Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Algeria và Slovakia

Thứ ba, 18/08/2020 16:38
Chiều 17/8 (theo giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Algeria Tayeb Zitouni đã dẫn đầu Đoàn đại diện Nhà nước Algeria viếng và ghi Sổ tang tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria.
 Lễ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã được tổ chức trọng thể theo hình thức quốc tang. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

 Lưu bút tại sổ tang, Bộ trưởng Tayeb Zitouni ghi: "Chúng tôi rất đau buồn được tin Ngài Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam đã từ trần. Thay mặt Tổng thống Abdelmadjid Tebboune, tôi xin chân thành chia buồn và bày tỏ những tình cảm quý mến chân thành và sự đoàn kết với Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trước mất mát to lớn này. Trước sự ra đi của ông, Việt Nam đã mất đi một trong những nhà lãnh đạo chủ chốt trong quá trình phục hưng, phát triển của mình. Tôi xin kính cẩn cúi đầu trước anh linh của Ngài nguyên Tổng Bí thư, đồng thời tin tưởng nhân dân Việt Nam sẽ sớm vượt qua được thời điểm đau thương này và tiếp bước sự nghiệp đấu tranh mà Ngài nguyên Tổng Bí thư đã theo đuổi suốt cuộc đời vì sự phát triển của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Cầu chúc Ngài yên nghỉ cõi vĩnh hằng".

Tại buổi trao đổi với Đại sứ Nguyễn Thành Vinh sau khi viếng và ghi sổ tang, Bộ trưởng Zitouni nhấn mạnh sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cũng là một mất mát to lớn của Algeria. Việt Nam và Algeria là hai nước có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu dài. Việt Nam là nước có lịch sử hào hùng và có nhiều biện pháp phát huy lịch sử dân tộc cũng như giải quyết các vấn đề xã hội sau chiến tranh. Tiềm năng hợp tác giữa hai nước trong những vấn đề trên là rất lớn. Tại đây, Đại sứ Nguyễn Thành Vinh đã thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với Tổng thống Tebboune, Chính phủ và nhân dân Algeria cũng như cá nhân ngài Bộ trưởng Zitouni về sự chia buồn và những tình cảm tốt đẹp dành cho Việt Nam và nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Trước đó, vào 8h00 ngày 16/8, toàn thể cán bộ nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria và các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán đã tiến hành lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và mở sổ tang. Trong hai ngày 16 và 17/8, hơn 40 đoàn đại diện cho các cấp chính quyền, các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế tại Algeria, các tổ chức đoàn thể, bạn bè và cộng đồng người Việt Nam ở sở tại đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Slovakia cũng đã trang trọng tổ chức mở sổ tang và lễ viếng, tưởng niệm nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Trong không khí thành kính và trang nghiêm, toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán do Đại sứ Dương Trọng Minh dẫn đầu đã thực hiện nghi thức thắp hương, mặc niệm tưởng nhớ những cống hiến to lớn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, ghi sổ tang gửi lời chia buồn sâu sắc đến toàn thể gia quyến của ông.

 Trong ngày đầu tiên của lễ viếng vào 14/8, Đại sứ các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Ấn Độ, Palestine, Belarus; các nhà ngoại giao của Bungaria, Hungary, Serbia, Kuwait, Brazil, Ai Cập, Hy Lạp... đã đến viếng và ghi sổ tang. Ngoài ra, đại diện Tòa thánh Vatican đồng thời là Trưởng đoàn Ngoại giao tại Bratislava, Đại sứ Liên bang Nga và Đại sứ Cuba tại Cộng hòa Slovakia đã gửi thư chia buồn.

Đại diện các hội đoàn người Việt Nam tại Cộng hòa Slovakia: Hội người Việt Nam, Hội Phụ nữ, Hội Doanh nghiệp; Chi bộ Bratislava; Chi hội các tỉnh: Bratislava, Trnava... do quyền Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Slovakia dẫn đầu đã đến viếng và ghi sổ tang tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu

Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Đại sứ quán Việt Nam ở thủ đô Bratislava, Slovakia diễn ra từ ngày 14 - 17/8./.

Theo Tấn Đạt -Hồng Kỳ/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực