Cộng đồng người Việt tại Ai Cập đoàn kết, khắc phục khó khăn

Thứ sáu, 10/04/2020 00:28
Ngày 8/4, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công cho biết đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang diễn ra rất phức tạp không chỉ ở Ai Cập mà còn trên toàn thế giới. Cụ thể tại Ai Cập, số người mắc COVID-19 đã lên đến gần 1.500 người và tốc độ lây lan khá nhanh, tỷ lệ tử vong cũng khá cao.
leftcenterrightdel

 Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công trả lời phỏng vấn TTXVN.

Ảnh: Việt Khoa - PV TTXVN tại Cairo

Theo Đại sứ Trần Thành Công, tình hình dịch COVID-19 ở Ai Cập nói riêng và châu Phi nói chung trong thời gian tới sẽ còn rất phức tạp, số ca lây nhiễm cũng có thể sẽ tiếp tục tăng lên. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường và ngay khi dịch bùng phát ở Ai Cập, Đại sứ quán đã chủ động, đặc biệt là bộ phận bảo hộ công dân đã có những khuyến cáo tới cộng đồng người Việt tại Ai Cập về các biện pháp phòng chống dịch bệnh, phổ biến những hướng dẫn, quy định về y tế của nước sở tại. Trong tình hình khó khăn, cộng đồng người Việt tại Ai Cập đã thể hiện sự đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ chia sẻ khó khăn cho nhau để cùng cố gắng vượt qua giai đoạn đầy thách thức này. 

Đại sứ Trần Thành Công cho biết thêm hiện cộng đồng người Việt ở Ai Cập chưa có trường hợp nào mắc bệnh COVID-19, song không vì thế mà chủ quan, lơ là trong phòng ngừa dịch bệnh. Đại sứ quán đã đưa ra một số biện pháp cụ thể, trong đó có đẩy mạnh thông tin tuyên truyền trên trang web của Đại sứ quán, cập nhật thông tin trên các bản tin thông báo của Đại sứ quán cũng như thông qua các nhóm sinh viên, các thành viên tích cực trong cộng đồng để phổ cập thông tin cho cộng đồng.

Đại sứ Trần Thành Công cho rằng cần thực hiện nghiêm chỉnh các quy định về giãn cách xã hội, nếu không cần thiết thì không ra ngoài, tăng cường rèn luyện sức khỏe để tăng khả năng miễn dịch. Ngoài ra, bộ phận bảo hộ công dân của Đại sứ quán cũng có đường dây nóng liên hệ trực tiếp để hỗ trợ bà con. Đối với những trường hợp đi học tập, trao đổi chuyên môn còn bị mắc kẹt, Đại sứ quán cũng thường xuyên trao đổi thông tin và làm việc với các cơ quan chức năng sở tại để đảm bảo cho các trường hợp này gia hạn visa, chờ các chuyến bay nối lại hoạt động. Đại sứ quán sẽ giúp những trường hợp này về nước an toàn. 

Trong thời gian vừa qua, Đại sứ quán đã có nhiều hoạt động phong phú trong cộng đồng, đặc biệt là các hoạt động từ thiện nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với bà con đang sinh sống, làm việc và học tập tại Ai Cập. Theo Đại sứ Trần Thành Công, những hoạt động này giúp bà con thêm tin tưởng cơ quan đại diện ngoại giao, gắn kết cộng đồng, tạo dựng bầu không khí đoàn kết, chia sẻ khó khăn chung với các cơ quan đại diện cũng như với quê hương đất nước. Bên cạnh đó, Đại sứ quán cũng đã chủ động chuẩn bị một số phương án, kế hoạch cho thời gian tới để phòng ngừa dịch bệnh bùng phát quy mô lớn cũng như để ứng phó khi dịch có diễn biến phức tạp hơn.

Tính đến nay Ai Cập đã ghi nhận tổng cộng 94 người tử vong do COVID-19 trong khi số ca nhiễm bệnh hiện là 1.450 người. Số ca mắc COVID-19 đang có xu hướng tăng dù Ai Cập đã triển khai hàng loạt biện pháp chưa từng có tiền lệ như giãn cách xã hội, áp đặt lệnh giới nghiêm, đóng cửa các trường học, các cơ quan, công sở giảm giờ làm cũng như quy mô hoạt động, đóng cửa các trung tâm mua sắm và khu vui chơi giải trí…

Ngày 8/4, Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly (Mốt-xta-pha Mát-bâu-li) thông báo quyết định gia hạn lệnh giới nghiêm trên toàn quốc thêm 2 tuần. Trước đó, Ai Cập đã áp dụng lệnh giới nghiêm hôm 25/3, kéo dài 2 tuần, từ 19h tối hôm trước tới 6h sáng hôm sau.  Lệnh giới nghiêm mới gia hạn sẽ được áp dụng từ 20h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Ông Madbouly kêu gọi người dân không đánh giá thấp tình hình dịch bệnh và tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng ngừa mà chính phủ đang triển khai.

Quyết định gia hạn lệnh giới nghiêm được đưa ra chỉ một ngày sau khi Ai Cập ghi nhận 9 ca tử vong, mức cao nhất trong ngày kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại quốc gia Bắc Phi này hồi giữa tháng 2 vừa qua. Nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan, Bộ Truyền giáo Ai Cập đã quyết định đình chỉ tất cả các hoạt động tôn giáo cộng đồng trong tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 23/4 tới. Các nhà thờ sẽ đóng cửa cho đến khi không còn trường hợp nào mắc COVID-19 trên toàn quốc./.

TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực