Kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam tại Bỉ

Thứ sáu, 07/09/2018 11:25
(ĐCSVN) – Đại sứ Vũ Anh Quang cho biết, Bỉ hiện là đối tác lớn thứ 7 của Việt Nam trong số 28 quốc gia thành viên của EU, dư địa để tăng cường hợp tác vẫn còn rất lớn và hai bên cần nắm bắt tốt cơ hội để thúc đẩy quan hệ.

Tối 6/9, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ, Đại công quốc Luxembourg, Trưởng Phái đoàn Việt Nam bên cạnh Liên minh châu Âu (EU), Vũ Anh Quang cùng phu nhân đã chủ trì Lễ kỷ niệm lần thứ 73 ngày Quốc khánh 2/9.

Tới dự Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Hạ viện Bỉ Siegfried Bracke, Thứ trưởng Ngoại giao Bỉ Dirk Achten và nhiều quan chức cấp cao của Bỉ và EU, các Đại sứ, Tham tán công sứ các nước bạn bè cùng đông đảo đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Vương quốc Bỉ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Vũ Anh Quang điểm lại các thành tựu, quá trình xây dựng, phát triển và hội nhập của đất nước trong chặng đường 73 năm xây dựng và phát triển. Đại sứ vui mừng thông báo, năm 2018 hai nước kỷ niệm dấu mốc 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và mối quan hệ hợp tác Việt Nam – Bỉ tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Đại sứ Vũ Anh Quang cho biết, Bỉ hiện là đối tác lớn thứ 7 của Việt Nam trong số 28 quốc gia thành viên của EU, dư địa để tăng cường hợp tác vẫn còn rất lớn và hai bên cần nắm bắt tốt cơ hội để thúc đẩy quan hệ. Cộng đồng người Bỉ gốc Việt hiện có khoảng 13.000 người, đã hòa nhập rất tốt vào đời sống xã hội nước sở tại trong khi vẫn giữ gìn được bản sắc văn hóa Việt Nam.

Đại sứ Việt Nam tại Bỉ Vũ Anh Quang phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: TTXVN)

Về quan hệ với Liên minh châu Âu (EU), Đại sứ Vũ Anh Quang nhấn mạnh, thúc đẩy quan hệ đối tác và hợp tác toàn diện với EU - một trong những trung tâm kinh tế và chính trị hàng đầu trong thế giới đa cực - là một trong những trụ cột của chính sách đối ngoại của Việt Nam. Việt Nam đặc biệt coi trọng mối quan hệ tốt đẹp với EU và các quốc gia thành viên. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam với kim ngạch trao đổi năm 2017 là 47,6 tỷ euro, dự kiến năm 2018 sẽ đạt trên 50 tỷ euro. EU hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 5 tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư trên 44 tỷ euro. Việt Nam và EU chia sẻ quan điểm chung về cách tiếp cận đa phương, vai trò của luật pháp và các tổ chức đa phương trong quan hệ quốc tế. Hiệp định thương mại tự do EU-Việt Nam (EVFTA) mà hai bên đã hoàn tất đàm phán được EU coi là “FTA toàn diện và tiêu chuẩn cao nhất mà EU có với một nước có thu nhập trung bình”. Khi đi vào hiệu lực, Hiệp định sẽ góp phần tích cực thúc đẩy thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp EU tại Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu hợp tác giữa Bỉ và Việt Nam trong thời gian qua, Thứ trưởng Ngoại giao Bỉ Dirk Achten mong muốn, hai nước sớm ký kết được thỏa thuận về quan hệ đối tác chiến lược về nông nghiệp, bao gồm hợp tác phát triển công nghệ và sáng tạo khoa học, an toàn thực phẩm, kinh tế tuần hoàn, chế biến thực phẩm, nhất là thủy sản và chống biến đổi khí hậu.

Thứ trưởng Ngoại giao Bỉ Dirk Achten cho biết, Bỉ ủng hộ Việt Nam ký kết Hiệp định tự do thương mại với EU và bày tỏ vui mừng trước việc gia tăng quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học và giáo dục với sự trợ giúp tài chính và kỹ thuật của Bỉ cho các viện hàn lâm và đại học của Việt Nam./.

MT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực