Ấn tượng về nếp sống văn minh, tính kỷ luật, sự thân thiện của người Nhật

Thứ hai, 05/08/2019 10:56
Ngày 4/8, đoàn thiếu niên Việt Nam đã kết thúc chuyến thăm hữu nghị Nhật Bản lần thứ 4 bằng những cuộc chia tay đầy xúc động với các gia đình người Nhật mà họ đã ở trong 3 ngày cuối của chuyến thăm đầy ắp kỷ niệm và ấn tượng về nếp sống văn minh, tính kỷ luật cũng như sự thân thiện của người Nhật...

Đoàn thiếu niên Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với các gia đình tham gia chương trình homestay.
(Ảnh: Đào Tùng)

Chuyến thăm này do Tập đoàn Kyocera tổ chức và bắt đầu từ ngày 30/7. Trong thời gian ở thăm Nhật Bản, 12 bạn trẻ Việt Nam đã thăm quan Bảo tàng Khoa học Tương lai Nhật Bản (Miraikan) ở Tokyo, thăm cơ sở sản xuất của Tập đoàn Kyocera và giao lưu với các bạn trẻ ở Trường Trung học Cơ sở Matsubara ở Kyoto. Đặc biệt, các em đã có 3 ngày tham gia chương trình sống cùng gia đình bản địa (homestay) để trải nghiệm đời sống, sinh hoạt và tìm hiểu phong tục, tập quán trong các gia đình Nhật Bản. Vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, các em đã có khoảng thời gian đầy ý nghĩa với các gia đình Nhật Bản.  

 Chia sẻ cảm tưởng về chuyến đi, em Phạm Tường Nhi, học sinh Trưởng THCS Ái Mộ (Hà Nội), tâm sự: “Chuyến đi này quả là một trải nghiệm thú vị và đầy bổ ích đối với chúng em. Đặc biệt khi thăm trụ sở của Kyocera, em được mở rộng tầm mắt về những kỹ thuật hiện đại liên quan chất liệu gốm sứ". Em Quách Mạnh Thiện, học sinh Trường THCS Trần Phú (Hải Phòng), chia sẻ: “Chuyến đi này đã giúp em hiểu hơn về văn hóa truyền thống của Nhật Bản. Em rất ấn tượng về nếp sống văn minh, tính kỷ luật cũng như sự thân thiện của người Nhật".

Ấn tượng về các học sinh Việt Nam, ông bà Adachi Kenichi, một trong sáu gia đình đã đón các bạn trẻ Việt Nam đến ở tại nhà, bày tỏ rất vui khi tham gia chương trình này. Ông Kenichi làm việc tại Kyocera. Ông cho biết do công ty có nhà máy tại Việt Nam nên ông thường xuyên giao tiếp với người Việt. Vì vậy, việc đón các bạn trẻ Việt Nam tới ở tại nhà là cơ hội để ông hiểu hơn về Việt Nam.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN về mục đích của việc tổ chức chuyến thăm Nhật Bản cho các bạn trẻ nước ngoài, ông Takashi Sato, Trưởng ban Hành chính Nhân sự của Tập đoàn Kyocera, cho biết chương trình này được tổ chức theo sáng kiến của ông Kazuo Inamori, người sáng lập Tập đoàn Kyocera. Sau khi lập công ty, ông đã có dịp sang Mỹ và rất ấn tượng với những trải nghiệm ở đây. Khi đó, ông nghĩ rằng nếu các bạn trẻ có những trải nghiệm tương tự về văn hóa nước ngoài thì điều đó sẽ ảnh hưởng tích cực tới cách suy nghĩ và sự phát triển của các em. Chính vì vậy, ông đã quyết định tổ chức các chuyến thăm hữu nghị tới Nhật Bản cho các bạn trẻ nước ngoài.

Riêng đối với Việt Nam, ông Sato nói: “Hiện nay, Kyocera đang mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy mối liên kết với Việt Nam ngày càng sâu rộng, tầm quan trọng của thị trường Việt Nam ngày càng cao. Đó chính là lý do tập đoàn mời các bạn trẻ Việt Nam tham gia chương trình này với mong muốn sau này, các em sẽ trở thành cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản”.

Bên cạnh đó, ông Sato cũng chia sẻ Kyocera hiện có các cơ sở sản xuất ở tỉnh Hưng Yên và thành phố Hải Phòng, với tổng cộng khoảng 6.000 nhân viên. Trong tương lai, với dân số trẻ, năng động và nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam sẽ không chỉ là nơi sản xuất mà còn là thị trường lớn của Kyocera./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực