Nhiều hoạt động kỷ niệm 73 năm Quốc khánh Việt Nam tại Ấn Độ

Thứ sáu, 07/09/2018 11:17
(ĐCSVN) – Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Ấn Độ được củng cố và mở rộng với những bước phát triển tích cực, đặc biệt thể hiện ở sự trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên giữa hai nước.
Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành phát biểu tại buổi Lễ (Ảnh: ĐSQ cung cấp)

Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành tại buổi chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm 73 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2018) diễn ra chiều 5/9, tại thủ đô New Dehi (Ấn Độ).

Tới dự buổi lễ có Quốc vụ khanh Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ Jayant Sinha và hơn 300 khách mời là lãnh đạo, đại diện các cơ quan Chính phủ Ấn Độ, Đoàn Ngoại giao, các hội đoàn, doanh nghiệp, cơ quan báo chí truyền thông của sở tại và người Việt Nam sinh sống và làm việc tại Ấn Độ.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Ấn Độ Tôn Sinh Thành thông báo về những thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội, đối ngoại của Việt Nam trong 73 năm qua; đồng thời đánh giá cao những thành tựu to lớn của Ấn Độ trên các lĩnh vực đối ngoại, kinh tế, quốc phòng, khoa học, kỹ  thuật.

Nhấn mạnh Ấn Độ là bạn, là đối tác tin cậy nhất của Việt Nam, Đại sứ Tôn Sinh Thành khẳng định, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam - Ấn Độ được củng cố và mở rộng trong những năm gần đây với những bước phát triển tích cực, đặc biệt thể hiện ở sự trao đổi đoàn cấp cao thường xuyên giữa hai bên.

Đầu năm 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã thăm Ấn Độ và nhiều thỏa thuận hợp tác quan trọng được ký kết. Cuối tháng Tám vừa qua, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ - bà Sushma Swaraj đã tới Việt Nam và dự họp Ủy ban hỗn hợp giữa hai nước lần thứ 16 và tham dự nhiều sự kiện quan trọng khác.

Theo Đại sứ Tôn Sinh Thành, trong những năm qua, hợp tác giữa hai nước được mở rộng và làm sâu sắc hơn không chỉ trên lĩnh vực quốc phòng mà còn phát triển nhanh chóng trên lĩnh vực kinh tế. Thương mại song phương tăng ở mức kỷ lục, tăng 40% vào năm 2017 với kim ngạch hai chiều đạt 7,7 tỷ USD, và 50% trong nửa đầu năm 2018 (5,54 tỷ USD). Với đà tăng trưởng trên, thương mại song phương hai nước sẽ lên tới 11 tỷ USD trong năm 2018 và đạt mục tiêu 15 tỷ USD vào năm 2020.

Thay mặt Chính phủ Ấn Độ, Quốc vụ khanh Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ Jayant Sinha đã gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhân sự kiện này đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhân dịp kỷ niệm lần thứ 73 Quốc khánh Việt Nam.

Điểm thành tựu hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trên tất cả các lĩnh vực kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên thành Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vào năm 2016,  Quốc vụ khanh Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ Jayant Sinha khẳng định, Việt Nam là đối tác quan trọng trong Chính sách hành động hướng Đông và là đối tác tin cậy của Ấn Độ. “Tôi tin tưởng rằng Việt Nam và Ấn Độ, hai nền kinh tế phát triển nhanh nhất của châu Á sẽ mang đến sự phát triển và ổn định cho khu vực và thế giới”, ông Yayant Sinha nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Đại sứ Tôn Sinh Thành cũng đã trao Giấy khen và phần thưởng cho 6 cá nhân người Ấn Độ có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Ấn Độ. Họ là các học giả, nhà báo, nhà hoạt động xã hội, thông qua các sản phẩm nghiên cứu, các thước phim, bài báo, các hoạt động giao lưu, kết nối… đã góp phần quảng bá tích cực hình ảnh Việt Nam đến người dân Ấn Độ và bạn bè quốc tế.

Đại sứ Tôn Sinh Thành trao Giấy khen tặng 6 cá nhân có những đóng góp quan trọng
trong việc thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Ấn Độ (Ảnh: ĐSQ cung cấp)

Trong không khí đầm ấm của buổi tiệc, các vị khách cùng bà con người Việt thưởng thức nhiều món ăn truyền thống đặc sắc của Việt Nam. Một video clip thời lượng 12 phút tổng kết các thành tựu quan trọng trong quan hệ hai nước trên các lĩnh vực nhân kỷ niệm 2 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ (2/9/2016 – 2/9/2018) do Đại sứ quán phối hợp sản xuất với Khoa truyền thông Đại học Amity cũng được công chiếu trong dịp này.

Trước đó, nằm trong chuỗi kỷ niệm 73 năm ngày Quốc khánh, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã phối hợp với Phòng quốc tế về truyền thông và giải trí (ICMEI) tổ chức liên hoan phim Việt Nam và triển lãm ảnh giới thiệu về đất nước và con người Việt Nam./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Ấn Độ)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực