Khánh thành lớp học nổi cho con em Việt kiều tại Biển Hồ Tonle Sap, Campuchia

Thứ hai, 09/07/2018 20:47
Trường học nổi được làm bằng gỗ, được trang bị đầy đủ bàn, ghế và các phương tiện khác giúp con em Việt kiều có thể học tập và sinh hoạt. Đây là công trình được xây dựng bằng kinh phí tài trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao.

        

Tổng lãnh sự tại Battambang Nguyễn Sơn Thuỷ trao quyết định khánh thành trường học nổi.
Ảnh: Danh Chanh Đa-TTXVN tại Campuhica


Được sự hỗ trợ kinh phí và ủy quyền của Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Campuchia, ngày 9/7, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Battambang (Bát-đòm-bong) đã phối hợp cùng Ban chấp hành Tỉnh hội Khmer-Việt Nam tỉnh Pursat (Pô-sách) tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng lớp học trên bè nổi cho con em Việt kiều, hiện đang sinh sống trên Biển Hồ Tonle Sap (Ton-le Sáp) thuộc ấp Koh Kek (Có Kéc), xã Reng Teul (Reng Tươi), huyện Kan Dieng (Canh Điêng), tỉnh Pursat. 

Trường học nổi được làm bằng gỗ, được trang bị đầy đủ bàn, ghế và các phương tiện khác giúp con em Việt kiều có thể học tập và sinh hoạt. Đây là công trình được xây dựng bằng kinh phí tài trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài thuộc Bộ Ngoại giao. Hiện tại ấp Koh Kek, xã Reng Teul có gần 100 cháu là con em Việt kiều đang học từ lớp 1 đến lớp 3 theo chương trình văn hóa Tiếng Việt. 

 Ông Ngô Văn Ly, Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh hội, Hội trưởng Hội Khmer - Việt Nam ấp Koh Kek chia sẻ: "Làng chài của chúng tôi dù thuộc vùng sâu, vùng xa trên Biển Hồ nhưng vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước và Chính phủ Việt Nam. Lớp học được khánh thành và đưa vào sử dụng là cơ sở hết sức quan trọng để cho các thế hệ con cháu giữ gìn văn hóa dân tộc, bên cạnh việc học tập văn hóa bản địa; giúp các cháu hòa nhập trong cộng đồng người Việt và người Khmer một cách tốt nhất". 

Cộng đồng người gốc Việt Nam tại tỉnh Pursat có khoảng gần 1.900 hộ, với gần 7.000 người. Pursat là tỉnh có nhiều bà con Việt kiều sinh sống nhất trong khu vực Tây Bắc của Campuchia. Trong đó, ấp Koh Kek hiện có 289 hộ gia đình. Bà con Việt kiều tại tỉnh Pursat nói chung và ấp Koh Kek nói riêng chủ yếu sinh sống trên Biển Hồ với nghề chài lưới, đánh bắt cá, làm thuê… nên đời sống kinh tế rất bấp bênh./. 

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực