Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus sẵn sàng ứng phó đại dịch

Thứ ba, 31/03/2020 11:18
Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus đã chuẩn bị các kịch bản và biện pháp ứng phó theo diễn biến của tình hình dịch bệnh COVID-19, đặc biệt khi dịch bệnh kéo dài và cán bộ cơ quan đại diện bị nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh.

Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Belarus Phạm Hải trong cuộc trao đổi với phóng viên thường trú TTXVN tại Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG). Sau đây là nội dung cuộc phỏng vấn:

leftcenterrightdel
Dịch COVID-19 đang lây lan nhanh tại châu Âu, trong đó có Belarus. (Ảnh: Xinhua) 

Phóng viên (PV): Thưa Đại sứ, tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp tại châu Âu trong thời gian gần đây. Ông có thể cho biết một số diễn biến gần đây về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Belarus cũng như các biện pháp mà chính phủ nước này đã triển khai nhằm đối phó hiệu quả với đại dịch này?

Đại sứ Phạm Hải: Belarus phát hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ngày 27/2/2020. Sau 30 ngày kể từ ca đầu tiên, số người nhiễm bệnh đã tăng lên 94 người.

Theo Bộ Y tế Belarus, đa số các ca nhiễm ở nước này đều ở thể nhẹ, với rất ít hoặc không có triệu chứng bệnh và chưa có trường hợp nào tử vong.

Trong số các ca nhiễm, cho đến nay đã có 32 người bình phục và đã hoặc đang chuẩn bị xuất viện, 62 người tiếp tục được theo dõi, điều trị.

Sau khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên, Chính phủ Belarus đã áp dụng các biện pháp phòng ngừa như cách ly tập trung 14 ngày toàn bộ sinh viên Trung Quốc quay trở lại Belarus sau kỳ nghỉ năm mới, cũng như các công dân Belarus trở về nước sau khi đến các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc, Iran, Ý; tăng cường giám sát y tế và kiểm dịch tại các sân bay, cửa khẩu quốc tế; tiến hành phun khử trùng hàng ngày đối với các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, xe điện, metro…

Kể từ cuối tháng 2/2020, Belarus đã thực hiện gần 24 nghìn xét nghiệm nhằm phát hiện COVID-19 và được WHO đánh giá là 1 trong 10 nước có số lượng xét nghiệm nhiều nhất tính theo tỷ lệ dân số.

Bộ Y tế Belarus cũng khuyến cáo hạn chế tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa có đông người tham gia.

Mới đây, Chính phủ Belarus đã ban hành Nghị định, quy định một số biện pháp phòng dịch tăng cường, trong đó có việc yêu cầu tất cả những người nhập cảnh Belarus đến từ, hoặc trước đó có đến, 169 nước đang có các ca nhiễm Covid-19 phải cách ly tại nhà và theo dõi y tế trong vòng 14 ngày.

PV: Xin ông cho biết đối nét về tác động của đại dịch COVID-19 tới hoạt động đời sống của cộng đồng người Việt, đặc biệt là đối tượng lưu học sinh Việt Nam tại Belarus và một số biện pháp mà Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus đã và đang triển khai nhằm bảo vệ sức khỏe cho cán bộ nhân viên Đại sứ quán ta cũng như hỗ trợ cộng đồng người Việt tại đây?

Đại sứ Phạm Hải: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus đã triển khai các biện pháp bảo vệ sức khỏe, an toàn của cán bộ nhân viên cơ quan đại diện như theo dõi thân nhiệt cán bộ nhân viên và khách đến làm việc, yêu cầu bộ phận lãnh sự đeo khẩu trang khi tiếp khách, thường xuyên vệ sinh khử trùng nơi làm việc và khu vực tiếp khách lãnh sự, yêu cầu cán bộ nhân viên và gia đình không tham gia các sự kiện đông người, hạn chế đi đến những nơi đông người nếu không cần thiết.

Ngoài ra, Đại sứ quán cũng điều chỉnh kế hoạch hoạt động đối ngoại, giảm các hoạt động chưa thực sự cần thiết, chuẩn bị các kịch bản và biện pháp ứng phó theo diễn biến của tình hình, đặc biệt khi dịch bệnh kéo dài và cán bộ cơ quan đại diện bị nhiễm hoặc nghi nhiễm bệnh.

Nhận thức được khả năng lây nhiễm cao của dịch bệnh do tính chất công việc của cộng đồng người Việt (chủ yếu là bán hàng ngoài chợ) và quan niệm không đeo khẩu trang của người dân sở tại, Đại sứ quán đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với Ban Chấp hành Hội người Việt, đồng thời liên tục đăng tải các thông báo trên trang facebook của Đại sứ quán, cập nhật thông tin cho cộng đồng về tình hình dịch bệnh và khuyến cáo các biện pháp phòng ngừa phù hợp với tính chất công việc của cộng đồng như: tìm kiếm các biện pháp thay thế khẩu trang khi bán hàng ngoài chợ, cố gắng giữ khoảng cách khi tiếp xúc, đeo găng tay hoặc thường xuyên rửa tay xà phòng, ở nhà khi có biểu hiện bệnh để tránh lây nhiễm và gọi cho cơ quan y tế sở tại và bộ phận bảo hộ công dân của Đại sứ quán trong trường hợp khẩn cấp…

Mặc dù người dân sở tại không có thói quen đeo khẩu trang và có nơi, có lúc có biểu hiện kỳ thị người đeo khẩu trang, Đại sứ quán vẫn khuyến cáo cộng đồng nên chủ động sử dụng khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng, trong siêu thị và những không gian hẹp, có điều hòa.

Đối với lưu học sinh Việt Nam tại Belarus, Đại sứ quán cũng đã chuyển thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi lưu học sinh ở nước ngoài, nhắc nhở các em bình tĩnh, đoàn kết, chia sẻ các biện pháp phòng dịch và giữ liên hệ chặt chẽ với cơ quan đại diện.

Đại sứ quán cũng tích cực vận động cộng đồng và lưu học sinh hạn chế di chuyển và không về nước trong bối cảnh hiện nay để tránh nguy cơ lây nhiễm trong quá trình di chuyển, trên các phương tiện giao thông, cũng như rủi ro bị “kẹt” tại các sân bay quá cảnh khi các hãng hàng không hủy chuyến.

PV:Trên cơ sở những biện pháp mà chính quyền sở tại đã triển khai nhằm đối phó với đại dịch COVID-19, ông có thể cho biết một số đánh giá về diễn biến tình hình dịch bệnh tại Belarus trong thời gian tới? Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus sẽ có những khuyến cáo gì đối với cộng đồng người Việt tại đây?

Đại sứ Phạm Hải: Cho đến nay, so sánh về số ca nhiễm bệnh và số người tử vong với các nước láng giềng nói riêng và châu Âu nói chung, tình hình dịch bệnh tại Belarus được đánh giá là ít nghiêm trọng hơn cả.

Chính phủ Belarus cũng đã và đang áp dụng nhiều biện pháp để tình hình tiếp tục nằm trong tầm kiểm soát.

Tuy nhiên, với tốc độ lây lan nhanh chóng, đặc điểm khó phát hiện của dịch bệnh và tính chất công việc hàng ngày của cộng đồng người Việt, Đại sứ quán Việt Nam tại Belarus đã và sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến tình hình, kịp thời cung cấp thông tin và đưa ra các cảnh báo, khuyến cáo cộng đồng đề cao cảnh giác, chủ động và tích cực duy trì các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, hạn chế đến mức tối đa có thể những tác động của dịch bệnh đến sức khỏe và an toàn của công dân Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Belarus.

PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ đã trả lời phỏng vấn./.

Trần Hiếu/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực