Việt Nam – Đức tăng cường hợp tác trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo

Thứ năm, 16/05/2019 14:53
(ĐCSVN) – Việt Nam ngày càng coi trọng đổi mới sáng tạo, coi đây là một trong những trụ cột của phát triển kinh tế. Sự quan tâm của Nhà nước, đầu tư của tư nhân, cùng với những lợi thế về nhân lực đang giúp Việt Nam trở thành một trung tâm khởi nghiệp công nghệ của khu vực châu Á.
Đó là khẳng định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức Nguyễn Minh Vũ tại Hội thảo “Đổi mới sáng tạo và Hệ sinh thái khởi nghiệp: Cơ hội mới cho hợp tác Việt – Đức”, ngày 15/5. Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ Embassy Day do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức tại Tuần lễ châu Á - Thái Bình Dương Berlin 2019.     

Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Nguyễn Minh Vũ phát biểu tại Hội thảo
(Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại CHLB Đức)

Hội thảo có sự tham gia của trên 100 đại biểu, trong đó có Chủ tịch Diễn đàn châu Á – Thái Bình Dương Berlin Clas Neumann; đại diện “Chương trình đổi mới sáng tạo dành cho các tổ chức nghiên cứu phối hợp với SMEs (ZIM)” của Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang; Tập đoàn Siemens AG; FPT tại Đức; một số startup của người Việt tại Đức, cùng đại diện nhiều tập đoàn, doanh nghiệp vừa và nhỏ, startup, nhà đầu tư, viện nghiên cứu của Đức và một số nước khác. Đặc biệt, Hội thảo còn có sự tham gia của một số startup thành công của người Việt tại Đức như MoEnergy, XtayPro, zuzuchauau, Vlab.

Phát biểu tại Hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức Nguyễn Minh Vũ khẳng định Việt Nam ngày càng coi trọng đổi mới sáng tạo, coi đây là một trong những trụ cột của phát triển kinh tế. Sự quan tâm của Nhà nước, đầu tư của tư nhân, cùng với những lợi thế về nhân lực đang giúp Việt Nam trở thành một trung tâm khởi nghiệp công nghệ của khu vực châu Á.

Theo Đại sứ Nguyễn Minh Vũ, hợp tác giữa Việt Nam và Đức trong lĩnh vực khoa học và công nghệ có nhiều tiềm năng phát triển. Bên cạnh hỗ trợ của Đức dành cho Việt Nam về thúc đẩy đổi mới sáng tạo, các doanh nghiệp, tổ chức nghiên cứu của Đức ngày càng có nhiều cơ hội mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như R&D tại Việt Nam. Bên cạnh đó, CHLB Đức nói chung và Berlin nói riêng cũng đang là nơi ươm tạo một số startup Việt rất có triển vọng.

Đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã cung cấp thông tin cập nhật về tình hình đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia.

Các diễn giả tham gia trình bày tại Hội thảo (Ảnh: ĐSQ Việt Nam tại CHLB Đức)

Tại Hội thảo, các đại biểu hai nước Việt Nam và Đức đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các khuyến nghị nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam; góp phần tăng cường hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực này. 

Cùng ngày, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã gặp ông Clas Neumann, Chủ tịch Diễn đàn châu Á - Thái Bình Dương Berlin, kiêm Phó Chủ tịch tập đoàn SAP (tập đoàn đa quốc gia về sản xuất phần mềm có trụ sở chính tại Đức). Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã đề nghị SAP tăng cường hợp tác với Việt Nam, trong đó có việc tham gia Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam và nghiên cứu xây dựng trung tâm R&D của SAP tại Việt Nam.

Trước đó, ngày 13/5/2019, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã tham dự Lễ khai mạc Tuần lễ châu Á – Thái Bình Dương Berlin 2019./.

KL (Theo ĐSQ Việt Nam tại Đức)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực