Doanh nghiệp Việt Nam thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh tại Australia

Thứ tư, 24/07/2019 08:07
Ngày 22/7, Công ty XAct Solutions, Australia, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Australia đã tổ chức Đối thoại doanh nghiệp Australia-Việt Nam tại thành phố Sydney.

Tham dự đối thoại có Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh, lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Việt Nam và đông đảo doanh nghiệp nước sở tại.

Mở đầu cuộc đối thoại, Đại sứ Ngô Hướng Nam vui mừng thông báo năm 2018 là năm thành công trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Australia. Kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 7,7 tỷ USD, tăng 19% so với năm 2017. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia đạt gần 4 tỷ USD, tăng 20%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng 18% so với năm 2017. Đáng chú ý, trong 10 năm qua, tốc độ tăng trưởng thương mại Việt Nam-Australia đạt bình quân 12%, dẫn đầu trong khối ASEAN. Hiện nay, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 15 của Australia và Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Đại sứ Ngô Hướng Nam phát biểu tại buổi đối thoại. (Ảnh: Nguyễn Minh/Vietnam+)

Trong lĩnh vực đầu tư, Australia có khoảng 400 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký trên 2 tỷ USD, đứng thứ 19/116 quốc gia có dự án đầu tư tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu đầu tư vào Australia, với khoảng 50 dự án với tổng số vốn trên 500 triệu USD.

Đại sứ Ngô Hướng Nam tin tưởng năm 2019 và những năm tới hội tụ đầy đủ các điều kiện thuận lợi để phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế giữa hai nước. Thỏa thuận đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Australia đã tạo ra một không gian rộng lớn hơn để phát triển quan hệ hai nước trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là giao lưu kinh tế. Hai nước đều là thành viên của Hiệp định Đối tác Tiến bộ và Toàn diện xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), vừa có hiệu lực từ đầu năm 2019, Hiệp định thương mại tự do ASEAN, Australia, New Zealand (AANZAFTA), có hiệu lực từ năm 2010, và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), có thể kết thúc đàm phán trong năm nay. Các hiệp định này sẽ là động lực mạnh mẽ thúc đẩy giao lưu kinh tế giữa hai nước trong thời gian tới.

Đại sứ Ngô Hướng Nam khẳng định quan hệ Việt Nam - Australia chưa bao giờ phát triển tốt đẹp như hiện nay và kêu gọi các doanh nghiệp hai nước cần tận dụng cơ hội để chuyển hóa quan hệ chính trị tốt đẹp thành lợi ích kinh tế cụ thể.

Giới thiệu về các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình Bùi Văn Khánh nhấn mạnh tỉnh sẽ tạo môi trường đầu tư thông thoáng và cải cách thủ tục hành chính cũng như áp dụng các mức thuế ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật. Các lĩnh vực và ngành nghề hiện được tỉnh đặc biệt ưu đãi đầu tư bao gồm công nghiệp hỗ trợ, phụ trợ, sản xuất nông nghiệp sạch, phát triển các loại hình du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, sản xuất các sản phẩm công nghiệp tinh chế, lắp ráp linh kiện điện tử, phát triển cơ sở hạ tầng…

Các đại biểu tham gia Đối thoại. (Ảnh: Nguyễn Minh/Vietnam+)

Tiếp sau Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, đại diện lãnh đạo các tập đoàn lớn của Việt Nam bao gồm Tập đoàn TMS, Đại Nam Sơn và FPT đã lần lượt giới thiệu về các hoạt động kinh doanh, tiềm năng, thế mạnh của mình và kêu gọi hợp tác đầu tư và kinh doanh từ các doanh nghiệp Australia, đặc biệt trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại, du lịch, giáo dục và công nghệ thông tin.

Tại buổi đối thoại, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp Australia đều bày tỏ mong muốn tìm hiểu sâu hơn nữa về môi trường và các cơ hội đầu tư và kinh doanh ở Việt Nam. Các doanh nghiệp Australia đều chia sẻ nhận định cơ hội đầu tư vào Việt Nam chưa bao giờ tốt hơn vào thời điểm này khi nền kinh tế Việt Nam đang phát triển với tốc độ cao.

Ông Pyron Patching, đồng sáng lập công ty XAct Solutions có trụ sở tại Sydney, đánh giá thời điểm hiện nay đang là rất tốt để đầu tư vào Việt Nam, và một trong những lý do chính là môi trường sự ổn định và an toàn. Ông Patching cũng chia sẻ phát triển bất động sản đang là lĩnh vực mang đến nhiều cơ hội đầu tư cho các doanh nghiệp Australia. Bên cạnh đó, lĩnh vực siêu thị, du lịch cũng là những cơ hội tiềm năng. Tiêu dùng tại Việt Nam đang ngày càng tăng nhanh, vì vậy tất cả những lĩnh vực hỗ trợ cho tiêu dùng tư nhân cũng như công cộng tại Việt Nam đều là những cơ hội tốt cho các nhà đầu tư Australia có thể thành công ở đây./         

Theo Nguyễn Minh/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực