trong hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, bước đầu phát huy được tính tích cực, hiệu quả, tạo được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của dư luận, sự tin tưởng của cử tri và Nhân dân cả nước.

Trong công tác tiếp dân, số lượng đại biểu tham gia tiếp công dân tăng, đội ngũ cán bộ, chuyên viên giúp việc, điều kiện cơ sở vật chất được cải thiện so với các nhiệm kỳ trước...

Tuy nhiên, UBTVQH đánh giá, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ HĐND các cấp còn có những vấn đề cần phải khắc phục như: chất lượng của đại biểu HĐND chưa đồng đều, một số đại biểu chưa phát huy được vai trò đại diện, hiệu quả hoạt động giám sát chưa cao...

Tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức tốt công tác bầu cử

Theo UBTVQH trong thời gian tới, HĐND có nhiều nhiệm vụ quan trọng, ngoài việc tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình là quyết định những vấn đề quan trọng, giám sát hoạt động của các cơ quan, tổ chức, cá nhân ở địa phương, cần tích cực chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Một trong những nhiệm vụ cần tập trung trong năm 2016 là tập trung chuẩn bị các điều kiện tổ chức tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp theo Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Chuẩn bị tốt việc tổ chức kỳ họp thứ nhất nhiệm kỳ 2016-2021; kiện toàn tổ chức của HĐND, UBND các cấp theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Đề án bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biể HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

UBTVQH nhấn mạnh, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 phụ thuộc nhiều vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021. Do vậy, cấp ủy Đảng, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận tổ quốc các cấp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác nhân sự, dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND; lãnh đạo công tác hiệp thương bảo đảm phát huy dân chủ; phân bổ người ứng cử, hướng dẫn thực hiện quyền tự ứng cử, vận động bầu cử của công dân... để cử tri chọn, bầu được những đại biểu thực sự tiêu biểu, có trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị, gương mẫu, xứng đáng đại diện cho nhân dân trong cơ quan đại diện, cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương./.

Minh Duyên
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực