Tiếng Việt là sợi dây kết nối yêu thương

Thứ sáu, 23/08/2019 17:50
(ĐCSVN) - Ngày 23/8, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức lễ bế giảng khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) năm 2019.

Tiếng Việt quan trọng trong việc gắn kết cộng đồng


Ông Lương Thanh Nghị phát biểu bế mạc khóa tập huấn.

Phát biểu tại Lễ bế giảng, ông Lương Thanh Nghị - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về NVNONN (Bộ Ngoại giao) cho biết: "Sau 2 tuần làm việc tích cực, với nội dung chương trình phong phú và bổ ích, các thầy cô đã được trang bị thêm kiến thức, kỹ năng về sư phạm, phương pháp giảng dạy và những câu chuyện về kinh nghiệm giữ gìn tiếng Việt".

Khóa tập huấn năm nay là khóa thứ 6 liên tiếp do Ủy ban Nhà nước về NVNONN và Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức, có số lượng giáo viên kiều bào đông nhất từ trước đến nay. Tham gia giảng dạy cho lớp là 5 giảng viên uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm trong giảng dạy ngôn ngữ và tiếng Việt của Khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, trường Đại học KHXH&NV.

Ông Lương Thanh Nghị bày tỏ tin tưởng rằng trong hành trang trở về, bên cạnh những kiến thức đã được truyền thụ, những bộ sách giáo khoa được tặng, các thầy cô còn mang theo những kỷ niệm đẹp về quê hương, đất nước, con người Việt Nam, về các đồng nghiệp đến từ nhiều nơi trên thế giới. Điều đó sẽ tiếp thêm động lực cho các thầy cô vượt qua những khó khăn để tiếp tục sự nghiệp "nuôi chữ" cho các thế hệ trẻ NVNONN như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: "Tiếng nói là thứ của cải vô cùng lâu đời và vô cùng quý báu của dân tộc. Chúng ta phải giữ gìn nó, quý trọng nó, làm cho nó phổ biến ngày càng rộng khắp".

Chia sẻ những cảm xúc sau khóa tập huấn, các học viên đều cho biết, đã tiếp nhận được nhiều kiến thức về phương pháp sư phạm cũng như kinh nghiệm trong việc dạy tiếng Việt.


Các học viên được trao chứng chỉ sau khi kết thúc khóa tập huấn.

Bày tỏ sự xúc động trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cũng như sự chu đáo của Ban Tổ chức khóa tập huấn, cô Nguyễn Phương Dung, giáo viên kiều bào tại Belarus thay mặt cho các học viên khẳng định: "Trong mỗi người Việt Nam, dù ở trong hay ngoài nước, bản sắc văn hóa dân tộc luôn được xem là tài sản đáng tự hào, luôn luôn cần được giữ gìn và phát huy, trong đó Tiếng Việt chính là sợ dây kết nối lời yêu thương của những người có chung tiếng nói, chung dòng máu Việt, giúp gắn kết trái tim Việt Nam với quê hương,Tổ quốc mình".

“Dù xa quê hương rất lâu, nhưng kiều bào Việt Nam luôn hướng về Tổ quốc. Những kiến thức thu được từ khóa học và những trải nghiệm từ các hoạt động thực tế tại quê hương chính là động lực để các giáo viên kiều bào tiếp tục công việc giảng dạy tiếng Việt ở nước sở tại” – cô Dung cho biết.

Tham dự khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên NVNONN lần này có 80 đại biểu đến từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ, là giáo viên không chuyên và các tình nguyện viên (biết nói, đọc và viết thành thạo tiếng Việt), đang hoặc có kế hoạch dạy học cho kiều bào. Giảng viên là các giáo sư đầu ngành của Việt Nam trong lĩnh vực giảng dạy ngôn ngữ và tiếng Việt.

Bên cạnh những giờ học trên lớp, các học viên còn đến dự giờ, trao đổi kinh nghiệm thực tế dạy tiếng Việt tại khoa Việt Nam học và Tiếng Việt, trường ĐH KHXH&NV, cũng như trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, đi tham quan để tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam tại các địa danh, di tích lịch sử ở Hà Nội như Lăng Bác, Phủ Chủ tịch, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, và các khu di tích Tràng An, Bái ĐÍnh, cố đô Hoa Lư ở Ninh Bình...

Ban Tổ chức hy vọng rằng, các lớp tập huấn không chỉ là giảng dạy tiếng Việt mà còn tạo ra một “không gian tiếng Việt”, qua đó góp phần giữ gìn và quảng bá văn hóa truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam ra thế giới. Những thành công cũng như những điểm cần khắc phục trong khóa học lần này sẽ là cơ sở để Ban tổ chức tiếp thu, cải tiến nhằm mang lại kết quả tốt hơn trong các khóa học thời gian tới./.

 

 

Tin, ảnh: Hoài Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực