Kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 tại Mozambique

Thứ sáu, 31/08/2018 17:00
(ĐCSVN) – Ngày 30/8/2018, tại thủ đô Maputo, Đại sứ quán Việt Nam phối hợp với Cộng đồng người Việt tại Mozambique đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 73 Cách mạng tháng Tám (19/8/1945 – 19/8/2018) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2018).

Đại sứ Lê Huy Hoàng phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Tham dự buổi Lễ có: Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Mozambique Higino Francisco de Marrule cùng gần 400 đại biểu khách mời gồm đại diện Lãnh đạo Đảng cầm quyền FRELIMO, Quốc hội, Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành, các Viện nghiên cứu, các Đại sứ, đại diện Đoàn Ngoại giao, các doanh nghiệp bạn bè Mozambique, cùng đông đảo bà con người Việt đang sinh sống, làm việc ở sở tại.

Phát biểu khai mạc Lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Mozambique Lê Huy Hoàng điểm lại lịch sử 73 năm vẻ vang của dân tộc Việt Nam và nêu bật những thành tựu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam trong những năm qua; đồng thời nhấn mạnh vai trò lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, nỗ lực đóng góp của mọi người dân Việt Nam và sự cổ vũ ủng hộ quý báu của bạn bè quốc tế.

Bày tỏ vui mừng trước những tiến triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam và Mozambique, Đại sứ Lê Huy Hoàng khẳng định, Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống với Mozambique; hy vọng, trong thời gian tới, hai nước tiếp tục đẩy mạnh hợp tác thực chất nhiều mặt trong đó có các lĩnh vực hai bên đang ưu tiên như tăng cường trao đổi chuyên gia, thúc đẩy hợp tác về đầu tư viễn thông, thương mại, nông nghiệp, giáo dục, khai thác tài nguyên.

Thay mặt Chính phủ Mozambique, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và An ninh lương thực Mozambique Higino Francisco de Marrule chúc mừng những thành tựu vẻ vang của Chính phủ và nhân dân Việt Nam trong quá trình đấu tranh thống nhất đất nước trước đây cũng như vị thế đất nước, những thành tựu nổi bật về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, hội nhập quốc tế hiện nay.

Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Mozambique Higino Francisco de Marrule 
 trao đổi với Đại sứ Lê Huy Hoàng tại Lễ kỷ niệm. (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

Bộ trưởng Higino Francisco de Marrule nhấn mạnh, Chính phủ và nhân dân Mozambique đánh giá cao sự hợp tác giúp đỡ thiết thực của Việt Nam dành cho Mozambique trong nhiều năm qua về nông nghiệp, y tế, giáo dục, và viễn thông trong đó có hoạt động nổi bật của tập đoàn Viettel tại Mozambique (đầu tư trên 600 triệu USD) và kết quả tốt đẹp của Dự án “Hợp tác nghiên cứu, phát triển cây lương thực và cây thực phẩm” (do Việt Nam hỗ trợ Mozambique trị giá 2,2 triệu USD, triển khai tại tỉnh Zambezia từ 2014 đến nay).

Bộ trưởng Higino Francisco de Marrule mong muốn, Việt Nam tiếp tục hỗ trợ giai đoạn tiếp theo của Dự án giúp nhiều địa phương của Mozambique phát triển các kỹ năng nông nghiệp hiện đại. Bộ trưởng Higino Francisco kêu gọi các doanh nghiệp tư nhân và nhà nước của Việt Nam sang Mozambique tăng cường đầu tư vào các dự án khai khoáng, phát triển nông lâm nghiệp, đánh bắt hải sản, đẩy mạnh trao đổi thương mại.

Nhân dịp này, Đại sứ Lê Huy Hoàng đã chuyển lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng nồng nhiệt của Lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta đến bà con người Việt đang sinh sống tại Thủ đô cũng như tại các vùng sâu, vùng xa của 11 tỉnh/thành tại Mozambique; kêu gọi cộng đồng phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái để cùng phát triển hòa nhập thành công ở Mozambique, góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh tốt đẹp của con người Việt Nam trên đất nước bạn.

Trong không khí đầm ấm, hữu nghị của buổi tiệc, các vị khách sở tại cùng bà con người Việt vui mừng thưởng thức các hoạt động quảng bá giới thiệu văn hóa, danh lam thắng cảnh và nhiều món ăn truyền thống đặc sắc của Việt Nam./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Mozambique)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực