Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm chế biến

Thứ sáu, 19/01/2018 16:26
(ĐCSVN) – Bên lề Hội chợ triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống tại Ấn Độ, ngày 18/1, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Ấn Độ đã phối hợp với Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ tổ chức buổi tọa đàm “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong lĩnh vực Nông nghiệp – Thực phẩm chế biến”.
Toàn cảnh Tọa đàm “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong lĩnh vực Nông nghiệp – Thực phẩm chế biến”

Tham dự Tọa đàm có: Phó Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Lê Thanh, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương) Đỗ Hữu Huy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng, đại diện một số ban, ngành, cơ quan quản lý thực phẩm, cơ quan quản lý xuất nhập khẩu nông sản, thủy hải sản, thực phẩm chế biến và doanh nghiệp hai nước.

Tại Tọa đàm, đại diện Bộ Công Thương Ấn Độ, ông Santosh Kumar Sarangi cho biết, trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Tính từ đầu năm 2017 đến cuối tháng 10/2017, trao đổi thương mại hai chiều Ấn Độ - Việt Nam đạt 9,63 tỷ USD. Đặc biệt, trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm chế biến cũng có sự tăng trưởng đột biến. Việt Nam nhập khẩu thủy hải sản, thịt trâu, hàng rau quả, thức ăn chăn nuôi từ Ấn Độ trong khi Ấn Độ nhập khẩu cà phê, hạt tiêu, hạt điều và hàng thủy sản từ Việt Nam.

Bày tỏ cảm ơn Bộ Công Thương hai nước Ấn Độ và Việt Nam đã phối hợp tổ chức Tọa đàm  “Hợp tác Việt Nam – Ấn Độ trong lĩnh vực Nông nghiệp – Thực phẩm chế biến”, Phó Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Lê Thanh nhấn mạnh, Tọa đàm là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng trong bối cảnh Việt Nam và Ấn Độ đang tiếp tục tổ chức các hoạt động kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Ấn Độ, 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược và một năm Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Phó Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Nguyễn Lê Thanh khẳng định, bên cạnh quan hệ tốt đẹp về ngoại giao, quốc phòng, quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước cũng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Chia sẻ về một số kết quả trong quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Ấn Độ Bùi Trung Thướng cho biết, trong 10 năm qua, kể từ khi 10 năm Quan hệ Đối tác Chiến lược (2007 – 2017), thương mại song phương đã tăng 5 lần, từ mức 1,53 tỷ USD năm 2007 lên 7,63 tỷ USD trong năm 20127. Đặc biệt là xuất khẩu từ Việt Nam sang Ấn Độ đã tăng 21 lần, từ 180 triệu USD năm 2007 lên 3,76 tỷ trong năm 2017.

Nhân dịp này, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam và Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ đã giới thiệu những tiềm năng và cơ hội thúc đẩy thương mại giữa hai nước, nhất là trong lĩnh vực nông, lâm thủy sản; khuyến nghị một số giải pháp nhằm thúc đẩy thương mại song phương trong đó có việc tăng cường các hoạt động trao đổi đoàn, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ, trao đổi thông tin…

Hội chợ triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống Ấn Độ là một trong những hội chợ lớn trong lĩnh vực thực phẩm, thực phẩm chế biến và đồ uống của Ấn Độ do Hội đồng Xúc tiến Thương mại Ấn Độ và Bộ Công Thương Ấn Độ tổ chức. Hội chợ là nơi trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, trang thiết bị, máy móc, công nghệ trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, đóng gói thực phẩm và đồ uống.

Trong khuôn khổ Hội chợ, ngoài việc quảng bá trưng bày, quảng bá sản phẩm còn diễn ra Chương trình giới thiệu về cơ hội và tiềm năng phát triển của ngành thực phẩm và đồ uống Ấn Độ với sự tham gia diễn thuyết của các chuyên gia quốc tế hàng đầu trong lĩnh này; Chương trình giới thiệu ứng dụng trên điện thoại hỗ trợ các đại biểu, đơn vị triển lãm và khách tham quan hội chợ dễ dàng tìm kiếm thông tin, tìm đối tác, khách hàng và kết nối trực tiếp với nhau. Bên cạnh đó còn có Chương trình giao lưu, gặp gỡ giữa các nhà xuất khẩu Ấn Độ và các khách hàng quốc tế; và các buổi tiệc chiêu đãi nhằm tạo điều kiện cho người tham gia hội chợ gặp gỡ, giao lưu, trao đổi và tìm kiếm cơ hội kinh doanh…/.

MT (Theo Thương vụ Việt Nam tại Ấn Độ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực