Hội người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn tổ chức thành công Đại hội đại biểu khóa X

Thứ bảy, 21/07/2018 19:47
Theo phóng viên TTXVN tại Lào, ngày 21/7, Đại hội đại biểu Hội người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn khóa X nhiệm kỳ 2018-2022 đã được tổ chức thành công tại Trụ sở Tổng hội người Việt Nam tại Lào ở thủ đô Viêng Chăn.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành khóa X. Ảnh: Phạm Kiên - Pv TTXVN tại Lào

Tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch Tổng hội người Việt Nam tại Lào, ông Nguyễn Duy Trung, Giám đốc Sở Nội vụ thủ đô Viêng Chăn, ông Bounna Phathounmavong (Bun-na Phạ-thun-mạ-vông), Phó Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước thủ đô Viêng Chăn, ông Bounnhok Khotsymuong (Bun-nhót Khốt-xỉ-mương), các vị lão thành cách mạng, các Ủy viên Ban chấp hành Hội khóa IX, các ban của Hội và đại biểu đến từ 11 chi hội cơ sở thuộc Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn…

Trong bầu không khí dân chủ và nghiêm túc, 141 đại biểu tham dự Đại hội đã thông qua Báo cáo tổng kết công tác Hội khóa IX và phương hướng công tác Hội khóa X nhiệm kỳ 2018-2022.

Báo cáo nêu rõ trong nhiệm kỳ qua, Hội đã làm tốt công tác sinh hoạt cộng đồng, duy trì, phát huy và giữ gìn bản sắc dân tộc Việt Nam; tổ chức và tham gia tổ chức các buổi liên hoan, gặp mặt bà con Việt kiều nhân các ngày lễ lớn của dân tộc như: Kỷ niệm Quốc khánh 2/9, kỷ niệm sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5, các ngày tết trung thu, tết thiếu nhi cũng như tết Nguyên đán hàng năm.

Hội cũng tích cực tham gia các hoạt động do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức; làm tốt công tác xã hội - từ thiện, chăm lo phát triển văn hóa, giáo dục, các hoạt động văn nghệ - thể thao trong cộng đồng, chú trọng công tác phụ nữ, thanh thiếu niên - nhi đồng và người cao tuổi,… Đặc biệt, Hội đã chú trọng, quan tâm xây dựng Trường Nguyễn Du ngày càng phát triển. Từ một ngôi trường chỉ có cấp Tiểu học đến nay nhà trường đã trở thành Trường đa cấp (Mẫu giáo - Tiểu học - Trung học cơ sở - Trung  học phổ thông) với số lượng học sinh theo học ngày càng đông, chất lượng học tập ngày càng được nâng cao…

Đại hội cũng thông qua dự thảo Điều lệ sửa đổi của Hội và Nghị quyết của Đại hội; Bầu ra Ban Chấp hành mới khóa X gồm 9 thành viên, trong đó ông Lê Văn Mùi được bầu làm Chủ tịch Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn khóa X.

Phát biểu tại Đại hội, ông Bounna Phathounmavong, Giám đốc Sở Nội vụ thủ đô Viêng Chăn, đã đánh giá cao kết quả của Đại hội, khẳng định Báo cáo tổng kết của Đại hội đã thẳng thắn chỉ ra những việc đã làm được và chưa làm được của khóa IX, mong rằng Ban Chấp hành mới Khóa X của Hội sẽ đề cao tinh thần tập trung dân chủ, đoàn kết cộng đồng người Việt ở thủ đô Viêng Chăn, tiếp tục phát huy những điều đã làm tốt và khắc phục những gì chưa làm được trong nhiệm kỳ trước. Đề nghị Ban chấp hành khóa mới phân rõ vai trò nhiệm vụ của từng vị trí trong Ban, minh bạch trong mọi vấn đề để làm tốt hơn công tác đoàn kết cộng đồng.

Giám đốc Sở Nội vụ thủ đô Viêng Chăn cũng yêu cầu Cộng đồng người Việt tại Viêng Chăn nêu gương trong việc tuân thủ luật pháp của Lào, luôn hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau thoát nghèo, góp phần phát triển kinh tế gia đình nói riêng và phát triển thủ đô Viêng Chăn nói chung…

Trong phát biểu của mình, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng đánh giá cao việc Đại hội được tổ chức hết sức nghiêm túc và đạt kết quả tốt; bày tỏ vui mừng khi thấy Đại hội chọn được một Ban chấp hành mới với các thành phần không chỉ kết hợp được yếu tố mới và cũ, mà phần lớn còn là mới và trẻ, rất tâm huyết, khẳng định đây là nhân tố để trong thời gian tới, công tác cộng đồng ở thủ đô Viêng Chăn sẽ có nhiều thanh đổi. Đại sứ đánh giá cao việc Đại hội thông qua dự thảo Điều lệ sửa đổi, khẳng định đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng giúp định hướng cho mọi hoạt động của Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn đi đúng hướng, phù hợp với luật pháp Lào, các yêu cầu của sinh hoạt cộng đồng và chủ trương, chính sách của Nhà nước Việt Nam với cộng đồng người Việt tại Lào.

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng cũng đánh giá cao tinh thần và ý thức trách nhiệm của Ban chấp hành khóa IX đối với sự phát triển cộng đồng khi nhiều cán bộ Hội cao tuổi xin rút để nhường chỗ cho các các bộ trẻ, năng động hơn. Đại sứ bày tỏ tin tưởng, trong nhiệm kỳ 2018-2022, Hội người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn sẽ thu được nhiều thành tích mới, thực chất hơn nữa nhằm xây dựng cộng đồng người Việt Nam thủ đô Viêng Chăn nói riêng và cộng đồng người Việt Nam tại Lào nói chung đoàn kết, vững mạnh, luôn tuân thủ tốt luật pháp của Lào, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, góp phần xây dựng đất nước Lào phồn vinh và luôn hướng về Tổ quốc.

Với số thành viên khoảng trên 8.000 người, Cộng đồng người Việt Nam tại Thủ đô Viêng Chăn được hình thành từ lâu, qua nhiều thế hệ; trong đó có cả người Lào gốc Việt, gồm bà con từ nhiều địa phương của Lào đến làm ăn sinh sống như Luang Prabang, Xiêng Khoảng, Khăm muộn, Savannakhet, Champasak, từ Thái Lan qua và từ Việt Nam sang... Cộng đồng người Việt tại Lào nói chung và tại Thủ đô Viêng Chăn nói riêng có truyền thống yêu nước, gắn bó với quê hương, có ý thức đoàn kết, giữ gìn bản sắc dân tộc, có quan hệ tốt với chính quyền và nhân dân địa phương, chấp hành nghiêm chỉnh luật pháp nước sở tại. Nhiều kiều bào đã được Chính phủ Lào tặng thưởng huân chương do có công trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ của đân tộc ta cũng như của bạn Lào./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực