Cộng đồng người Việt Nam tại Mozambique nỗ lực khắc phục hậu quả bão Idai

Thứ tư, 20/03/2019 08:29
(ĐCSVN) – Trong mấy ngày qua, với sự chỉ đạo sát sao của Bộ Ngoại giao và các cơ quan trong nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Mozambique đã tích cực phối hợp với Liên doanh Movitel và các doanh nghiệp Việt Nam tại địa bàn, khắc phục hậu quả của bão Idai. Hiện chưa ghi nhận một trường hợp tổn thất nào của người Việt Nam.

Bão Idai quét qua Mozambique đã gây thiệt hại nặng nề về người và của
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Trong các ngày 15 và 16/3, siêu bão Idai đã quét qua các tỉnh miền Trung của Mozambique, để lại những hậu quả nặng nề. Sau bão, hiện Sofala và nhiều tỉnh lân cận như Manica, Zambezia, Tete, và Niassa đang gánh chịu thảm họa ngập lụt trên diện rộng, nhà cửa tan hoang, đường xá hư hỏng nặng, nhiều địa phương bị cô lập hoàn toàn. Hệ thống điện và thông tin liên lạc bị tê liệt ở nhiều nơi, trong khi hầu hết các cơ sở trường học y tế đều bị phá hủy, người dân không có nước sạch và đang phải sống trong nhiều rủi ro về y tế bệnh tật. Hiện có trên 600 nghìn người trong đó có hơn 260 nghìn là trẻ em đang ở trong vùng lũ. Cơ quan Khí tượng Thủy văn Mozambique cho biết dự kiến tiếp tục có mưa lớn, gió mạnh (trên 60 km/h) và giông bão có thể kéo dài đến thứ Năm tuần sau 21/3.

bão Idai đã gây thiệt hại rất lớn đối với Liên doanh đầu tư Movitel, ước tính sơ bộ thiệt hại về kinh doanh của Movitel có thể lên tới hàng trăm ngàn USD trong 6 ngày qua, trong đó thiệt hại về sơ sở vật chất chưa được thống kê đầy đủ. Mặc dù bị tác động lớn, nhưng Công ty Movitel trong nhiều ngày qua đã cấp tập huy động lực lượng đến Sofala – nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất và các tỉnh lân cận của Mozambique, nỗ lực không quản ngày đêm làm việc nhằm khôi phục hoàn toàn mạng thông tin liên lạc ở vùng bị ảnh hưởng.

Hiện Movitel đã khôi phục được trên 200 trong tổng số 280 trạm phát sóng BTS, và là nhà mạng duy nhất có thể liên lạc được tại vùng ảnh hưởng của bão lụt. Ngoài ra, Movitel cũng đã có nhiều biện pháp hỗ trợ kỹ thuật như cung cấp SIM miễn phí, dụng cụ sạc pin, miễn phí thời lượng 20 phút gọi airtime cho các thuê bao Movitel ở vùng bị nạn.  Đáng chú ý, Movitel cũng đã và đang triển khai cung cấp hàng cứu trợ khoảng 50 tấn (gồm gạo, muối, một số nhu yếu phẩm cần thiết) trị giá trên 500 ngàn USD cho những người bị nạn.

Công ty Movitel nỗ lực khôi phục hoàn toàn mạng thông tin liên lạc ở vùng bị ảnh hưởng của bão (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Hiện cơ quan Phòng chống Thiên tai của sở tại đang tiếp tục thống kê, tuy nhiên cho đến nay đã có ít nhất 86 người bị chết, trên 1.500 người bị thương, 90% thành phố cảng Beira bị phá hủy. Tổng thống Filipe Nyusi phát biểu trên truyền hình ngày 18/3 cho biết con số thương vong có thể trên 1.000 người.

Chính phủ Mozambique đã họp Hội đồng Bộ trưởng ngay tại thành phố Beira, nơi tâm bão quét qua, quyết định Hãng hàng không Mozambique LAM vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ tới các địa phương, tiếp tục kêu gọi viện trợ. Cơ quan cứu trợ Liên hợp quốc và các đối tác nhân đạo tại Mozambique đã kêu gọi 40,8 triệu USD nhằm cung cấp cứu trợ khẩn cấp cho trên 400.000 người bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Ba tàu hải quân Ấn Độ (là INS Sujatha, INS Shardul và INS Sarathi) sẽ đến thành phố cảng Beira để cung cấp hỗ trợ dưới dạng thực phẩm, quần áo và thuốc men cho các nạn nhân./.

Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực