Festival Văn hóa ẩm thực – “điểm nhấn” Năm chéo Việt – Nga

Thứ bảy, 25/05/2019 09:48
Ngày 24/5, tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Moskva (Incentra) đã diễn ra lễ khai mạc “Festival Văn hóa ẩm thực Việt Nam 2019”. Sự kiện được Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga, Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO (Bộ Ngoại giao) và Incentra phối hợp tổ chức này nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động Năm chéo Việt – Nga.
 

Đầu biếp gói bánh chưng tại Festival Văn hóa ẩm thực Việt Nam năm 2019 tại LB Nga.


Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nga Ngô Đức Mạnh nhấn mạnh: Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng. Mỗi vùng miền của đất nước 54 dân tộc anh em đều có những món ăn đặc trưng riêng biệt không thể hòa lẫn. Là “điểm nhấn” trong chuỗi các hoạt động trong khuôn khổ Năm chéo Việt – Nga, Ban Tổ chức nỗ lực giới thiệu với bạn bè Nga những nét đặc trưng, độc đáo nhất của nền văn hóa ẩm thực Việt Nam, những món ăn đặc trưng mang "quốc hồn quốc túy" của nước nhà. Trong thời gian gần đây, kinh doanh ẩm thực Việt Nam tại LB Nga, đặc biệt là tại thủ đô Moskva phát triển mạnh mẽ nên được nhiều người Nga và bạn bè quốc tế biết đến. Đại sứ bày tỏ mong muốn thông qua “Festival Văn hóa ẩm thực Việt Nam 2019” sẽ đem lại cho người dân Nga sự hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, hình ảnh đất nước và con người Việt Nam.

Về phần mình, ông Trần Quốc Khánh, Phó Vụ trưởng Vụ Ngoại giao văn hóa và UNESCO, Bộ Ngoại giao, chia sẻ: “Sở dĩ chúng tôi muốn giới thiệu nền văn hóa ẩm thực Việt tới người dân Nga là vì chúng tôi nghĩ rằng nói đến văn hóa Việt Nam, chúng ta có thể nói đến rất nhiều thứ nhưng ẩm thực vẫn là một sự kết tinh, một sự thể hiện rất tinh tế tư duy, tâm hồn của con người Việt Nam. Ví dụ như chỉ riêng chuyện hòa quyện những loại gia vị đặc sắc, đa dạng của từng vùng miền đã có thể tạo ra rất nhiều món ăn. Những món ăn như vậy thể hiện sự đặc sắc về văn hóa và cũng thể hiện rất rõ đời sống tinh thần của người Việt Nam".

Buổi lễ diễn ra rất sôi động, đầy màu sắc trong một không gian thuần Việt, để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè Nga. Thực khách thực sự được đắm mình trong một không gian văn hóa Ẩm thực Việt Nam độc đáo, thú vị và gần gũi giữa lòng thành phố Moskva; thưởng thức các món ăn truyền thống, mang hương vị quen thuộc và đặc trưng, hấp dẫn của ba miền Bắc – Trung – Nam. Đặc biệt, tất cả các món ăn đều được chế biến bởi đội ngũ đầu bếp nổi tiếng và chuyên nghiệp đến từ khắp các tỉnh thành lớn của Việt Nam. Lễ hội càng trở nên hấp dẫn khi Ban tổ chức bố trí thêm nhiều hoạt động đặc sắc như triển lãm tranh, ảnh, biểu diễn nghệ thuật, các gian hàng cổ truyền mang đậm bản chất và văn hóa Việt Nam.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Mikhail, người dân Moskva nói: “Tôi rất thích ẩm thực Việt Nam vì rất ngon và bổ ích. Ẩm thực Việt Nam có nét độc đáo riêng ở chỗ tất cả các món ăn đều được chế biến từ nguyên liệu tươi, chất lượng cao. Hơn nữa, các món ăn Việt Nam được các đầu bếp chế biến rất tinh tế, tao nhã hơn so với ẩm thực các nước khác trong khu vực. Do đó, tôi nghĩ rằng ngày càng nhiều người Nga yêu thích ẩm thực Việt Nam, bởi vì không thể không yêu những món ăn ngon như thế”.

Ông Nguyễn Thường Quân, Chủ tịch Hội Đầu bếp Việt Nam, vui vẻ cho biết: “Đối với chúng tôi thì điều hạnh phúc nhất là mang được tinh thần ẩm thực Việt Nam giới thiệu tới được với công chúng Nga. Đặc biệt hơn là giúp cộng đồng người Việt ở Nga thêm yêu thương, trân trọng những giá trị truyền thống của Tổ quốc khi sống xa quê hương. Đến với Lễ hội ẩm thực này, chúng tôi đã chọn một số đầu bếp đại diện cho các vùng miền để giới thiệu các món ăn đặc trưng của mỗi vùng”.

"Festival Văn hóa ẩm thực Việt Nam 2019” tại LB Nga kéo dài đến ngày 26/5./.

Tin, ảnh: Dương Trí/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực