“Dân vận khéo” trên đất Czech

Thứ bảy, 29/08/2020 09:51
(ĐCSVN) - Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận không phải là điều gì cao xa, khó thực hiện hay chỉ tiến hành ở đâu đó trong lãnh thổ quốc gia mà được những cán bộ ngoại giao, những người Việt Nam ở nước ngoài áp dụng trong thực tế công việc, cuộc sống mang lại hiệu quả to lớn.

Ngày 3/7/2013, Chính phủ Czech đã ra Quyết nghị số 530 về việc bổ nhiệm người đại diện cho cộng đồng người Czech gốc Việt trong Hội đồng Chính phủ về dân tộc thiểu số và mở rộng thành viên các dân tộc thiểu số. Với quyết định này, cộng đồng người Czech gốc Việt chính thức trở thành dân tộc thiểu số thứ 14 của Czech. 

"Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính lịch sử trong đời sống của cộng đồng người Việt Nam tại Czech. Phải nói thêm đây là sự kiện chưa hề có tiền lệ bởi tại Cộng hòa Czech chưa có một cộng đồng người Czech gốc châu Á nào được nước sở tại công nhận là dân tộc thiểu số. Đó là kết quả của một quá trình vận động hết sức đặc biệt, sự nỗ lực bền bỉ, liên tục của không chỉ cộng đồng người Việt Nam tại Czech, người Czech gốc Việt mà cả những cán bộ ngoại giao đã kiên trì vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh “dân vận khéo thì việc gì cũng thành công” một cách sáng tạo", ông Đỗ Xuân Đông, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Czech cho biết như vậy.

Ông Đỗ Xuân Đông, Cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Czech (ngoài cùng bên trái) chia sẻ về quá trình vận dụng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về “dân vận khéo” để hoàn thành nhiệm vụ ở nước bạn - Ảnh: Minh Châu

Kể lại quá trình để có được quyết định lịch sử này tại buổi tọa đàm khoa học "Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận chính quyền" do Bộ Nội vụ tổ chức mới đây, ngài cựu Đại sứ cho hay, một lộ trình nghiêm ngặt, khoa học đã được thực hiện, trong đó, cùng với việc tổ chức những cuộc đàm phán, đối thoại, trao đổi với các cơ quan chức năng thì công tác vận động hành lang đã được không chỉ những cán bộ ngoại giao chú trọng đeo bám mà cộng đồng người Việt Nam tại Czech cũng tích cực vào cuộc.

"Đại sứ quán đã phối hợp với các Hội người Việt tại Czech tổ chức nhiều phong trào nhằm xây dựng hình ảnh đẹp về con người, đất nước Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại Czech. Tôi nhớ ở thời điểm đó, Hội thảo “Cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Czech nói không với ma túy” đã nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và nhân dân sở tại. Hội người Việt Nam tại Czech, cộng đồng người Việt Nam nói chung và người Czech gốc Việt nói riêng cũng có quyết tâm rất cao, chung sức, đồng lòng cả về nhận thức và hành động đẩy nhanh lộ trình để cộng đồng người Czech gốc Việt sớm trở thành dân tộc thiểu số của Czech", cựu Đại sứ kể.

Đó chính là lý do mà nhiều cuộc làm việc với Hội đồng chính phủ về các dân tộc thiểu số, Bộ Nội vụ và các cơ quan chức năng của Cộng hòa Czech để đối thoại, cung cấp thông tin, tháo gỡ những vấn đề tồn đọng đã được tổ chức. Đại sứ quán, Hội người Việt tại Czech còn phối hợp mời các vị khách tham gia các chuyến khảo sát tại 10 địa phương là những nơi có nhiều người Việt Nam sinh sống để tìm hiểu về con người, cuộc sống, việc học hành, lao động, an sinh xã hội, từ đó có những đánh giá khách quan, có cái nhìn chân thực về năng lực hội nhập của cộng đồng người Việt Nam tại Czech, khẳng định không phải là gánh nặng cho nước sở tại góp phần củng cố lòng tin, sự ủng hộ từ các chính khách, học giả và cả người dân nước bạn.

"Câu hỏi ngây ngô của những đứa trẻ gốc Việt khi nào chúng cháu trở thành dân tộc thiểu số của Czech khiến nhiều vị quan chức không khỏi bối rối. Có những vị chỉ cần thấy mặt chúng tôi là họ nói ngay không cần nhắc gì thêm nữa, họ sẽ cố gắng làm hết khả năng. Và đúng là với vai trò của mình, nhiều người bạn Czech đã trở thành cánh tay đắc lực, tham mưu những căn cứ xác đáng để Chính phủ Czech xem xét, công nhận cộng đồng người Czech gốc Việt chính thức là dân tộc thiểu số. Và họ sau này trở thành người bạn thân thiết với chúng tôi dù công việc không còn liên quan nữa. Tôi ví dụ như vậy để thấy "dân vận khéo" quan trọng đến nhường nào. Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận không phải là điều gì cao xa, khó thực hiện hay chỉ tiến hành ở đâu đó trong lãnh thổ quốc gia mà được những cán bộ ngoại giao, những người Việt ở nước ngoài áp dụng trong thực tế công việc, cuộc sống mang lại hiệu quả to lớn".

 

Các hoạt động bảo tồn văn hóa dân tộc của người Việt nhận được sự tài trợ của Chính phủ Czech và các địa phương - Ảnh: Quang Vinh 

Nói rõ hơn về hiệu quả của mô hình “dân vận khéo” trên đất Czech, cựu Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Czech Đỗ Xuân Đông phân tích, việc bổ nhiệm người đại diện cho cộng đồng người Czech gốc Việt trong Hội đồng Chính phủ về dân tộc thiểu số và mở rộng thành viên các dân tộc thiểu số khiến cộng đồng người Czech gốc Việt được cải thiện địa vị pháp lý, được hưởng quyền bình đẳng về trách nhiệm và quyền lợi như các dân tộc thiểu số khác.

Chẳng hạn như được cử đại diện của mình vào các Hội đồng dân tộc thiểu số ở cấp địa phương cũng như cấp trung ương, được bàn những vấn đề liên quan đến dân tộc thiểu số, được giữ nguyên họ và tên đầy đủ theo tiếng mẹ đẻ, có quyền học tiếng mẹ đẻ trong các trường học, có quyền giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình; được Chính phủ Czech cũng như một số cơ quan bộ, ngành dành cho một số dự án và tiền tài trợ cho dự án…

Cộng đồng người Czech gốc Việt cũng có thêm nhiều cơ hội để thúc đẩy ngoại giao nhân dân, mở rộng quan hệ hợp tác, hữu nghị với 13 cộng đồng dân tộc thiểu số khác, có thêm nhiều điều kiện thuận để hội nhập sâu rộng. Việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa Việt tại Cộng hoà Czech cũng làm phong phú thêm nền văn hóa nước sở tại, nâng cao sự tin cậy, hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau về cộng đồng người Việt Nam với người dân nơi đây cũng là cơ hội quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế. /.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực