Thúc đẩy hợp tác thương mại Việt Nam - Bangladesh

Thứ năm, 13/09/2018 00:17
(ĐCSVN) – Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh cho biết vừa phối hợp với Phòng Thương mại - Công nghiệp Bangladesh - Việt Nam tổ chức thành công Hội thảo xúc tiến thương mại tại thành phố Chittagong, Bangladesh.
Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa tại Hội thảo (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại Bangladesh)

Hội thảo nhằm tăng cường xúc tiến thương mại và tìm kiếm giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giao thương, góp phần nâng cao kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam – Bangladesh

Tham dự Hội thảo có: Đại sứ Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa, Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp thành phố Chittagong (CCCI) Mahbubul Alam cùng đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tại thành phố Chittagong.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ  Việt Nam tại Bangladesh Trần Văn Khoa cho biết, hiện nay, doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Bangladesh đã gặp phải một số khó khăn, tồn tại khiến kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều còn hạn chế. Cụ thể, việc xuất khẩu của hai nước hiện dựa chủ yếu vào một vài mặt hàng thế manh; đối với Việt Nam là clinker, xi măng và gạo; còn đối với Bangladesh là dược phẩm. Ngoài ra, các doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn khi vận chuyển hàng hóa tới cảng Chittagong… cảng lớn nhất tại Bangladesh, nơi trên 90% các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Bangladesh diễn ra, do năng lực xếp dỡ hàng hóa và điều kiện kho bãi tại cảng còn rất hạn chế và lạc hậu; tình trạng ách tắc hàng tại cảng diễn ra thường xuyên, gây thiệt hai lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam do phát sinh nhiều chi phí.

Để khắc phục những khó khăn trên, Đại sứ Trần Văn Khoa đề nghị, các doanh nghiệp hai nước tăng cường trao đổi thông tin về những lĩnh vực, mặt hàng thế mạnh của mỗi bên và đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu các mặt hàng thế mạnh tới người tiêu dùng của mỗi nước thông qua các hội chợ, triển lãm thương mại, qua đó đa dạng hóa các mặt hàng xuất khẩu.

Bên cạnh đó, Đại sứ Trần Văn Khoa cũng đề nghị Phòng Thương mại Công nghiệp thành phố Chittagong hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình giao thương tại Chittagong, đặc biệt là hỗ trợ để đẩy nhanh việc thông quan tại cảng, nhằm hạn chế tối đa các chi phí phát sinh, đồng thời củng cố niềm tin cho các doanh nghiệp Việt Nam khi làm ăn với các đối tác Bangladesh.

Chủ tịch Phòng Thương mại Công nghiệp thành phố Chittagong Mahbubul Alam đã kêu gọi các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư, thành lập các dự án liên doanh với các đối tác Bangladesh trong những lĩnh vực Chính phủ Bangladesh đang chú trọng thu hút đầu tư như công nghệ thông tin, viễn thông, chế biến nông sản, thủy sản…; đồng thời khẳng định cam kết của Phòng Thương mại Công nghiệp thành phố Chittagong trong việc hỗ trợ và tao thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam đến đầu tư, kinh doanh tại Chittagong.

Tại Hội thảo, Đại sứ Trần Văn Khoa và đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Bangladesh đã giải đáp một số câu hỏi của đại diện các doanh nghiệp Bangladesh liên quan đến chính sách ưu đãi của Chính phủ Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài; những mặt hàng Bangladesh có thể đẩy mạnh xuất khẩu sang Việt Nam; những trở ngại khiến kim ngạch xuất khấu mặt hàng thuốc tân dược sản xuất tại Bangladesh sang Việt Nam chưa cao; việc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật nuôi trồng thủy hải sản; kế hoạch mở đường bay thẳng giữa hai nước…

Tham gia hội thảo, đại diện các doanh nghiệp Bangladesh bày tỏ sự quan tâm và mong muốn đẩy mạnh hợp tác với các đối tác Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực hợp tác nuôi trồng thủy hải sản, chế biến thực phẩm, nhập khẩu máy móc, thiết bị nông nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng; thành lập các dự án liên doanh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, linh kiện điện tử.

Gạo là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Bangladesh trong thời gian qua (Ảnh minh họa: TTXVN)

Theo số liệu thống kê, trong năm 2017, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Bangladesh đã có bước phát triển đột phá, đạt 924 triệu USD, tăng 57% so với năm 2016. Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam chiếm khoảng 90% tổng kim ngạch thương mại hai chiều, đạt mức 869 triệu USD trong năm 2017; trong đó xuất siêu của Việt Nam sang Bangladesh đạt 813 triệu USD, tăng mạnh gần 70% so với năm 2016.

Số lượng doanh nghiệp Việt Nam tham gia xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Bangladesh trong năm 2017 tăng 7,4% so với năm 2016. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Bangladesh là: clinker và xi măng; gạo; xơ sợi dệt các loại; điện thoại các loại và linh kiện; nguyên phụ liệu dệt may và da giày; thủy sản; nguyên phụ liệu thuốc lá.

MT (Theo ĐSQ Việt Nam tại Bangladesh)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực