Người Việt ở Kazakhstan

Thứ sáu, 12/03/2010 09:59


Bà con kiều bào tại Kazakhstan đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại sân bay

Với hơn 30 thành viên, có lẽ cộng đồng người Việt Nam ở Kazakhstan là một tập thể có số lượng hội viên ít nhất so với các cộng đồng người Việt ở nước ngoài và cũng là một cộng đồng non trẻ nhất, mới tròn một năm tuổi. Song người Việt ở đây bước đầu đã có những cố gắng để hình thành một cộng đồng ổn định, đoàn kết, được chính quyền và nhân dân nước sở tại đánh giá tốt và quý mến.

Cộng đồng đoàn kết

Ngày 01/07/2008, Việt Nam chính thức khai trương Đại sứ quán tại CH Kazakhstan. Chiều cùng ngày, Đại hội lần thứ nhất của cộng đồng người Việt tại Kazakhstan đã được tiến hành. Ban chấp hành gồm 5 người được bầu ra để đảm nhận trọng trách đoàn kết mọi thành viên trong cộng đồng, hướng về Tổ quốc, góp phần xây dựng đất nước.

Sự ra đời của Hội làm phấn chấn thêm tinh thần của đông đảo bà con. Những hoạt động mang tính tự phát trước đây giờ đã đi vào nền nếp và ngày càng mang tính nhân văn sâu sắc hơn.

Vào những ngày lễ lớn hay Tết cổ truyền của dân tộc, Hội tổ chức gặp mặt, kỷ niệm, liên hoan ẩm thực. Những ngày nghỉ cuối tuần, bà con lại tụ tập chơi thể thao, nấu các món ăn dân tộc hoặc đi câu cá, dã ngoại… Những hoạt động này nhằm củng cố sự đoàn kết trong cộng đồng, tìm kiếm những biện pháp hữu hiệu để khắc phục những khó khăn, giúp đỡ những người có hoàn cảnh éo le, tạo điều kiện giao tiếp bằng tiếng Việt, đặc biệt cho các cháu nhỏ.

Đùm bọc và sẻ chia

Mặc dù số lượng thành viên rất ít, nhưng cộng đồng người Việt ở Kazakhstan đã có những hoạt động thể hiện tấm lòng tương thân, tương ái, thương yêu đùm bọc lẫn nhau, đồng thời có những đóng góp  mang tính nhân văn sâu sắc ủng hộ đồng bào trong nước khắc phục hậu quả thiên tai, ủng hộ Quỹ "Trái Tim cho em"… Vào các dịp năm mới, Hội người Việt Nam tại Almaty lại tổ chức đi thăm và tặng quà cho các nhà trẻ mồ côi trong thành phố. Thời gian qua bà con kiều bào cũng đã quyên góp được gần 5000 USD gửi về nước.

Bà con kiều bào cũng đã tiếp đón chu đáo các đoàn vận động viên trong nước sang thi đấu tại Kazakhstan. Cách đây ít năm có đoàn vận động viên vật tự do sang thi đấu ở Almaty. Hồi đó là tháng năm, trời đang ấm bỗng tuyết rơi. Bà con đã mang hết áo quần ấm cho các cháu mặc. Tối đến mọi người đến khách sạn, mang sâm đến để bồi dưỡng và động viên các vận động viên… Thầy dạy môn vật tự do là người Bungari đã thốt lên: “Tôi đã đi nhiều nước, nhưng chưa ở nơi nào tôi thấy tình cảm của người Việt Nam lại sâu đậm như Kazkhstan!"

Người Chủ tịch Hội gắn bó

Luôn gắn bó với cộng đồng và là đầu tàu trong các phong trào của Hội là Chủ tịch Hội người Việt tại CH Kazakhstan - ông Trần Đình Lâm. Hiện ông là TSKH-GS trường Đại học Sư phạm Quốc gia mang tên Abai của CH Kazakhstan, là thành viên Hội đồng bảo vệ Tiến sỹ, thành viên Hội đồng thi tuyển nghiên cứu sinh về Phương pháp giảng dạy. Trong giảng dạy, GS Trần Đình Lâm đã tìm mọi cơ hội để tuyên truyền về đất nước và con người Việt Nam.

Vừa qua GS Trần Đình Lâm đã về dự Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ nhất. Tại Hội thảo chuyên đề Chuyên gia, trí thức kiều bào góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước, GS đã có bài tham luận về 3 vấn đề: đào tạo đại học ở Việt Nam, các tiêu chuẩn phong học hàm PGS và GS, thu hút đội ngũ tri thức Việt kiều về xây dựng đất nước.

GS Trần Đình Lâm chia sẻ, năm 2010 bà con Việt kiều  tại Almaty quyết tâm duy trì và đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ trong cộng đồng, cũng như hướng về Tổ quốc, quyết tâm xây dựng một cộng đồng đoàn kết, vững mạnh./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực