Kiều bào hướng về quê hương, chung tay đẩy lùi dịch bệnh

Thứ sáu, 27/03/2020 09:15
(ĐCSVN) – Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch COVID-19”, nhiều kiều bào mong muốn được đóng góp sức người, sức của, để chung tay với Đảng, Nhà nước và Nhân dân đẩy lùi dịch bệnh.
 Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hồ Chí Minh phát động quyên góp, ủng hộ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân TP và bà con kiều bào (Ảnh: TTXVN)
 

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, ông Phùng Công Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh (Ủy ban) cho biết, đã có rất nhiều kiều bào (từ Úc, Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Mỹ, Canada…) liên lạc với Ủy ban để đóng góp tiền mặt cũng như vật phẩm (khẩu trang, nước rửa tay…) cho công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Hiện nay, Ủy ban MTTQ là đầu mối tiếp nhận các nguồn quyên góp ủng hộ do đó, ông Dũng cho biết, Ủy ban đã hướng dẫn bà con gửi trực tiếp sang bên Ủy ban MTTQ. Tuy nhiên, nếu bà con muốn Ủy ban hỗ trợ, nhận giúp thì Ủy ban sẵn sàng là đầu mối tiếp nhận sau đó sẽ chuyển sang bên Ủy ban MTTQ.

Theo ông Dũng, kiều bào không chỉ ủng hộ về tiền mặt hay vật chất mà còn đóng góp nhiều sáng kiến về mặt y khoa. “Vừa qua, chúng tôi có tiếp nhận thông tin từ GS.TS Vương Thanh Sơn (kiều bào Canada) hiến kế dùng công nghệ plasma lạnh hay TS Nguyễn Đức Thái (kiều bào Mỹ) đang nghiên cứu vắc-xin phòng bệnh. Đối với những đề tài nghiên cứu khoa học, chúng tôi sẽ chuyển sang Sở Y tế TP thẩm định để trình UBND TP”. Ông Dũng nói.

Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh thông tin thêm, hiện nay, kiều bào rất ủng hộ cách triển khai phòng chống dịch bệnh của Việt Nam và hoàn toàn tin tưởng vào các giải pháp của Chính phủ. Với vai trò và trách nhiệm của mình, ông Dũng cho biết, Ủy ban cũng thường xuyên trao đổi với các Hội người Việt Nam tại các nước, tuyên truyền với bà con kiều bào những thông tin chính xác, khách quan để bà con hiểu đúng về tình hình dịch bệnh hiện nay ở trong nước, cách thức triển khai dập dịch cũng như các chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước ta. Trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của bà con và để đảm bảo an toàn, Đảng và Nhà nước ta luôn mở rộng vòng tay đón con em Việt Nam từ các nước về quê hương, tổ chức những khu cách ly, chuẩn bị nơi ăn chốn ở chu đáo. Bên cạnh đó, Ủy ban cũng tăng cường tuyên truyền về cách phòng chống dịch bệnh cho bà con kiều bào theo những khuyến cáo của ngành y tế.

Là một kiều bào trở về quê hương trong đợt dịch COVID- 19 bùng phát trên toàn thế giới, ông Nguyễn Ngọc Mỹ (kiều bào Australia, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân người Việt Nam ở nước ngoài) cho biết, vừa đáp chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam, ông đã được đưa thẳng tới Khu cách ly ký túc xá Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Ông Mỹ kể: Ở khu cách ly, đương nhiên sẽ không thể được như ở nhà hay như khách sạn, nhưng với thực tế hiện nay, trong một khoảng thời gian ngắn, với số lượng người cách ly vô cùng lớn thì việc tổ chức như vậy là rất bài bản, chu đáo và nhanh chóng. Bản thân ông rất hài lòng và không thấy có bất kỳ phiền phức nào.

Với mong muốn được chia sẻ cho xã hội trong tình hình dịch bệnh diễn biến ngày càng phức tạp, ông Mỹ đã quyết định đóng góp 1 tỷ đồng chung tay cùng với tỉnh Hà Tĩnh- (quê hương ông) để chống dịch COVID-19; đồng ý cho UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu sử dụng Ký túc xá trường Cao đẳng Quốc tế VABIS của ông làm khu cách ly. Hiện ông cũng đã chỉ đạo nhân viên ủng hộ TP Hồ Chí Minh 200 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Ông  Mỹ chia sẻ: “Đảng và Nhà nước trước giờ rất chăm lo cho bà con kiều bào thông qua các cơ chế, chính sách về kinh tế, hỗ trợ về pháp lý, các hoạt động văn hóa, xã hội…nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con. Bà con kiều bào cảm thấy ấm áp khi nghĩ về quê hương, thấy gần gũi, thân thương. Trong đợt dịch bệnh này, ngay tại khu cách ly mà tôi đang ở, có cả nghìn kiều bào, du học sinh đang được cách ly tại đây. Bà con được Nhà nước hỗ trợ hoàn toàn, không tính một đồng nào, mà được chăm sóc rất tận tình, chu đáo, cơm nước đầy đủ, ngon miệng. Được quan tâm, được chăm lo như vậy, bản thân tôi thấy mình cũng nên có nghĩa cử để đáp lại. Chúng ta đều là đồng bào của nhau, chia sẻ với nhau lúc khó khăn cũng là điều hết sức bình thường”.

Ngoài ra, ông Mỹ cũng kêu gọi bạn bè, nhân viên của mình cùng tham gia ủng hộ, chia sẻ những khó khăn với đồng bào trong nước trong việc phòng chống dịch.

Được biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, được sự cho phép của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài đã kêu gọi toàn thể hội viên, chi hội, doanh nghiệp, doanh nhân kiều bào trên toàn thế giới đồng lòng tham gia hưởng ứng cuộc vận động, đóng góp, ủng hộ bằng những hành động thiết thực và ý nghĩa nhất.

Những ngày qua, đã có rất nhiều bà con kiều bào ở khắp nơi trên thế giới đóng góp cho công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh nói riêng. Mỗi người một cách chia sẻ, có thể trực tiếp hoặc gián tiếp, có thể bằng tiền mặt, giải pháp hay hiện vật nhưng tất cả đều thể hiện bằng cả tấm lòng chân thành, với khả năng có thể, vì sự an toàn của cộng đồng./.

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực