Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam – Haiti

Thứ sáu, 26/04/2019 23:00
(ĐCSVN) – Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Haiti, nhất là lĩnh vực phát triển nông nghiệp. Bên cạnh đó, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối cho Haiti tới các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á để thực hiện các hoạt động đầu tư, thương mại.

 

Đại sứ Nguyễn Trung Thành và Tổng thống Haiti Jovenel Moise (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Cuba)

Đó là khẳng định của Đại sứ Việt Nam tại Cuba kiêm nhiệm Haiti Nguyễn Trung Thành tại các cuộc gặp gỡ và trao đổi với Tổng thống Haiti Jovenel Moise, Thủ tướng Haiti Jean-Michel Lapin và Bộ trưởng Ngoại giao Haiti Bocchit Edmond nhân chuyến công tác tại Haiti từ ngày 20 đến ngày 24/4.

Mục đích của các buổi làm việc nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và Haiti trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc với Tổng thống Haiti Jovenel Moise, Đại sứ Nguyễn Trung Thành khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với Haiti, nhất là lĩnh vực phát triển nông nghiệp. Bên cạnh đó, Việt Nam sẵn sàng là cầu nối cho Haiti tới các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á để thực hiện các hoạt động đầu tư, thương mại. Đại sứ Nguyễn Trung Thành khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam là vì hòa bình, độc lập và Việt Nam luôn coi trọng, tăng cường mở rộng quan hệ hữu nghị hợp tác với các nước khu vực Caribe, trong đó có Haiti.

Đánh giá cao quan hệ hai nước thời gian qua, Tổng thống Haiti Jovenel Moise cho rằng, Haiti và Việt Nam cùng chia sẻ những giá trị chung về hòa bình, anh ninh và hợp tác cùng phát triển. Ngoài lĩnh vực viễn thông, hai nước còn nhiều tiềm năng để hợp tác trong tương lai, nhất là trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và đảm bảo an ninh lương thực.

Tổng thống Jovenel Moise đánh giá cao những dự án đầu tư của Việt Nam vào Haiti, trong đó có dự án liên doanh viễn thông Natcom giữa Tập đoàn Viettel với Tổng công ty truyền thông Haiti (Teleco S.A), coi đây là biểu tượng của sự hợp tác kinh tế hiệu quả giữa hai nước.

Đại sứ Phạm Trung Thành và Thủ tướng Haiti Jean-Michel Lapin (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Cuba)

Hai bên nhất trí cho rằng hai nước còn nhiều tiềm năng và bày tỏ mong muốn tăng cường và mở rộng quan hệ song phương trong thời gian tới; tăng cường phối hợp hiệu quả trên các diễn đàn quốc tế và các tổ chức đa phương mà hai bên là thành viên như Francophonie, Liên hợp quốc.

Đại sứ Nguyễn Trung Thành đã đề nghị Haiti ủng hộ Việt Nam ứng của làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021; đồng thời khẳng định Việt Nam cam kết sẽ nỗ lực thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì hoà bình, an ninh, tăng cường xây dựng lòng tin,  phòng ngừa xung đột, giải quyết hoà bình các tranh chấp quốc tế, bảo vệ thường dân trong xung đột và xử lý hậu quả chiến tranh, để xây dựng một nền hoà bình bền vững…/.

 

Khánh Lan (Theo ĐSQ Việt Nam tại Cuba)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực