Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam tại các nước

Thứ ba, 01/09/2020 16:09
(ĐCSVN) - Nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2020), trong tuần qua, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Lào, Thụy Điển, Venezuela và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh (Trung Quốc)… đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động kỷ niệm ý nghĩa.

* Tối 28/8, tại thủ đô Vientiane, Đại sứ quán Việt Nam tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2020).

Tham dự có: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Bounthong Chitmany; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào Chansi Phosikham; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Lào Xây dựng đất nước Saysomphone Phomvihane; cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo ban, bộ, ngành của Lào cùng nhiều Đại sứ và Trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Lào.

 Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9 tại Lào (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Lào)

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng ôn lại những ngày tháng hào hùng nhất trong lịch sử cách mạng Việt Nam trong suốt 75 năm qua; đồng thời nêu bật ý nghĩa lịch sử của ngày 2/9/1945 – ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh trịnh trọng đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, sau này là nước CHXHCN Việt Nam.

Nêu bật những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong 75 năm qua, Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam, sau 34 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, từ một nước nghèo, Việt Nam đã trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, được nhiều nước, tổ chức quốc tế đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động nhất Đông Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào và nhân dân các bộ tộc Lào, Phó Thủ tướng Chính phủ Lào Bounthong Chitmany chúc mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào - Việt Nam mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. 

* Ngày 29/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Thụy Điển đã long trọng tổ chức kỷ niệm 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020). Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Thụy Điển Robert Rydberg, Đại sứ Lào tại Thụy Điển, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết với Việt Nam, Lào, Campuchia của Thụy Điển Eva Lindskog và bà con cộng đồng đại diện cho các hội đoàn người Việt Nam tại thành phố Stockholm và các vùng lân cận đã tham dự buổi lễ.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Thụy Điển Phan Đăng Đương đã khẳng định ý nghĩa lịch sử to lớn của cuộc Cách mạng tháng Tám xoá bỏ ách thống trị của chủ nghĩa thực dân, chế độ phong kiến, giành lại quyền làm chủ đất nước về tay nhân dân.

Điểm lại chặng đường lịch sử vẻ vang của dân tộc ta, Đại sứ Phan Đăng Đương nêu bật những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong 75 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng cộng sản Việt Nam. Sau 34 năm tiến hành công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vô cùng to lớn và có ý nghĩa lịch sử, trở thành một quốc gia năng động, giàu tiềm năng phát triển và là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế.

* Nằm trong chuỗi các hoạt động nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2020), ngày 30/8, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela đã tổ chức chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam-Venezuela tại Nhà hát Principal de Caracas. Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Châu Á, Trung Đông và châu Đại Dương Rubén Molina và các quan chức Chính phủ Venezuela và thủ đô Caracas cùng các cán bộ Đại sứ quán và Cơ quan Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Venezuela đã tham dự buổi lễ.

Tại buổi lễ, điểm lại những thành tựu mà Việt Nam đã đạt được sau 35 năm thực hiện công cuộc Đổi mới với những kết quả đáng kể trong công tác đối ngoại, Đại sứ Lê Viết Duyên nhấn mạnh, năm 2020 cũng là thời điểm có nhiều ý nghĩa khi Việt Nam vinh dự đảm nhận vai trò kép Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Chủ tịch luân phiên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Về quan hệ với Venezuela, Đại sứ Lê Viết Duyên khẳng định, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết với Venezuela và nhấn mạnh Việt Nam luôn sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ và nhân dân Venezuela trong cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, chủ quyền vì sự phát triển đất nước và thịnh vượng của nhân dân.

 Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc được biểu diễn tại Lễ kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9 tại Venezuela (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Venezuela)

Thứ trưởng Ngoại giao Rubén Molina bày tỏ vinh dự và tự hào được tham dự buổi lễ và đánh giá cao tầm nhìn chiến lược của cố Tổng thống Hugo Chavez trong việc đặt nền tảng quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Ông cũng khẳng định Venezuela cam kết duy trì, củng cố và tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

* Ngày 28/8, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh, Trung Quốc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm và Tiệc chiêu đãi nhân kỷ niệm 75 năm Quốc khánh 2/9. Phó Tỉnh trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Vân Nam Lưu Hồng Kiến, Phó Tổng Thư ký Chính quyền nhân dân tỉnh Tưởng Hưng Minh, Chủ tịch Hiệp hội Đối ngoại nhân dân tỉnh Chu Hồng, cùng lãnh đạo và đại diện các sở, ban, ngành, cộng đồng người Việt Nam tại tỉnh Vân Nam đã tham dự Lễ kỷ niệm.

Phát biểu khai mạc, Tổng Lãnh sự Nguyễn Trung Hiếu điểm lại chặng đường phát triển 75 năm qua sau khi đất nước thành lập, nhấn mạnh những thành tựu lớn lao của đất nước trong nhiều lĩnh vực để trở thành một Việt Nam hôm nay với nền kinh tế phát triển năng động, là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, có đóng góp ngày càng chủ động, trách nhiệm, tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và toàn cầu. Đặc biệt, năm 2020 Việt Nam đảm nhiệm xuất sắc hai trọng trách quốc tế lớn là Chủ tịch ASEAN và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 2020 – 2021.

Bày tỏ vui mừng trước xu hướng phát triển tích cực của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc và quan hệ Việt Nam - Vân Nam những năm qua, Tổng Lãnh sự Nguyễn Trung Hiếu cho biết, các địa phương Việt Nam và Vân Nam đã phối hợp chặt chẽ trong công tác phòng chống dịch, tổ chức nhiều hội nghị trực tuyến, thúc đẩy hợp tác giữa hai bên, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại tiếp tục là điểm sáng trong quan hệ hai nước Việt Nam - Trung Quốc cũng như giữa Việt Nam và Vân Nam.

Lễ kỷ niệm và Tiệc chiêu đãi Quốc khánh đã diễn ra trong không khí vui tươi, ấm áp và hữu nghị với rất nhiều lời chúc mừng nồng nhiệt, tốt đẹp, kỳ vọng tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực của các địa phương giáp Việt Nam và của các đại biểu tham dự./.

MT (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực