Ấn tượng Lễ khai mạc Tuần Văn hoá Việt Nam tại Canada

Thứ năm, 13/09/2018 09:39
Tối 11/9, tại Bảo tàng Lịch sử Canada ở thủ đô Ottawa đã diễn ra Lễ khai mạc tuần Văn hoá Việt Nam tại Canada nhân kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam (1945 – 2018) và chào mừng 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1973 – 2018).

Đây là sự kiện thứ hai diễn ra trong khuôn khổ Tuần Văn hoá Việt Nam tại Canada với rất nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất giữa hai nước trong những lĩnh vực hai bên có thế mạnh và có thể bổ sung cho nhau. 

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện,
Đại sứ Nguyễn Đức Hoà và Phu nhân chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn
văn nghệ sĩ. Ảnh: Thúy Hà/ TTXVN

Tới dự về phía Canada có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Ian Shugart (I-an Su-gát) cùng đại diện cơ quan ngoại giao và ban ngành của Canada cũng như Đại sứ và đại diện ngoại giao của các nước tại Canada; các cựu Đại sứ, cựu Tổng Lãnh sự Canada tại Việt Nam; và đại diện một số hội đoàn, hiệp hội Việt Nam tại Canada. 

Về phía Việt Nam có Uỷ viên trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Thứ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Canada, GS.TS Nguyễn Viết Tiến; các thành viên đoàn công tác Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; toàn thể gia đình các cán bộ, nhân viên hệ thống cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada; và nhiều Việt kiều tiêu biểu từ các thành phố lớn như Montreal (Môn-trê-an), Toronto (Tô-rôn-tô). 

Phát biểu khai mạc Tuần Văn hoá Việt Nam tại Canada (diễn ra từ ngày 11-17/9), Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh văn hoá đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thời đại hội nhập quốc tế. Văn hoá vừa là cầu nối liên kết giữa con người với con người, vừa là nền tảng bảo tồn và gìn giữ hòa bình, đồng thời còn là động lực phát triển cho các ngành khác.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, đây là lần đầu tiên diễn ra Tuần Văn hoá Việt Nam tại Canada kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Việc tổ chức tuần văn hoá với rất nhiều hoạt động phong phú như chương trình biểu diễn văn hóa, triển lãm ảnh, phim và du lịch Việt Nam sẽ là cầu nối hữu nghị giữa hai dân tộc, làm cho người dân Canada hiểu rõ hơn về đất nước, con người và văn hóa của Việt Nam, qua đó củng cố nền tảng và phát triển quan hệ Đối tác Toàn diện đã được thủ tướng hai nước xác lập.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Canada Ian Shugart nhấn mạnh hai nước đã có quan hệ hữu nghị lâu dài và ngày càng trở nên thân thiết, đặc biệt trong gần một năm trở lại đây với chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Canada Justin Trudeau (Giu-xtin Tru-đô) tháng 11/2017 nhân dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25 ở Đà Nẵng và chuyến thăm Canada dự Hội nghị Thượng đỉnh G7 Mở rộng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Quebec (Kê-bếch) hồi tháng 6/2018. Ngoài ra, quan hệ giữa hai nước còn được làm sâu sắc bởi những thành quả tích cực trong trao đổi thương mại và hợp tác giáo dục song phương. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN và là nước có lượng du học sinh lớn thứ 5 ở Canada. Mặc dù Canada đang nhập siêu với Việt Nam, nhưng theo Thứ trưởng Shugart, trao đổi thương mại luôn có hai mặt cạnh tranh song hành hợp tác.

Đại sứ Việt Nam tại Canada Nguyễn Đức Hoà nhắc lại lịch sử độc lập dân tộc và các dấu mốc phát triển chính của Việt Nam cũng như của chặng đường 45 năm quan hệ hai nước. Trong quá trình phát triển, Việt Nam luôn nỗ lực “kiến tạo” môi trường thuận lợi cho phát triển bền vững, nâng cao chất lượng đời sống người dân và tăng cường hội nhập quốc tế sâu rộng. Hiện Việt Nam là đối tác quan trọng của nhiều nước và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế trong giải quyết các vấn đề toàn cầu. Riêng trong quan hệ với Canada, Đại sứ tin tưởng với nền tảng được vun đắp trong 45 năm, đặc biệt là việc hình thành khuôn khổ Đối tác Toàn diện, hai nước hoàn toàn có thể vững tin vào triển vọng tươi sáng trong tương lai. 

Khác với các năm trước, lễ kỷ niệm Quốc khánh năm nay mang nhiều màu sắc nghệ thuật và không gian ẩm thực hơn với chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc của đoàn văn nghệ sĩ thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch; các khu trưng bày vật phẩm, tranh ảnh và tài liệu du lịch; cùng món ăn truyền thống được Đại sứ quán Việt Nam tại Canada chuẩn bị. Hàng chục bức ảnh đặc sắc nhất trong số hơn 1.000 bức ảnh tham dự cuộc thi ảnh “Việt Nam qua con mắt của những người bạn Canada” do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức cũng đã được trưng bày trang trọng. Mỗi bức ảnh là một câu chuyện, một thông điệp, một tình yêu của những người bạn Canada dành cho đất nước và con người Việt Nam.

* Tối 8/9 tại Nhà hát giao hưởng Sofia, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria đã tổ chức kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh 2/9 cùng với Chương trình Hòa nhạc hữu nghị Việt Nam - Bulgaria.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bulgaria Yuri Sterk (Y-u-ri Xtếc) cùng gần 1.000 khách mời gồm đại diện của Quốc hội, các bộ, ngành của Bulgaria; đại diện Đại sứ quán các nước; đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Bulgaria. 

Đại sứ Việt Nam tại Bulgaria Nguyễn Thị Hồng Oanh đã điểm lại những thành tựu nổi bật của Việt Nam trong 73 năm qua, trong đó nhấn mạnh Việt Nam đã vươn lên thành một trong những nền kinh tế phát triển năng động nhất khu vực châu Á với vị thế quốc tế không ngừng được nâng cao. Việt Nam tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; tích cực, chủ động hội nhập quốc tế, đóng góp vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực cũng như trên thế giới.

Về quan hệ hai nước, Đại sứ Nguyễn Thị Hồng Oanh nhấn mạnh Việt Nam và Bulgaria có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và ngày càng được tăng cường trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, văn hóa - giáo dục, quốc phòng - an ninh, nhất là qua các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, hai nước cũng chú trọng thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân. Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria đã nỗ lực giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với người dân Bungari thông qua Hội thảo và Triển lãm ảnh vào tháng 10/2017, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm hữu nghị chính thức Bulgaria.

Trong phát biểu chúc mừng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bulgaria Yuri Sterk nhấn mạnh Bulgaria luôn coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam và coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Bulgaria tại khu vực Đông Nam Á. Thứ trưởng nêu bật tầm quan trọng của quan hệ song phương qua các chuyến thăm và gặp gỡ của lãnh đạo cấp cao hai nước, đồng thời khẳng định Bulgaria ủng hộ Việt Nam sớm ký kết và phê chuẩn Hiệp định thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EVFTA).

Chương trình hòa nhạc đặc sắc do các nghệ sỹ nhạc dân tộc Việt Nam và dàn nhạc giao hưởng Sofia trình diễn lần đầu tiên tại Bulgaria đã giới thiệu hình ảnh nền văn hóa Việt Nam tiên tiến hiện đại, đậm đà bản sắc truyền thống dân tộc. Trong khuôn khổ buổi lễ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria đã tổ chức Triển lãm ảnh giới thiệu vẻ đẹp đất nước, con người Việt Nam và tiệc chiêu đãi với nhiều món ăn truyền thống, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè Bulgaria và quốc tế./.

Đào Thị Lan Phương/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực