Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Thụy Điển và Hy Lạp

Thứ hai, 17/08/2020 22:21
Trong các ngày từ 14 đến 17/8, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Thụy Điển và Hy Lạp đã tổ chức Lễ viếng và mở sổ tang nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

* Sáng 17/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã tổ chức trang trọng lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đại sứ Nguyễn Hải Bằng và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu (Ảnh: TTXVN)

Trong bầu không khí trang nghiêm, xúc động, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng và toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan cùng đại diện các hội, đoàn thể cộng đồng người Việt Nam tại Thái Lan đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Thay mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Thái Lan, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng ghi sổ tang, nhắc lại những đóng góp to lớn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu trong sự nghiệp thống nhất và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu tại Thái Lan kéo dài đến hết ngày 17/8.

Chiều cùng ngày, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Chuan Leekpai đã tới Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và ghi sổ tang với lời chia buồn sâu sắc và bày tỏ sự tiếc thương to lớn trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Trao đổi với Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai ca ngợi những đóng góp to lớn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam, cũng như cho quan hệ hai nước Việt Nam-Thái Lan; khẳng định, là người bạn gần gũi của Việt Nam, Thái Lan chia sẻ những mất mát to lớn của Việt Nam khi mất đi một nhà lãnh đạo uy tín. Chủ tịch Chuan Leekpai cũng đánh giá cao sự phát triển tích cực, ngày càng chặt chẽ và hiệu quả của quan hệ Việt Nam và Thái Lan, bày tỏ mong muốn nhân dân hai nước tiếp tục phát huy những thành quả mà thế hệ đi trước đã đạt được, tiếp tục phát triển quan hệ hai nước lên những tầm cao mới. Nhân dịp này, Chủ tịch Hạ viện Chuan Leekpai gửi lời thăm hỏi tới Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam.

Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Chuan Leekpai ghi Sổ tang tại Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan (Ảnh: TTXVN) 

Cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai đã gửi vòng hoa tới Đại sứ quán Việt Nam để chia buồn. Thay mặt cho Bộ Ngoại giao Thái Lan, Thứ trưởng Vijavat Israbhakdi đã tới Đại sứ quán Việt Nam để chuyển lời chia buồn sâu sắc nhất tới Chính phủ và nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Trong sổ tang, Thứ trưởng Ngoại giao Vijavat khẳng định nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu sẽ luôn được nhớ tới vì cống hiến của ông đối với đất nước, đồng thời nêu rõ nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu "đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển cũng như sự tăng trưởng kinh tế hiện nay của Việt Nam".

Cũng trong ngày 17/8, Đại sứ, Đại biện các nước Lào, Campuchia, Triều Tiên, Trung Quốc, Nepal, Tùy viên Quốc phòng Đại sứ quán Mỹ cùng đại diện Đoàn ngoại giao nhiều nước tại Bangkok đã đến viếng và chia buồn sâu sắc tới Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như gia đình nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

* Trong hai ngày từ 14-15/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia đã treo cờ rủ, tổ chức lễ viếng và mở sổ tang tưởng niê%3ḅm  đồng chí Lê Khả Phiêu.

Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và Phái đoàn đại diện Việt Nam tại ASEAN cùng các cơ quan đại diện Việt Nam tại Jakarta do Đại sứ Việt Nam tại Indonesia dẫn đầu đã thắp hương, kính cẩn nghiêng mình mặc niệm và ghi sổ tang tưởng nhớ đồng chí Lê Khả Phiêu. Các đoàn của Phái đoàn đại diện Việt Nam tại ASEAN, cán bộ Việt Nam công tác tại Ban Thư ký ASEAN, Ban Thư ký AIPA, các tổ chức và cá nhân người Việt Nam ở nước ngoài đã đến viếng và ghi sổ tang. 

Trong hai ngày tang lễ, sổ tang điê%3ḅn tử đã nhận được nhiều lời chia buồn đến từ các Bộ/ngành/cơ quan của Indonesia, Tổng Thư ký ASEAN, Đại sứ của các nước ASEAN tại Indonesia, Đại sứ của các nước đối tác như Nga, Cuba, Qatar, Maroc, Serbia, Uzbekistan, Bangladesh, Palestine, Iraq, Argentina... Trưởng Phái đoàn các nước tại ASEAN, Tuỳ viên quốc phòng của nhiều nước tại Indonesia.

Bộ Ngoại giao Indonesia đã gửi thư bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc của Chính phủ và người dân Indonesia trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, cho rằng đây là tổn thất đối với đất nước và nhân dân Việt Nam. Bô%3ḅ Ngoại giao Indonesia đánh giá nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh cách mạng của đất nước, cống hiến cả cuộc đời phục vụ nhân dân Việt Nam.

Thay mặt Ban Thư ký ASEAN, Tổng Thư ký ASEAN Dato Lim Jock Hoi gửi thư chia buồn sâu sắc nhất đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam cũng như gia quyến nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu. Ông Dato Lim Jock Hoi đánh giá sự đóng góp lớn lao của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đối với Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam; cống hiến cả cuộc đời cho sự đoàn kết của nhân dân Việt Nam và tầm ảnh hưởng của ông sẽ mãi còn đối với nền tảng của xã hội Việt Nam.

Hội hữu nghị Indonesia-Việt Nam và nhiều tổ chức, doanh nghiệp của Indonesia cũng đã gửi lời chia buồn và vòng hoa đến viếng.

* Ngày 14/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Lê Khả Phiêu. Tham dự Lễ viếng có toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Phòng Tùy viên quốc phòng, Thương vụ, đại diện một số doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar, cộng đồng, như câu lạc bộ Doanh nghiệp Việt Nam tại Myanmar, Vietnam Airlines, BIDV, Mytel, HAGL, Greenfeed, Vimyan Tour.

Trong không khí trang nghiêm của Lễ truy điệu, Đại sứ Lý Quốc Tuấn đã đọc Tiểu sử của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu và những người tham dự đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ nguyên Tổng Bí thư. Đại diện các doanh nghiệp, cá nhân trong cộng đồng lần lượt viếng và ghi sổ tang.

Trong thời gian quốc tang, phù hợp với quy định phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của nước sở tại, Đại sứ quán cũng nhận được nhiều thư, công hàm chia buồn của Cơ quan chính phủ, các đảng chính trị Myanmar, Hội hữu nghị Myanmar-Việt Nam, Đại sứ quán các nước và các tổ chức quốc tế, gửi đến thông qua thư điện tử, fax và bưu điện.

* Ngày 14/8, Đại sứ quán Viê%3ḅt Nam tại Thụy Điển đã tổ chức trọng thể Lễ viếng đồng chí Lê Khả Phiêu, với sự tham dự của toàn thể cán bô%3ḅ, nhân viên Đại sứ quán và các thành viên gia đình.

Thay mặt cán bô%3ḅ, nhân viên của Cơ quan đại diên, Đại sứ Viêt Nam tại Thụy Điển Phan Đăng Đương đã đọc điếu văn điểm lại chặng đường hơn 70 năm tham gia hoạt đô%3ḅng cách mạng và công tác của đồng chí Lê Khả Phiêu, nhấn mạnh những thành tích và cống hiến to lớn của đồng chí Lê Khả Phiêu đối với sự nghiê%3ḅp vẻ vang của Đảng và dân tôc Viê%3ḅt Nam, đăc biêt là những đóng góp quan trọng của ông trên lĩnh vực đối ngoại. Trong bầu không khí thành kính và trang nghiêm, Đại sứ Phan Đăng Đương cùng toàn thể cán bô%3ḅ, nhân viên Đại sứ quán Viê%3ḅt Nam tại Thụy Điển đã thắp hương, dành mô%3ḅt phút mặc niê%3ḅm tưởng nhớ và kính viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu.

Cùng ngày, các đại sứ, đại diê%3ḅn Đại sứ quán các nước tại Thụy Điển đã ghi sổ tang điê%3ḅn tử chia buồn về sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, ca ngợi những đóng góp to lớn của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cho sự nghiê%3ḅp xây dựng, bảo vê%3ḅ và phát triển đất nước Viê%3ḅt Nam, cũng như trong viêc củng cố và tăng cường quan hê%3ḅ hữu nghị và hợp tác với các nước bạn bè quốc tế.

* Ngày 14/8, Đại sự quán Viê%3ḅt Nam tại Hy Lạp đã treo cờ rủ và tổ chức Lễ viếng nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, với sự tham dự của đầy đủ cán bô%3ḅ, nhân viên Đại sứ quán và gia đình.

Trong không khí trang nghiêm, Đại sứ Viêt Nam tại Hy Lạp Nguyễn Mạnh Cường đã bày tỏ niềm xúc đô%3ḅng và tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của đồng chí Lê Khả Phiêu, đồng thời ghi nhâ%3ḅn những công lao, đóng góp to lớn của đồng chí Lê Khả Phiêu trên mặt trâ%3ḅn đối ngoại, không ngừng củng cố và phát triển quan hê%3ḅ hợp tác, hữu nghị với các nước trên thế giới và nâng cao vị thế của Viê%3ḅt Nam trên trường quốc tế.

Do tình hình dịch COVID-19 ở sở tại đang diễn biến phức tạp, các cơ quan sở tại và ngoại giao đoàn ở thủ đô Athens và đông đảo bà con Viê%3ḅt Kiều đang sinh sống, học tâ%3ḅp và làm viê%3ḅc tại Hy Lạp đã gửi lời chia buồn tới Đại sứ quán qua hình thức trực tuyến. Trong nô%3ḅi dung chia buồn, các đoàn đều bày tỏ tình cảm tiếc thương và chia sẻ trước sự ra đi của nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu./.

Theo TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực