Nhiều địa phương cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị bầu cử

Thứ bảy, 21/05/2016 11:39
Đến ngày 20/5, nhiều địa phương trong cả nước đã hoàn tất các bước chuẩn bị theo đúng quy trình, luật định, sẵn sàng cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

* Để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, tiết kiệm, đúng luật, tỉnh Hưng Yên đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức, giúp cử tri và nhân dân hiểu rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, nhận thức rõ trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của cử tri khi tham gia bỏ phiếu. Mỗi địa phương đều có cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế. Các huyện Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động đã thường xuyên kiểm tra, kịp thời xử lý những tình huống nảy sinh; phân công cán bộ làm công tác chuẩn bị bầu cử cụ thể, gắn trách nhiệm. Các huyện Phù Cừ, Ân Thi, Tiên Lữ, các tổ bầu cử đã rà soát, nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của cử tri, vận động các gia đình có cử tri đi làm ăn xa thu xếp về địa phương để đi bỏ phiếu trong ngày bầu cử trên tinh thần tự giác. Các huyện Mỹ Hào, Văn Lâm, Yên Mỹ, nơi có khu công nghiệp đang hoạt động, ban bầu cử các địa phương đã phối hợp với các doanh nghiệp để nắm số công nhân trực và làm việc trong ngày 22/5, có phương án chuẩn bị nhiều hòm phiếu phụ, hòm phiếu lưu động, tạo điều kiện để công nhân ngoại tỉnh tham gia bỏ phiếu, đảm bảo quyền lợi của công dân. 


Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo các địa phương từ nay đến ngày 22/5, ủy ban bầu cử, các tổ bầu cử thường xuyên cử người ứng trực, xử lý thông tin, nếu có vướng mắc phải báo cáo ngay với Ủy ban Bầu cử cấp trên để giải quyết kịp thời. Hiện các tổ bầu cử đã hoàn thành các điều kiện cần thiết cho cuộc bầu cử như: Trang trí khu vực bỏ phiếu, chuẩn bị bàn ghế, chuẩn bị hòm phiếu, rà soát danh sách cử tri… Việc niêm yết danh sách người ứng cử, danh sách cử tri thực hiện đầy đủ, đã hoàn thành việc phát thẻ cử tri đến từng gia đình. Các địa phương đều phấn đấu đạt tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. 

Tỉnh Hưng Yên đã thành lập 1.188 tổ bầu cử. Theo bà Phạm Thị Tuyến - Chủ tịch Ủy ban mặt trận Tổ quốc tỉnh Hưng Yên, sau hội nghị hiệp thương lần thứ ba, danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm về số lượng, cơ cấu, thành phần, tỷ lệ tuổi trẻ, nữ, người ngoài Đảng theo quy định và hướng dẫn của Trung ương. Đối với đại biểu Quốc hội: Số đại biểu được bầu là 7, số người ứng cử là 13. Về đại biểu HĐND tỉnh: Số đại biểu được bầu là 53, số người ứng cử là 88; với đại biểu HĐND cấp huyện: Tổng số đại biểu được bầu là 333, số người ứng cử là 547; đại biểu HĐND cấp xã: Tổng số đại biểu được bầu là 4232, số người ứng cử là 7127. Các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV và ứng cử viên đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã tiến hành tiếp xúc, gặp gỡ cử tri, vận động bầu cử bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng theo quy định.

* Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Hà Nam, đến thời điểm này, tỉnh đã cơ bản hoàn thành mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử. Toàn tỉnh có 905 khu vực bỏ phiếu, tương ứng 905 tổ bầu cử. Trong số 905 khu vực bỏ phiếu, có 671 địa điểm bỏ phiếu ở nhà văn hóa thôn, xóm; 90 địa điểm bỏ phiếu ở trụ ở UBND xã, cơ quan, trường học; 110 địa điểm bỏ phiếu ở đình làng, 32 địa điểm bỏ phiếu ở nhà dân. Riêng đối với các điểm bỏ phiếu tại nhà dân, Sở Nội vụ tỉnh Hà Nam kiểm tra thực tế, cơ bản đạt yêu cầu và có phương án chuẩn bị khi thời tiết xấu, phòng chống cháy nổ… Tính đến ngày 12/4/2016, 116/116 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã, nơi công cộng và các khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định. Tổng số cử tri toàn tỉnh đến ngày 18/5 trên địa bàn tỉnh Hà Nam là 640.945 cử tri. 

Từ ngày 2/5/2016, danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử đã được niêm yết tại trụ sở UBND các xã, phường, thị trấn và tại các khu vực bỏ phiếu. Công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử được tổ chức trọng thể, thực hiện theo đúng quy trình, số lượng cử tri tham gia đông đảo, đảm bảo chất lượng theo đúng quy định. 

Các lực lượng chức năng của tỉnh Hà Nam chủ động nắm chắc tình hình từ cơ sở, chú trọng những địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, làm tốt công tác phòng ngừa, kịp thời phát hiện và ngăn chặn hiệu quả âm mưu lợi dụng bầu cử để tiến hành các hoạt động phá hoại. Tỉnh Hà Nam cũng đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử dưới nhiều hình thức: Tăng thời lượng phát sóng, tin bài về bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng; treo băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động về bầu cử... 

* Lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều biện pháp bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, thời điểm trước, trong và sau cuộc bầu cử. Công an tỉnh Hải Dương tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp đẩy mạnh tuyên truyền phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại gia đình và cộng đồng dân cư. 

Tỉnh Hải Dương cũng duy trì, phát huy hiệu quả các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc theo hướng "Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về an ninh trật tự". Công an tỉnh Hải Dương tổ chức tuần tra, kiểm soát nhằm phòng ngừa, kịp thời đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến hoạt động bầu cử. 

Hải Dương có 17 người ứng cử đại biểu Quốc hội và 104 người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh. Toàn tỉnh có 4 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 13 đơn vị bầu cử Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, 99 đơn vị bầu cử Hội đồng nhân dân cấp huyện và 1.904 đơn vị bầu cử Hội đồng nhân dân cấp xã. 

* Đến ngày 20/5, mọi khâu chuẩn bị cho ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021 ở Lâm Đồng đã cơ bản hoàn tất. Toàn tỉnh có 147 xã, phường, thị trấn; được thành lập 1.183 tổ bầu cử với tổng số cử tri là 878.630 người. Có 13 ứng cử viên ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV (được bầu 7); 129 ứng viên Hội đồng nhân dân tỉnh (được bầu 76); 703 đại biểu Hội đồng nhân dân cấp huyện (được bầu 428) và 6.930 ứng viên Hội đồng nhân dân cấp xã (được bầu 4.165). 

Đến thời điểm hiện tại, tình hình an ninh trật tự được đảm bảo và các thắc mắc của cử tri về các ứng cử viên và công tác bầu cử đều đã được giải thích thấu đáo nên người dân hoàn toàn yên tâm và tin tưởng. Lâm Đồng đang sẵn sàng cho ngày hội bầu cử thành công, đạt kết quả tốt nhất.

* Đến chiều 20/5, tỉnh Vĩnh Long đã cơ bản hoàn tất các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Tỉnh đã niêm yết các danh sách ứng cử viên, tóm tắt tiểu sử những ứng cử viên và tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri cho các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp vận động bầu cử theo luật định . Công tác tuyên truyền, vận động trong nhân dân về bầu cử và thông báo cho cử tri biết về ngày bầu cử, nơi bỏ phiếu, thời gian bỏ phiếu được tỉnh thực hiện song song với lộ trình của cuộc bầu cử. Toàn tỉnh cũng đã tổ chức tuyên truyền trong nội bộ được 7.146 cuộc với gần 176.000 lượt người tham dự; tuyên truyền tới nhân dân được 6.795 cuộc với gần 817.000 lượt người tham dự. Công tác đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được các cơ quan chức năng của tỉnh xây dựng kế hoạch và triển khai cụ thể, trong đó chú trọng những địa bàn trọng điểm, những điểm nóng dễ xảy ra mất ổn định; xây dựng các phương án ứng phó với những tình huống có thể xảy ra nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử diễn ra an toàn, cũng như phát hiện và xử lý kịp thời những âm mưu phá hoại cuộc bầu cử. Theo Ủy ban bầu cử, Vĩnh Long có 810.095 cử tri, trong đó cử tri nữ chiếm 50,9%. Tỉnh đã bố trí 1.120 khu vực bỏ phiếu, địa điểm bỏ phiếu đảm bảo đủ rộng để cử tri thuận tiện đi bầu cử. 

* Chiều 20/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Phước đã tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV với 500 đại biểu là cán bộ, viên chức và sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh. 

Cán bộ viên chức và sinh viên các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có nhiều ý kiến góp ý thiết thực, cụ thể về chương trình hành động của những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV trên địa bàn tỉnh Bình Phước. Các cử tri trẻ mong muốn, những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bình Phước khi trúng cử cần quan tâm đến công tác giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi ra trường; dồn hết tâm trí thực hiện tốt trách nhiệm của người đại biểu nhân dân. 

Thay mặt những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Bình Phước, ông Nguyễn Văn Lợi, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước giải đáp các ý kiến của đại biểu trẻ; đồng thời mong rằng các cán bộ, viên chức, giáo viên, sinh viên, học sinh trên địa bàn tỉnh thể hiện trách nhiệm công dân, tích cực đi bầu cử trong ngày 22/5 tới./. 


Phóng viên TTXVN tại các địa phương
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực