Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cao su Việt Nam tại Campuchia

Thứ sáu, 29/03/2019 21:57
(ĐCSVN) – Nhằm thúc đẩy, tháo gỡ khó khăn cho các công ty thuộc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) đang đầu tư tại tỉnh Kampong Thom (Campuchia), trong các ngày từ 26 đến 28/3, Đoàn công tác của Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia do Đại sứ Vũ Quang Minh dẫn đầu đã có chuyến công tác tại tỉnh Kampong Thom.
Đoàn Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia do Đại sứ Vũ Quang Minh dẫn đầu
làm việc với lãnh đạo tỉnh Kampong Thom (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Campuchia)

Tại buổi làm việc với Tỉnh trưởng Kampong Thom Sok Lou, Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh nhấn mạnh, Kampong Thom là tỉnh có nhiều tiềm năng về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trồng cây công nghiệp cao su. Trong gần 10 năm qua, với những nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, 8 Công ty Cao su thuộc VRG tại tỉnh Kampong Thom đã trồng được 52.915 ha cao su, trong đó năm 2018 đã đưa vào khai thác cạo mủ 22.641 ha, trực tiếp góp phần vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương, giải quyết công ăn việc làm cho khoảng 5.154 người lao động Campuchia.

Đại sứ Vũ Quang Minh cũng nêu một số kiến nghị với chính quyền tỉnh nhờ hỗ trợ giải quyết như về đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ tài sản cho công ty tại vùng dự án; về sử dụng lao động Campuchia trong ngày nghỉ hàng tuần khi đến mùa cạo mủ; kiến nghị xử lý tình trạng ăn cắp mủ cao su và thu mua mủ cao su trái phép xung quanh vùng dự án; về việc làm giấy chứng minh nhân dân cho người lao động Campuchia tại các công ty; xử lý tình trạng tụ tập mua bán ma túy và một số thuốc gây nghiện tại vùng quanh dự án; về thủ tục xin cấp C/O cho mặt hàng mủ cao su và đóng thuế xuất khẩu.

Ghi nhận những đóng góp tích cực của các công ty cao su Việt Nam vào việc phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động Campuchia, đóng góp cho ngân sách địa phương, Tỉnh trưởng Kampong Thom Sok Lou khẳng định, chính quyền tỉnh Kampong Thom sẽ quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư của các công ty cao su trên địa bàn tỉnh.

Nhân dịp này, Đại sứ Vũ Quang Minh cũng đề nghị chính quyền tỉnh Kampong Thom tạo điều kiện thuận lợi cho bà con người Việt ở khu vực Biển Hồ thuộc tỉnh Kampong Thom về thủ tục giấy tờ khi di dời lên bờ để được nhận vào các công ty cao su của Tập đoàn Cao su VN làm việc, góp phần ổn định cuộc sống cho họ; đồng thời đề nghị chính quyền tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho cộng đồng người Việt tại tỉnh Kampong Thom được sinh sống ổn định, lâu dài và hợp pháp tại Campuchia.

Đại sứ Vũ Quang Minh (thứ 4 từ trái qua) thăm vườn cao su của các doanh nghiệp Việt Nam
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Campuchia)

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Kampong Thom, Đại sứ Vũ Quang Minh và đoàn công tác cũng đã đến thăm vườn cây cao su của Công ty cao su Chư Sê, trực tiếp gặp gỡ và thăm khu nhà ở của các công nhân người Campuchia đang làm việc tại đây. Đại sứ cũng có buổi nói chuyện thân mật với cán bộ chủ chốt 08 công ty cao su của VRG; đánh giá cao hoạt động đầu tư trồng cây cao su của các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện theo tinh thần của Lãnh đạo cấp cao hai nước.

Đại sứ Vũ Quang Minh nhấn mạnh, Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán sẽ là chỗ dựa tin cậy, đề xuất kiến nghị Chính phủ hai nước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các công ty cao su, góp phần tạo ra thành công đối với hoạt động đầu tư trồng cây cao su của các doanh nghiệp Việt Nam trên đất nước Campuchia.

Được biết, sau 12 năm đầu tư tại Campuchia, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã trồng được khoảng 90.000 ha, tạo việc làm cho hơn 15.000 lao động địa phương./.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Campuchia)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực